Cần phải “tính đúng, tính đủ” để doanh nghiệp đủ sức cung ứng khi điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giải quyết chi phí kinh doanh trong ngành xăng dầu là một trong những vấn đề quan trọng nhất để giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung hiện nay.

Giải trình vấn đề này, trao đổi với Quốc hội để làm rõ một số ý kiến, trong cuộc họp về tình hình KT-XH tại Quốc hội ngày 28/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết có nhiều khoản phát sinh, nhiều định mức đã lạc hậu nhưng chưa cập nhật kịp thời, hoàn toàn chưa được phản ánh trong công thức tính giá cơ sở của xăng dầu nên có hiện tượng doanh nghiệp càng kinh doanh càng lỗ. Nhà phân phối không tạo ra lợi nhuận, thì không thể chiết khấu cho các đại lý và nhà bán lẻ đã gặp phải gián đoạn tạm thời ở một số nơi trong khâu bán lẻ.

Cần phải "tính đúng, tính đủ" để doanh nghiệp đủ sức cung ứng khi điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu
Cần phải “tính đúng, tính đủ” để doanh nghiệp đủ sức cung ứng khi điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu

Ngày 5/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong để làm rõ một số quan điểm của các đại biểu Quốc hội về vấn đề đã nêu về tình trạng thiếu xăng dầu. Bộ cho biết, ở một số thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư đã xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung cục bộ.Trước tình hình đó, chính phủ đã đưa ra chỉ định mỗi ngành nên làm tốt trách nhiệm của mình. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp tốt hơn.

Trước đó, nhắm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã tổ chức liên tục 2 cuộc họp trong tháng 10 với các công ty dầu khí chính để nghe những khó khăn và vướng mắc của các công ty. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có hai chuyến thị sát Tổng kho Đức Giang và Tổng kho Nhà Bè. Ngày 2/11, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tục có buổi làm việc với các doanh nghiệp nhà nước là đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu.

Chiều ngày 7/11, sau nhiều ý kiến ​​đề xuất của Bộ Công Thương, nhiều ý kiến ​​trình bày, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các kiến ​​nghị, chất vấn, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc tăng giá vận chuyển xăng dầu về Việt Nam.

Thế nhưng số liệu từ công văn trên đã khiến các doanh nghiệp, đầu mối xăng dầu thất vọng vì mức chi phí chênh lệch quá nhiều so với thực tế và tình trạng lỗ nặng của doanh nghiệp. Vì các doanh nghiệp, cả nhà đại lý và nhà phân phối hy vọng việc điều chỉnh chi phí tiêu chuẩn để định mức giá cơ sở của BộTài chính đối với xăng cho kỳ hạn 11/11 với mức chi phí hợp lý, đủ để giúp DN thoát khỏi tình trạng khó khăn, giảm lỗ, tiếp tục nhập khẩu xăng dầu và duy trì hoạt động.

Về phí Premium, chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy lọc dầu đến cảng đã tăng từ đầu năm đến nay, nhưng theo một số DN, thông báo của Bộ Tài chính đã có trong công văm số 11575 ” không có đột biến” là không chính xác so với thực tế.

Về chi phí Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng từ đầu năm đến nay đều tăng cao, song theo một số doanh nghiệp, việc Bộ Tài chính đưa ra trong công văn số 11575 là “không phát sinh đột biến” là không đúng so với thực tế. Cùng với đó, với lý do đã điều chỉnh tăng từ 7/10/2022 nên sẽ tiếp tục điều chỉnh theo định kỳ vào cuối năm 2022 (áp dụng từ 10/01/2023) là quá cứng nhắc và không kịp thời so với sự khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang phải trải qua.

Bạn thấy bài viết này thế nào?