Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – John Kemp – nhà phân tích thị trường cao cấp lưu ý rằng tình trạng thiếu dầu diesel sẽ kéo dài cho đến khi nền kinh tế suy thoái.

Giá dầu diesel của Hoa Kỳ tại thị trường giao ngay ở cảng New York đã tăng hơn 265% kể từ khi Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức vào năm 2021. Giá đạt 5,37 đô la một gallon vào mùa xuân năm 2022 và kể từ đó giảm xuống còn 3,51 đô la.

Thị trường Đông Bắc Hoa Kỳ là thị trường chặt chẽ nhất ở Hoa Kỳ, nơi các nhà máy lọc dầu đã bị đóng cửa trong vài năm qua. Điều này cũng làm phức tạp thêm bức tranh về nguồn cung cấp dầu sưởi và nhiên liệu máy bay trong mùa đông trong khu vực.

Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu
Cuộc khủng hoảng dầu diesel đang diễn ra trên toàn cầu

“Trong khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine khiến giá dầu diesel tăng vọt, tình hình hiện tại một phần là kết quả của một loạt sự kiện diễn ra chậm chạp, liên kết với nhau trên toàn cầu. Một số nhà phân tích cho rằng nguồn gốc của sự thiếu hụt dầu diesel ở Mỹ là do vụ hỏa hoạn tại Philadelphia Energy Solutions vào năm 2019, buộc nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, loại bỏ một trong những nhà sản xuất dầu diesel quan trọng của vùng Đông Bắc,” theo NYTimes .

Ngoài Mỹ, Tây Bắc Âu đang phải đối mặt với nguồn cung dầu diesel thấp. Tồn kho ở châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa sau khi các lệnh trừng phạt đối với dầu thô và sản phẩm dầu thô của Nga có hiệu lực trong những tháng tới. Các thị trường xuất khẩu toàn cầu hiện đang bị thắt chặt đến mức các nước thị trường mới nổi đang bị vắt kiệt sức mua nhiên liệu công nghiệp, chẳng hạn như Pakistan.

“Đó chắc chắn là cuộc khủng hoảng dầu diesel lớn nhất mà tôi từng chứng kiến”, Dario Scaffardi, cựu giám đốc điều hành của nhà máy lọc dầu Ý Saras SpA, người đã có 4 thập kỷ hoạt động trong ngành, nói với Bloomberg.

Nguyên nhân của sự thiếu hụt dầu diesel toàn cầu rất rõ ràng:

Đó là một phần chức năng của đại dịch, sau khi các đợt phong tỏa phá hủy nhu cầu và buộc các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa một số nhà máy ít sinh lời nhất của họ. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi lờ mờ khỏi nhiên liệu hóa thạch cũng đã làm sứt mẻ các khoản đầu tư vào lĩnh vực này. Kể từ năm 2020, công suất lọc dầu của Mỹ đã giảm hơn 1 triệu thùng mỗi ngày. Trong khi đó ở châu Âu, gián đoạn vận chuyển và đình công của công nhân cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy lọc dầu.

Lệnh cấm dầu thô của Nga sang châu Âu vào tháng 12 có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Sau đó, lệnh cấm dầu diesel của Nga vào tháng 2 có thể gây ra nhiều hỗn loạn hơn nữa cho lục địa. Reuters cho biết các thương nhân đang hoảng loạn tích trữ các sản phẩm dầu mỏ của Nga trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Đầu năm nay, Mỹ đã tạm dừng các lô hàng dầu diesel của Nga, vốn là nhà cung cấp chính cho Bờ Đông vào năm ngoái.

Scaffardi, cựu Giám đốc điều hành của Saras cho biết: “Nếu Nga không còn là nhà cung cấp nữa, điều đó sẽ tạo ra một vết lõm lớn, rất lớn cho hệ thống, điều này sẽ thực sự khó khắc phục”.

Có đồn đoán rằng chính quyền Biden có thể ngừng xuất khẩu dầu diesel để tăng nguồn cung trong nước, nhưng điều đó có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn vì dầu diesel là mặt hàng được giao dịch toàn cầu. Bất kỳ lệnh cấm xuất khẩu nào từ Hoa Kỳ sẽ gây ra những thay đổi thị trường không mong muốn.

Các cuộc đình công của người lao động cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu dầu diesel trên khắp châu Âu tại các nhà máy lọc dầu lớn. Các nhà máy lọc dầu của Pháp đã trải qua một số hành động lao động vào mùa thu này và một nhà máy lọc dầu lớn của BP ở Rotterdam vào thứ Ba.

Amrita Sen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Energy Aspects Ltd, cho biết cuộc khủng hoảng động cơ diesel đã và đang “gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu”.

Giá xăng dầu trong nước ngày 27/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?