Trung Quốc tăng cường phổ cập đồng nhân dân tệ tại các quốc gia ở Châu Phi

Phản hồi: 1

Khi bạn hạ cánh tại sân bay quốc tế Kenneth Kaunda ở Lusaka, một trong những bảng quảng cáo hiện ra chào đón bạn đến thủ đô Zambian là quảng cáo các dịch vụ của Ngân hàng Trung Quốc (BOC).
Không có nhiều quốc gia ở Châu phi nơi tổ chức tài chính thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc cung cấp các dịch vụ ngân hàng chính thức bằng đồng nhân dân tệ, tiền tệ của Trung Quốc.

Nỗ lực phi đô la hóa của Trung Quốc đã bắt đầu có hiệu lực tại các quốc gia ở Châu Phi, nơi mà Trung Quốc nhận thấy rõ tiềm lực về khoáng sản và khả năng làm sân sau của mình.

Các quốc gia phía nam của Zambia nơi BOC thành lập công ty con châu Phi đầu tiên của mình. BOC cho phép khách hàng gửi tiền và thậm chí rút nhân dân tệ Trung Quốc.

Trung Quốc gia cố sức ảnh hưởng tại Châu Phi
Trung Quốc gia cố sức ảnh hưởng tại Châu Phi

 

Các chi nhánh ở cả Lusaka và Kitwe, một thị trấn ở quốc gia Vùng phía bắc Copperbelt, phục vụ số lượng ngày càng tăng của các công ty khai thác và người nhập cư Trung Quốc.

Ngoài ra chính sách hỗ trợ vay vốn từ BOC tại các quốc gia ở Châu Phi sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ để buôn bán như một phần trong nỗ lực của Trung Quốc quảng bá tiền tệ Trung Quốc ở Châu Phi.

Phó chủ tịch BOC Lin Jingzhen đã đến thăm Zambia vào tháng 12. Trong một cuộc họp với Tổng thống Hakainde Hichilema, Ông Lin hứa sẽ sử dụng phạm vi toàn cầu của người cho vay để tạo điều kiện cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại sử dụng Tiền tệ Trung Quốc – không chỉ với Zambia, mà cả các quốc gia châu Phi khác.

Một tuyên bố chung sau một cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Hichilema cho biết hai quốc gia sẽ “ tạo ra một môi trường chính sách thuận lợi để thúc đẩy các khu định cư bằng nội tệ và hỗ trợ vai trò lớn hơn của ngân hàng thanh toán đồng Nhân dân tệ Trung Quốc tại Zambia ”.

Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc ưu ái quốc gia Zambia. 1 quốc gia xa lắc xa lơ ở tận Châu Phi này.

Zambia là nhà sản xuất đồng lớn thứ hai của Châu Phi, phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới. Nhưng tai ương tài chính đã tấn công Zambia vào năm 2020 khi quốc gia này vỡ nợ nước ngoài.

Tháng 6/2023, Trung Quốc đã giúp Zambia một thỏa thuận tái cấu trúc 6,3 tỷ đô la Mỹ trong các khoản vay của Zambian. 4,1 tỷ đô la mỹ trong số này là nợ Trung Quốc. Nói trắng ra Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Zambia.

Không chỉ riêng Zambia mà còn nhiều quốc gia khác. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã khuyến khích sử dụng nhân dân tệ tại nhiều quốc gia châu Phi. Hơn thế nữa việc phát hành trái phiếu có mệnh giá nhân dân tệ xuyên biên giới của Bắc Kinh đã thành công.


Đầu 2023. Ai Cập phát hành trái phiếu có kỳ hạn 3 năm trị giá 3,5 tỷ nhân dân tệ khoảng $ 490 triệu đô la mỹ để ổn định khủng hoảng kinh tế.

Nhiều chuyên gia đã nhận định: Ai Cập mang nhiều rủi ro tiền tệ từ việc vay bằng tiền Trung Quốc sau khi phát hành trái phiếu. Tương tự, Zambia mang rủi ro tiền tệ từ việc chấp nhận nhân dân tệ làm thanh toán cho các tài nguyên của mình và lệ thuộc vào đồng nhân dân tệ khiến cho đồng nội tệ của chính họ trở nên suy kém hơn bao giờ hết.

Thực tế đã cho thấy những lần Fed tăng lãi suất kèm theo đó tỷ giá đô la mỹ tăng mạnh thì Ai Cập và Zambia lại càng thêm suy yếu.

Chính sách phi đô la hóa từ phương tây và can thiệp mạnh vào các quốc gia Châu Phi đã có hiệu quả đáng kể.

Phi đô la hoá là quá trình giảm sự phụ thuộc đồng USD trong dự trữ, giao thương trong nền kinh tế toàn cầu. Một số quốc gia tìm cách phi đô la hoá để có thể duy trì kiểm soát tốt hơn chính sách tiền tệ của mình, hoặc giảm sự phục thuộc vào các chính sách của Mỹ

 

5 4
Nỗ lực Phi Đô La Hóa đang dần dần có hiệu lực tại các quốc gia Châu Phi

 

Chính quyền Bắc Kinh có khả năng tiếp tục khuyến khích các công ty Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán thương mại giữa các quốc gia trong sáng kiến vành đai và con đường để gia cố thêm tiềm lực của đồng nhân dân tệ tại Châu Lục này.

Tại Nigeria, các chính trị gia quốc gia này được cho là đang làm việc để hồi sinh lại thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương năm 2018 với ngân hàng trung ương Trung Quốc.

 

Minh Khuê

5/5 - (1 bình chọn)