Cần làm gì để không bị quy vào tội chiếm đoạt tài sản khi bất ngờ nhận được tiền”chuyển nhầm” vào tài khoản ngân hàng?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Thời gian gần đây, nhiều người bất ngờ nhận được tiền “chuyển nhầm” vào tài khoản và ngay sau đó sẽ có người lạ liên hệ hỗ trợ về số tiền “nhầm” này. Tuy nhiên, các chủ tài khoản cần hết sức cẩn thận.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo “chuyển khoảng nhầm”

Chuyển khoản giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan là một thủ đoạn lừa đảo cực kỳ tinh vi. Thủ đoạn của những kẻ xấu là cố tình chuyển tiền vào tài khoản của người khác. Sau khi bên kia nhận tiền, đối tượng sẽ giả vờ là người thu hồi nợ của công ty tài chính để liên hệ đe dọa và yêu cầu họ trả lại số tiền đã nhận là khoản vay cùng với lãi suất cắt cổ.

Một trường hợp khác, kẻ lừa đảo chuyển tiền cho nạn nhân rồi liên hệ giới thiệu bản thân đang sống ở nước ngoài và muốn được hoàn lại số tiền đã chuyển nhầm. Để trả lại tiền, người nhận nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế thông qua một liên kết. Sau khi điền đầy đủ thông tin, số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị rút sạch.
 

Cần làm gì để không dính bẫy lừa đảo?

Khi nhận được tiền do chuyển nhầm, người nhận cần lưu ý không sử dụng tiền vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, không chuyển tiền cho người lạ nếu không có bên thứ ba làm chứng.

Cần làm gìđể không bị quy vào tội chiếm đoạt tài sản khi bất ngờ nhận được tiền"chuyển nhầm" vào tài khoảng ngân hàng
Cần làm gì để không bị quy vào tội chiếm đoạt tài sản khi bất ngờ nhận được tiền”chuyển nhầm” vào tài khoảng ngân hàng?

Mọi người có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc được chuyển nhầm tiền hoặc đợi nhân viên ngân hàng liên hệ với ngân hàng.làm việc. Nếu nhận được cuộc gọi từ ngân hàng, bạn nên kiểm tra xem có đúng số ngân hàng hay không, để an toàn, chủ tài khoản vẫn nên đến thẳng ngân hàng làm việc.
 
Trong trường hợp số tiền chuyển nhầm là số tiền nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng sao kê tài khoản, sau đó đối chiếu với thông tin đã nhận và chuyển lại.
 
Với số tiền lớn, chủ tài khoản phải hẹn đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để kiểm tra, thậm chí liên hệ với cơ quan công an để tìm cách giải quyết.
 
Không được tiết lộ thông tin bảo mật trong bất kỳ trường hợp nào như: mật khẩu truy cập tài khoản, mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất kỳ bên thứ ba nào (bao gồm bất kỳ ai tự xưng là nhân viên giao dịch ngân hàng) và dưới bất kỳ hình thức nào khác, và hãy cẩn thận với các yêu cầu truy cập vào liên kết trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản và thông tin cá nhân.

Tiêu tiền người khác chuyển khoản nhầm có phạm tội?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, việc không hoàn trả số tiền đã bị chuyển nhầm được coi là chiếm hữu tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật. Trong đó Điều 579 Bộ luật Dân sự quy định rõ người chiếm hữu, sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ cơ sở pháp lý phải trả lại cho chủ sở hữu hoặc người nắm giữ bất kỳ quyền nào khác đối với tài sản đó. Nếu không thể tìm được chủ sở hữu, chủ sở hữu các quyền khác đối với tài sản phải giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì vậy, nếu chẳng may có người chuyển tiền vào tài khoản, người nhận cần liên hệ với các ngân hàng để bồi hoàn, tránh vi phạm pháp luật.
 
Nếu số tiền chiếm đoạt trái phép dưới 10 triệu đồng thì bị phạt hành chính từ 2 – 5 triệu đồng.
 
Nếu số tiền chiếm giữ vượt quá 10 triệu đồng thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó, nếu sử dụng hoặc chiếm đoạt số tiền 10 – 200 triệu đồng do người khác chuyển nhầm thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng – 2 năm. Nếu chiếm giữ tái phép trên 200 triệu do người khác chuyển nhầm, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 1 – 5 năm.

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?