Chợ giá – Một “cuộc khủng hoảng âm thầm” đang dần lan rộng tại các nơi làm việc trên khắp nước Úc, khi những thay đổi hậu đại dịch COVID-19 đã định hình lại kỳ vọng của người lao động đối với công việc, chế độ đãi ngộ và sự linh hoạt trong môi trường làm việc. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay thích nghi với thực tại mới.
Những kỳ vọng thay đổi sau đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã không chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất toàn cầu, mà còn làm thay đổi sâu sắc cách con người làm việc. Làm việc từ xa, họp trực tuyến, và mô hình làm việc kết hợp (hybrid) đã trở thành tiêu chuẩn mới tại nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong các ngành nghề văn phòng.
Tuy hiện nay, các lệnh giãn cách xã hội đã không còn, nhưng theo khảo sát mới nhất từ Báo cáo Kỳ vọng về Ngày trả lương tại Úc 2025 do công ty Deel thực hiện, cho thấy người lao động không sẵn sàng từ bỏ sự linh hoạt mà họ đã quen thuộc trong những năm qua.
Khảo sát trên hơn 1.000 nhân viên văn phòng toàn thời gian tại Úc đã chỉ ra một khoảng cách ngày càng lớn giữa mong muốn của người lao động và khả năng đáp ứng từ phía doanh nghiệp – một dấu hiệu cho thấy sự bất ổn âm ỉ đang tích tụ bên trong các tổ chức.
Tiền lương và quyền kiểm soát
Ông Shannon Karaka – Trưởng nhóm Deel tại Úc, cho biết: “Nhân viên ngày nay kỳ vọng trải nghiệm làm việc linh hoạt, được cá nhân hóa và minh bạch, tương tự như cách họ sử dụng các ứng dụng trong đời sống hằng ngày.”
Theo báo cáo, thì có tới 38% người được hỏi mong muốn được trả lương sớm hơn, đặc biệt là trong bối cảnh giá cả sinh hoạt tăng cao và lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng chú ý, tỷ lệ này đã tăng lên 50% với người đang gặp khó khăn tài chính và 55% trong nhóm có thu nhập dưới 50.000 AUD/năm.
Ngoài ra, người lao động cũng đang đòi hỏi sự đa dạng hơn trong phương thức chi trả. Với 60% người sẵn sàng nhận một phần lương dưới hình thức phi truyền thống như cổ phiếu, quyền sở hữu hoặc tiền mã hóa, đặc biệt phổ biến ở thế hệ trẻ như Gen Z và Millennials (Gen Y).
Phúc lợi linh hoạt và “cuộc cách mạng văn hóa” tại nơi làm việc
Một trong những phát hiện đáng chú ý nhất chính là xu hướng “linh hoạt hóa” phúc lợi. Cụ thể:
- Có 64% nhân viên sẵn sàng đổi ngày nghỉ có lương để lấy mức lương cao hơn
- 66% coi làm việc linh hoạt hoặc từ xa là phúc lợi quan trọng hàng đầu
- 1/4 người lao động chấp nhận mức lương thấp hơn để được linh hoạt hơn
Đặc biệt, thế hệ Gen Z – nhóm lao động trẻ nhất hiện nay, đã thể hiện thái độ cấp tiến nhất. Khi có tới 90% người sẵn sàng từ bỏ phúc lợi truyền thống như phòng gym hay bữa ăn miễn phí để đổi lấy quyền kiểm soát nhiều hơn trong công việc và đời sống.
Doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi?
Theo ông Karaka nhận định: “Doanh nghiệp không thích nghi với xu hướng này sẽ bị tụt lại phía sau. Tỷ lệ nghỉ việc tăng, nhân viên thiếu gắn bó và nhân tài trẻ sẽ rời bỏ họ để tìm đến môi trường linh hoạt và tiến bộ hơn.”
Vì vậy, để có thể giải quyết “cuộc khủng hoảng thầm lặng” này, các chuyên gia đã đề xuất các bước đi cụ thể như:
- Hiện đại hóa hệ thống tính lương: cho phép trả lương theo thời gian thực, tự chọn hình thức thanh toán
- Tùy biến phúc lợi cá nhân hóa: thay vì gói cố định, người lao động được tự chọn quyền lợi phù hợp nhu cầu
- Xây dựng lòng tin và minh bạch: đặc biệt trong việc giải thích lương, thưởng, KPI và chế độ tăng lương
No comments.
You can be the first one to leave a comment.