Giá đường thô 26/09 tăng mạnh, chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/2024

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Trong bối cảnh thị trường đường toàn cầu đang đối mặt với những thách thức lớn, sự tổn thất về sản lượng đường tại Brazil đã tạo ra sức ép nặng nề lên Thái Lan và Ấn Độ. Các vụ cháy rừng và hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm sản lượng của quốc gia trồng và xuất khẩu đường hàng đầu thế giới, tạo ra những lo ngại về việc gia tăng chi phí cho các mặt hàng tiêu dùng từ nước giải khát đến kẹo.

Tình hình hiện tại của thị trường đường toàn cầu

gia duong 23 08 2024
Tổn thất đường của Brazil khiến nguồn cung của Thái Lan và Ấn Độ trở nên quan trọng hơn

Giá đường thô tương lai đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 2, khi những lo ngại về thiệt hại mùa màng do thời tiết khắc nghiệt tại Brazil ngày càng gia tăng. Theo dữ liệu từ ICE Futures, giá đường thô đã tăng hơn 20% chỉ trong tháng này tại New York. Sự tăng giá này không chỉ đến từ các yếu tố cung cầu mà còn do sự chuyển hướng của các nhà đầu tư, với nhiều người bắt đầu trở lại với vị thế mua sau thời gian dài bán tháo.

Henrique Akamine – giám đốc bộ phận đường và ethanol tại Tropical Research Services, cho biết: “Thị trường đường đang ngồi trên thùng thuốc súng và chúng ta chỉ cần một ngọn lửa nữa để đốt cháy nó”. Cú sốc cung từ Brazil đã khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc lại chiến lược của mình, đồng thời tập trung vào tình hình sản xuất ở các quốc gia khác.

Vai trò quan trọng của Thái Lan và Ấn Độ

Tin tốt cho thị trường đường là Thái Lan, quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai, dự kiến sẽ phục hồi sản lượng trong mùa vụ 2024 – 2025, với ước tính đạt khoảng 10,6 triệu tấn, tăng từ 8,8 triệu tấn của năm trước. Tuy nhiên, lũ lụt xảy ra vào tháng 9 đã khiến nhiều người lo ngại về khả năng vụ thu hoạch có thể bị trì hoãn nếu thời tiết xấu tiếp tục diễn ra. 

Virit Viseshsindh – tổng thư ký Văn phòng Hội đồng Mía và Đường Thái Lan, cho biết: “Nếu mưa kéo dài đến tháng 11, điều đó có thể trì hoãn việc nghiền từ vụ thu hoạch mới cho đến tháng 1”.

Cùng lúc đó, Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai, cũng đang trong tình trạng không ổn định. Chính phủ Ấn Độ đã áp dụng các chính sách nhằm hỗ trợ sản xuất ethanol, khiến sản lượng đường dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 30 triệu tấn trong mùa vụ tới, thấp hơn 2 triệu tấn so với năm trước. Mặc dù có tiềm năng xuất khẩu khoảng 1,8 triệu tấn, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng chính phủ sẽ tiếp tục duy trì lệnh hạn chế xuất khẩu để kiểm soát giá cả trong nước.


Triển vọng và rủi ro trong tương lai

Theo ước tính của Tổ chức Đường Quốc tế, sản lượng đường toàn cầu dự kiến sẽ thấp hơn mức tiêu thụ khoảng 3,6 triệu tấn trong năm 2024 – 2025, cho thấy sự khan hiếm nguồn cung có thể dẫn đến tình trạng tăng giá hơn nữa nếu các vụ thu hoạch không đạt yêu cầu. Trong bối cảnh này, Akamine dự đoán thị trường sẽ thâm hụt thương mại toàn cầu 2,2 triệu tấn trong quý đầu tiên, trong khi một nhà phân tích độc lập ước tính con số này là 1,3 triệu tấn.

Nếu Thái Lan và Ấn Độ không thể bù đắp cho sự thiếu hụt từ Brazil, giá đường có thể tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp tiêu dùng khác. Điều này có thể dẫn đến việc tăng giá hàng hóa từ nước giải khát đến bánh kẹo, gây ra gánh nặng cho người tiêu dùng.

Có thể thấy, sự tổn thất về sản lượng đường tại Brazil đã tạo ra một cú sốc lớn cho thị trường toàn cầu, khiến nguồn cung từ Thái Lan và Ấn Độ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cả hai quốc gia này đều đang phải đối mặt với những thách thức riêng, từ thời tiết đến chính sách sản xuất.