Giá ngoại tệ ngày 26/12: Yên Nhật có biến động

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 26/12, đồng Yên Nhật tăng ở cả hai chiều mua và bán. Tại thị trường tự do, giá đồng Yên dao động ở mức 177,62 – 178,57 VND/JPY.

Tại ngân hàng Vietcombank, đồng Yên có tỷ giá mua – bán lần lượt tăng 0,21 đồng và 0,22 đồng, giao dịch ở mức 173,19 VND/JPY và 183,35 VND/JPY. Tại ngân hàng BIDV, Yên Nhật giao dịch ở mức 174,09 VND/JPY và 183,05 VND/JPY, tăng lần lượt 0,12 đồng ở chiều mua vào và 0,18 đồng ở chiều bán ra.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda hôm ngay 26/12 đã gạt bỏ khả năng thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng trong ngắn hạn, mặc dù thị trường và các nhà hoạch định chính sách đang báo hiệu sự tập trung ngày càng tăng vào những gì xảy ra sau khi nhiệm kỳ của ông Kuroda kết thúc.

Giá ngoại tệ ngày 26/12: Yên Nhật có biến động
Giá ngoại tệ ngày 26/12: Yên Nhật có biến động

Các nhà đầu tư tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) lên với kỳ vọng BOJ sẽ loại bỏ dần việc kiểm soát lợi suất dưới thời một thống đốc mới khi nhiệm kỳ 5 năm thứ hai của ông Kuroda kết thúc vào tháng 4 năm sau.

Sự thay đổi được thể hiện trong quyết định về việc có nên sửa đổi kế hoạch chi tiết hàng thập kỷ của Nhật Bản để đánh bại giảm phát hay không sẽ được đưa ra sau khi một thống đốc mới của BOJ được bổ nhiệm.

BOJ đã gây sốc cho thị trường vào tuần trước với việc bất ngờ mở rộng biên độ trợ cấp xung quanh mục tiêu JGB 10 năm, một động thái nhằm giảm bớt một số chi phí kích thích kéo dài. Ông Kuroda cho biết rằng quyết định của tuần trước nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách cực kỳ nới lỏng, thay vì là bước đầu tiên để rút lại chương trình kích thích khổng lồ.

“Đây chắc chắn không phải là một bước để rút lui. Ngân hàng sẽ hướng tới mục tiêu đạt được mục tiêu giá một cách bền vững và ổn định, đi kèm với tăng lương, bằng cách tiếp tục nới lỏng tiền tệ dưới sự kiểm soát của đường cong lợi suất”.

Nhưng ông Kuroda cho biết tăng trưởng tiền lương có thể sẽ tăng dần do tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng và những thay đổi cơ cấu trong thị trường việc làm của Nhật Bản, dẫn đến mức lương cao hơn cho người lao động tạm thời và tăng số lượng người lao động lâu dài.

Kuroda cho biết: “Các điều kiện thị trường lao động ở Nhật Bản được dự đoán sẽ thắt chặt hơn nữa và hành vi ấn định giá và tiền lương của các công ty cũng có thể sẽ thay đổi. Theo nghĩa này, Nhật Bản đang tiến gần đến một thời điểm quan trọng trong việc thoát ra khỏi thời kỳ lạm phát thấp và tăng trưởng thấp kéo dài”.

Sức mạnh của tăng trưởng tiền lương được coi là chìa khóa để BOJ có thể sớm nâng mục tiêu kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), được đặt ở mức -0,1% đối với lãi suất ngắn hạn và khoảng 0% đối với lãi suất trái phiếu 10 năm.

Việc BOJ không ngừng mua trái phiếu để bảo vệ giới hạn lợi suất đã thu hút sự chỉ trích ngày càng tăng của công chúng về việc bóp méo giá cả thị trường và khiến đồng yên giảm giá không mong muốn, đẩy chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô vốn đã đắt đỏ lên cao.

Giá Yên Nhật ngày 26/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?