Cách xử lý khi bị lừa vay tiền qua app

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Việc vay tiền hiện nay đã dần trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có rất nhiều người đã bị lừa vay tiền qua app. Đây là một hình thức lừa đảo mới nhưng đã có nhiều người trở thành nạn nhân của nó.

Tìm hiểu về hình thức vay tiền qua app

Vay tiền qua app là hình thức rất được ưa thuận hiện nay bởi sự nhanh chóng và tiện lợi. Với hình thức này, người vay không cần phải làm hồ sơ và nhiều thủ tục như cách vay truyền thống. Người vay cũng không cần phải thế chấp và tài sản đảm bảo. Với hình thức vay tiền qua app, người dân chỉ cần cung cấp số CMND/CCCD, số tài khoản, thông tin cá nhân là có thể vay được số tiền từ 500.000 đến 10.000.000 đồng.

Cách xử lý khi bị lừa vay tiền qua app
Rất nhiều người bị lừa vay tiền qua app.

Cách vay này chủ yếu được thực hiện thông qua các trang web, sàn giao dịch online hoặc các app trên điện thoại với cách thực hiện hết sức đơn giản. Với quá trình đăng ký đơn giản, giải ngân nhanh chóng, dù bạn có lịch sử nợ xấu CIC,… vẫn có thể được vay một cách dễ dàng. Chính những yếu tố này đã khiến nhiều người bị lừa vay tiền qua app.

Những rủi ro khi vay tiền qua app

Tuy nhiên, khi vay tiền qua app đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu rất nhiều rủi ro. Thủ tục càng đơn giản thì cái giá phải trả của nó sẽ càng cao. Những khoản vay bằng hình thức này có lãi xuất và mức phạt chậm trả nợ rất cao. Đã có rất nhiều người không thể chi trả nổi những khoản tiền ấy bởi “lãi mẹ sinh lãi con”.

Không những thế, việc bị lộ thông tin cá nhân khi vay qua app là một điều gần như là 100% sẽ xảy ra. Nếu không trả nợ kịp, không chỉ cá nhân người vay mà cả gia đình, người thân sẽ bị “khủng bố” để đòi nợ. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tinh thần của mọi người.

Những cách lừa đảo vay tiền qua app phổ biến

Sau đây là một số hình thức lừa đảo khi vay tiền qua app mà bạn có thể sẽ gặp:

Lừa đảo từ việc vay tiền qua Facebook, Zalo

Hiện nay trên Facebook, Zalo có rất nhiều hội nhóm cho vay tiền với những lời mời mọc hấp dẫn như: không cần thế chấp, lãi suất 0%, lãi suất thấp,… Những đối tượng này thường dùng tài khoản giả để comment tạo niềm tin. Không những thế, chúng cũng thường spam tin nhắn với những người có nhu cầu. 

Các đối tượng này sẽ yêu cầu người vay chuyển trước 10% số tiền vay để làm hồ sơ. Sau khi nhận số tiền này, chúng sẽ không giải ngân. Thay vào đó, các đối tượng này sẽ chặn hết liên lạc với người vay. Người vay tiền sẽ bị mất số tiền mà mình đã chuyển.

Mạo danh công ty tài chính, nhân viên ngân hàng

Đây là một hình thức rất tinh vi, người vay cần có sự tỉnh táo. Các đối tượng thường tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc đến từ các công ty tài chính. Những người này sẽ chủ động liên hệ và giới thiệu về các gói vay với lãi suất ưu đãi.


Cách xử lý khi bị lừa vay tiền qua app
Các đối tượng thường mạo danh nhân viên ngân hàng đẻ lôi kéo vay tiền qua app.

Sau đó, giống như hình thức lừa đảo phía trên, sau khi bạn nộp các khoản phí làm hồ sơ thì sẽ không nhận được một khoản tiền giải ngân nào. Chính vì cách mạo danh thành người của ngân hàng, công ty tài chính làm uy tín đã khiến rất nhiều người bị lừa. Các ngân hàng cũng đã cảnh báo rất nhiều về tình trạng này.

Vay nhiều app liên tiếp

Khi vay tiền qua app, nếu không có khả năng trả nợ, bạn sẽ đucợ giới thiệu để vay qua các app khác. Chính cách dụ dỗ này sẽ khiến bạn nợ chồng nợ, không có khả năng chi trả.

Giải ngân không đúng cam kết

Có trường hợp khi được giải ngân, số tiền bạn nhận đucợ sẽ ít hơn so với cam kết trước đó. Tuy nhiên, bạn vẫn phải trả lãi bằng với mức đã thỏa thuận. Ngoài ra, có trường hợp giải ngân nhiều hơn số tiền cần vay. Điều này sẽ vượt quá khả năng chi trả của bạn.

Bị lừa vay tiền qua app phải làm sao?

Khi bạn hoặc người thân, bạn bè rơi và tình trạng này, hãy nhờ cơ quan công an vào cuộc. Đây sẽ là cách an toàn nhất đối với bạn. Quy trình như sau:

Thu thập chứng cứ

Khi tố cáo, người dân cần chuẩn bị đầy đủ bằng chứng lừa đảo. Bằng chứng càng chi tiết thì hiệu quả giải quyết càng cao. Bạn cần chuẩn bị những thứ như sau: hợp đồng giao dịch, ghi âm, tin nhắn, số điện thoại, biên lai chuyển tiền,…

Gửi bằng chứng đến cơ quan công an gần nhất

Bạn có thể gửi bằng chứng đến:

  • Trụ sở Công an ở địa phương, nơi gần bạn nhất
  • Gửi qua đường bưu điện
  • Gửi qua hộp thư điện tử

Cơ quan chức năng tiến hành xác minh và điều tra

Sau khi nhận được tố giác, công an sẽ tiến hành thu thập bằng chứng, lời khai và điều tra. Nếu có đủ cơ sở sẽ tiếp tục tiến hành khởi tố. Quá trình điều tra sẽ được bảo mật, mang lại sự an toàn cho người tố cáo.

Truy tố, xét xử vụ án

Sau khi xác minh đầy đủ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành bắt giữ các đối tượng và lập biên bản điều tra.Viện kiểm sát sẽ tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

Thi hành án, thu hồi tài sản

Sau khi xét xử và kết tội, Tòa án sẽ chuyển vụ án đến cơ quan thi hành án. Tại đây, các đối tượng sẽ phải chịu các chế tài của pháp luật và phải hoàn trả số tiền đã lừa đảo.

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?