Đồng Won Hàn Quốc chạm mức thấp nhất trong 13 năm sau khi FED tăng lãi suất

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đồng tiền của Hàn Quốc vào ngày 22/9 đã giảm xuống dưới mốc 1.400 so với USD lần đầu tiên trong hơn 13 năm khi Cục Dự trữ Liên bang thực hiện một đợt tăng lãi suất mạnh khác và báo hiệu những mức tăng lớn hơn nữa.

Đồng tiền Hàn Quốc đóng cửa ở mức 1.409,70 won/USD, giảm 15,50 won so với phiên trước. Đồng won đã giảm xuống mức thấp nhất là 1.413,40 so với đồng bạc xanh tại một thời điểm. Đồng won đã giảm xuống mốc 1.400 lần đầu tiên kể từ ngày 20/3/2009, khi đồng nội tệ kết thúc ở mức 1.412,50 won so với USD.

Đồng Won Hàn Quốc chạm mức thấp nhất trong 13 năm sau khi FED tăng lãi suất
Đồng Won Hàn Quốc chạm mức thấp nhất trong 13 năm sau khi FED tăng lãi suất.

Đồng won trượt giá xảy ra khi đồng đô la tăng giá sau quyết định của Fed tăng lãi suất mục tiêu lên 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp. Fed hôm 21/9 đã tăng lãi suất quỹ liên bang lên phạm vi  3 -3,25%, cao nhất kể từ năm 2008 và ám chỉ về những đợt tăng lớn nữa, bao gồm cả một đợt tăng 75 điểm cơ bản nữa trong năm nay.

Lập trường diều hâu của Fed đã làm lạnh tâm lý thị trường. Chỉ số chứng khoán quan trọng của Hàn Quốc giảm 14,9 điểm, tương đương 0,63%, kết thúc ở 2.332,31 với việc người nước ngoài bán phá giá ròng 60 tỷ won (42,5 triệu USD) cổ phiếu trong nước.

Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho đã đưa ra cảnh báo cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ hành động để ngăn chặn hành vi bầy đàn trên thị trường ngoại hối.

Thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng của Hàn Quốc cũng gây áp lực giảm giá đối với đồng won của nước này. Xuất khẩu của nước này có dấu hiệu suy yếu do nhu cầu toàn cầu chậm lại. Quốc gia này đã sẵn sàng ghi nhận thâm hụt thương mại tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 9, lần đầu tiên trong khoảng 25 năm.

Đồng tiền của Hàn Quốc đã suy yếu khoảng 15% so với đồng bạc xanh cho đến nay trong năm nay. Đồng won yếu hơn có thể gây ra dòng chảy vốn và làm phức tạp thêm nỗ lực của chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết không cần phải lo lắng về sự suy yếu của đồng won vì sự sụt giảm gần đây nhất chủ yếu được thúc đẩy bởi đồng đô la mạnh trên toàn cầu và quốc gia này đã duy trì vị thế đối ngoại tốt.

Nhưng các chuyên gia thị trường cho biết khi đồng won giảm xuống dưới mốc 1.400 won quan trọng về mặt tâm lý, sự biến động tiền tệ có thể sẽ tăng lên.

Nhà phân tích tại Hana Bank Suh Jung-hoon cho biết: “Do Fed sẽ duy trì lập trường chính sách diều hâu của mình trong thời điểm hiện tại, đồng tiền Hàn Quốc có thể suy yếu hơn nữa, chạm mức 1.430 – 1.450 won/USD”.

Các chuyên gia nêu lên sự cần thiết của việc mở đường dây hoán đổi tiền tệ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ nhằm giúp ổn định thị trường ngoại hối.

Dòng hoán đổi tiền tệ trị giá 60 tỷ USD của Hàn Quốc với Mỹ đã hết hạn vào cuối năm ngoái. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc và Fed đã ký cơ sở hoán đổi vào tháng 3 năm 2020 để giảm bớt tình trạng thị trường do đại dịch gây ra và đã gia hạn thỏa thuận ba lần.

Giá đồng Won Hàn Quốc ngày 23/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?