Giá dầu thế giới lao dốc mạnh mẽ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu thô toàn cầu giảm mạnh sau khi thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cắt giảm thuế nhiên liệu. Giá dầu WTI giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng.

Theo số liệu của Trading Economics tính đến ngày 22/6, dầu WTI giảm 6,04 USD/thùng, tương đương 5,45% so với một ngày trước đó xuống 104,6 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 4,55 USD/thùng (3,96%) xuống 110,1 USD/thùng.
 
Dầu WTI do Mỹ sản xuất đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng. Giá xăng trung bình trên toàn quốc cũng giảm xuống còn 4,955 USD/gallon vào ngày 22 tháng 6, theo dữ liệu từ AAA Gas Prices.

Đề xuất hoãn thu thuế nhiên liệu

Giá dầu thế giới giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cắt giảm thuế nhiên liệu để giúp người lái xe đối phó với giá xăng tăng vọt. “Trong số hai loại dầu, WTI dễ bị tổn thương hơn. Nếu Mỹ cắt giảm thuế nhiên liệu liên bang, khoảng cách giữa cung và cầu có thể thu hẹp ”, Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Singapore nhận định. Trên thị trường dầu vật chất, giá sẽ khó giảm xuống dưới 100 USD/thùng.

 

Giá dầu thế giới lao dốc mạnh mẽ
Giá dầu thế giới lao dốc mạnh mẽ.

Giá nhiên liệu đã tăng khi mùa lái xe cao điểm đến ở Mỹ. Bất chấp giá nhiên liệu tăng lên mức cao kỷ lục, người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu cho việc đi lại và du lịch do nhu cầu đã được kiềm chế trong thời kỳ đại dịch.

Reuters đưa tin Tổng thống Biden sẽ kiến ​​nghị Quốc hội Mỹ vào ngày 22/6 để thông qua việc hoãn thuế nhiên liệu nhà nước trong 3 tháng là 0,184 USD/gallon, theo một quan chức cấp cao. Ông Biden cũng sẽ yêu cầu các bang tạm dừng việc thu thuế nhiên liệu. Thuế nhiên liệu địa phương thường cao hơn thuế suất liên bang. Tuy nhiên, đa số nghị sĩ của cả hai đảng đều lên tiếng phản đối việc tạm dừng thu thuế liên bang. Tổng thống Biden và các cố vấn của ông đã thảo luận về vấn đề này trong nhiều tháng. Washington đang chịu rất nhiều áp lực từ giá khí đốt kỷ lục, vốn là công cụ thúc đẩy lạm phát.

Việc hoãn thuế xăng dầu cần có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Một số nhà quan sát cho rằng lời kêu gọi của ông Biden có thể mang tính biểu tượng và khó thực thi. Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết: “Việc trì hoãn thuế nhiên liệu liên bang sẽ không giải quyết được vấn đề mà chúng ta phải đối mặt. Nhưng nó sẽ mang lại cho các hộ gia đình Mỹ một chút cảm giác thoải mái trên con đường chống lạm phát dài hạn”.

Thúc đẩy việc tăng công suất

Việc trì hoãn thuế nhiên liệu đến cuối tháng 9 sẽ tiêu tốn của Quỹ Tín thác đường cao tốc của Mỹ khoảng 10 tỷ USD doanh thu. Một số bang, bao gồm New York và Connecticut, đã ngừng thu thuế nhiên liệu. Các bang khác cũng đã đưa ra các biện pháp như giảm giá cho người tiêu dùng hoặc hỗ trợ trực tiếp. Trong tuần này, Nhà Trắng đã tập họp giám đốc điều hành của 7 công ty dầu mỏ để thảo luận về cách thức tăng công suất và hạ giá nhiên liệu.

Các nhà máy lọc dầu cũng ngần ngại đầu tư vào việc mở rộng công suất, vì họ không chắc liệu nhu cầu tăng đột biến có kéo dài hay không. Tuy nhiên, theo Michael Wirth, Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Chevron, đổ lỗi cho ngành dầu mỏ không phải là cách để hạ giá nhiên liệu. Ông cho rằng Washington nên thay đổi cách tiếp cận.

Vào ngày 22/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế thông báo rằng 2,4 nghìn tỷ đô la sẽ được chi cho các khoản đầu tư năng lượng trong năm nay, bao gồm cả chi tiêu kỷ lục cho năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định điều này vẫn chưa đủ để thu hẹp khoảng cách cung cầu trên thị trường về giải quyết vấn đề khí hậu. Theo số liệu chính thức công bố ngày 21/6/2021, công suất lọc dầu của Mỹ giảm năm thứ hai liên tiếp.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm tinh chế như xăng và dầu diesel. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm và giữ cho giá cả được neo cao. Trong ba năm qua, nhiều nhà máy lọc dầu đã buộc phải đóng cửa do nhu cầu sụt giảm trong thời kỳ đại dịch, khiến giá dầu thô kỳ hạn giảm, có thời điểm nó giảm xuống âm.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?