Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng dầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Để có thể phản ứng linh hoạt hơn trước những biến động của thị trường thế giới, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất một số biện pháp cấp bách.

Giá xăng dầu trên toàn quốc đạt đỉnh vào ngày 11/3/2022. Trong phiên điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương, giá xăng E5 RON 92 ở mức 28.980 đồng một lít; Xăng RON 95 là 29.820 đồng; Dầu hỏa giá 23.910 đồng một lít; Dầu diesel giá 25.260 đồng một lít; Dầu mazut có giá 20.980 đồng một kg.

Theo ông Trịnh Quang Khanh, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), giá xăng vẫn ở mức cao dù đã giảm hơn 600 đồng/lít trong phiên điều chỉnh ngày 21/3 và Chính phủ cần linh hoạt trong việc điều hành.

Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng dầu
Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng dầu.

“Trong Nghị định 95, thời gian điều hành xăng dầu dầu đã giảm từ 15 xuống 10 ngày. Chúng tôi chia sẻ điều này với cơ quan quản lý thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính – Công thương. Tuy nhiên, chúng ta không nhất thiết phải giữ 10 ngày, có thể giảm xuống còn 2 ngày ”, ông Khanh nói.

Theo ông Khanh, giá xăng trong nước phụ thuộc vào thế giới, giá thế giới tăng kéo theo giá trong nước cũng tăng theo. Việc tăng giá xăng dầu có tác động, gây áp lực lên lạm phát, khiến người dân lao động vất vả; nhưng nếu không tăng giá thì doanh nghiệp thua lỗ.

Trên tinh thần Nghị định 95, cũng như căn cứ chỉ đạo của Liên Bộ Tài chính – Công thương, Phó Chủ tịch VINPA cho rằng, việc Việt Nam giảm thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ mang lại hai lợi ích: tạo tâm lý cho thương nhân khi nhập khẩu xăng, dầu để tránh tình trạng thua lỗ kéo dài và thứ hai là giúp người tiêu dùng khi mức tiêu thụ xăng dầu tăng lên mức có thể chấp nhận được.

Một bất cập khác trong công tác quản lý giá xăng dầu được ông Khanh đề cập là phần lớn giá do Bộ Công Thương quản lý, nhưng giá do Bộ Tài chính quy định. Ông kêu gọi một cách tiếp cận thống nhất và đồng bộ giữa các bộ.

Để đảm bảo giá xăng dầu được giữ ở mức tối ưu, ông Trịnh Quang Khanh có 5 đề xuất với Chính phủ và các bộ, ban, ngành. Thứ nhất, giữ ổn định sản xuất trong nước và đáp ứng 70-75% nhu cầu. Ngoài ra, các thương nhân lớn nên đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, ví dụ ASEAN có thuế suất 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.

Thứ hai, thay đổi sắc thuế xăng 8%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% một cách cố định như thuế bảo vệ môi trường để chống lạm dụng quỹ bình ổn giá.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát các đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu. các đại lý quan trọng… Đặc biệt lưu ý, các cơ sở đã chấp hành nghiêm các quy định về giá bán, thời gian đăng ký, thời gian bán hàng, kể cả trường hợp có nguồn gốc nhập khẩu.
 
Thứ tư: Sử dụng cơ chế bảo hiểm giá trong các hợp đồng mua bán, tiếp thị và nhập khẩu dầu. Biện pháp này giúp các chủ thể lựa chọn hợp đồng tương lai, do đó giảm rủi ro về nguồn vốn và hàng hóa.
 
Thứ năm, tăng cường tuyên truyền giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm nhiên liệu, chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng xanh và năng lượng thân thiện với môi trường.
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?