Các nước nhập khẩu dầu điêu đứng vì đồng đô la Mỹ tăng mạnh

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Thị trường thế giới đã ghi nhận sự giảm của giá dầu. Tuy nhiên việc đồng USD không ngừng tăng mạnh vẫn mang lại những khó khăn cho các nước nhập khẩu dầu.

Giá dầu đang trên đà giảm nhưng đồng thời, đồng bạc xanh cũng đang trong thời điểm tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2021. Điều này chứng minh cho việc giá nhiên liệu vẫn là một trong những khó khăn, đè nặng lên chi phí sinh hoạt của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Các nước nhập khẩu dầu điêu đứng vì đồng đô la Mỹ tăng mạnh
Các nước nhập khẩu dầu điêu đứng vì đồng đô la Mỹ tăng mạnh

Ấn Độ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu là những quốc gia và khu vực đang trải qua việc giá dầu thế giới thực tế giảm ít hơn giá dầu Brent chuẩn của thế giới. Với Sri Lanka – một nến kinh tế mới nổi, tác động của việc giá dầu giảm và sự lao dốc của đồng nội tệ nước này với với đồng đô la Mỹ cũng khiến nền kinh tế nước này lao đao.

Chuyên gia phân tích hàng hóa tại UBS Group – Giovanni Staunovo cho biết: Đồng đô la Mỹ là một trong những yếu tố bất lợi đối với những nước không sử dụng đồng tiền này”. Hiện tại, nhiều quốc gia có nền kinh tế yếu lại càng đang phát triển chậm lại bởi họ cố tăng lãi suất để củng cố đồng nội tệ.

Các quốc gia tại khu vực đồng tiền chung Euro phụ thuộc rất nhiều vào dầu nhập khẩu. Trong đó, 5 nước là Pháp, Đức, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha phụ thuộc ít nhất 90% vào dầu nhập khẩu để vận hành các nhà máy lọc dầu.

Trước tình hình đó, Giá USD định giá giá dầu trở thành một vấn đề khá ăng thẳng, đặc biệt đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu. Không những thế, các nước châu Á cũng nhận thấy những ảnh hưởng đáng kể khi giá trị nhập khẩu dầu tháng 8/2022 của Trung Quốc tăng 50% so với cùng kỳ 2021. Tại Hàn Quốc, vào đầu tháng 9, đà giảm của giá won cũng đang phá hủy đi những lợi ích của việc giá dầu giảm.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?