Giá dầu đang trên đà giảm trong tuần thứ ba liên tiếp

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Dầu thô sắp ghi nhận tuần lỗ thứ ba liên tiếp bất chấp một số đợt tăng đột biến do lo lắng về nhu cầu vẫn mạnh hơn lo lắng về nguồn cung.

Đồng đô la mạnh cũng gây áp lực lên giá dầu vì nó làm cho hàng hóa này trở nên kém hợp túi tiền hơn đối với người mua trên thị trường dầu do đồng đô la chi phối. Ngày 16/9, dầu thô Brent đang giao dịch ở mức 91,24 USD/thùng, với dầu thô WTI ở mức 85,39 USD/thùng.

Tuy nhiên, lo ngại về suy thoái vẫn là lý do lớn nhất đằng sau xu hướng giảm. Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 15/9 cảnh báo rằng nguy cơ suy thoái toàn cầu đã gia tăng trong thời gian gần đây, lưu ý rằng các ngân hàng trung ương vội vàng tăng lãi suất. Theo WB, nếu việc tăng lãi suất được thực hiện quá nhanh, điều này sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái.

Giá dầu đang trên đà giảm trong tuần thứ ba liên tiếp
Giá dầu đang trên đà giảm trong tuần thứ ba liên tiếp.

Ngân hàng Thế giới cho biết: “Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã tăng lãi suất trong năm nay với mức độ đồng bộ chưa từng thấy trong vòng 5 thập kỷ qua – một xu hướng có khả năng sẽ tiếp tục tốt trong năm tới,”.

“Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại mạnh mẽ, có khả năng chậm hơn nữa khi nhiều quốc gia rơi vào suy thoái. Mối quan tâm sâu sắc của tôi là những xu hướng này sẽ còn tồn tại với những hậu quả lâu dài gây thiệt hại cho người dân ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển ”, Chủ tịch WB, David Malpass nhận xét.

Suy thoái kinh tế sẽ gây thiệt hại cho nhu cầu dầu mỏ cũng như nó sẽ làm tổn hại khá nhiều đến mọi thứ khác, điều này sẽ giúp kiềm chế lạm phát nhưng với chi phí rất cao. Các lựa chọn thay thế rất khan hiếm. Liên minh châu Âu đã nhắc lại sự cống hiến của họ đối với các lệnh trừng phạt đối với Nga, với lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga sẽ có hiệu lực sau 3 tháng và lệnh cấm vận đối với nhiên liệu có hiệu lực sau 5 tháng.

Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả dầu thô và nhiên liệu, đặc biệt là dầu diesel vì dự trữ dầu diesel toàn cầu đang thắt chặt hơn bình thường vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, cho đến khi các lệnh cấm vận có hiệu lực, áp lực giảm giá sẽ vẫn còn đáng kể.

Giá xăng dầu trong nước ngày 17/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?