Tín hiệu tích cực cho thị trường hồ tiêu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm tăng 500 đồng/kg so với ngày hôm qua. Đây vẫn là một dấu hiệu tích cực đối với thị trường trong nước sau đợt lao dốc mạnh trong những ngày gần đây.

Thông tin cảng Thượng Hải hoạt động trở lại, các cửa khẩu phân luồng thông quan đã hoạt động trở lại, mang lại “luồng gió mới” cho các mặt hàng xuất khẩu nói chung và hạt tiêu nói riêng.
 
Sáng 30/5, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức thông quan với Đông Hưng, Trung Quốc sau hơn 3 tháng bị tạm dừng. Thời gian thông quan mỗi ngày là từ 9h đến 17h (giờ Bắc Kinh) tức 8h đến 16h (giờ Hà Nội).

Ngay trong buổi sáng khi làm thủ tục hải quan, đã có 30 xe tải chở hàng hóa gồm: thực phẩm, hàng dệt may từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam và 30 xe không, lưu bãi tại Thành Đạt thông xe qua cầu phao tạm Km 3+4 Hải Yên.
 
Tín hiệu tích cực cho thị trường hồ tiêu
Tín hiệu tích cực cho thị trường hồ tiêu.
 
Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng, giá tiêu có tăng hay không phụ thuộc nhiều vào nhu cầu mua của thị trường Trung Quốc, lượng mua tại thị trường Trung Quốc giảm là một trong những nguyên nhân khiến giá tiêu trong nước giảm.
 
Mỗi năm, nước này nhập khẩu khoảng 40.000 đến 50.000 tấn hạt tiêu từ Việt Nam.Tuy nhiên, chính sách “Covid Zero” của Trung Quốc đã khiến hoạt động xuất khẩu hồ tiêu xuyên biên giới trở nên chậm chạp và khó khăn, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng.
 
Lượng tiêu xuất sang Trung Quốc trong tháng 4/2022 chỉ đạt 209 tấn. Đây là lượng tiêu nhập khẩu thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, khiến tổng lượng tiêu xuất khẩu sang thị trường này trong 4 tháng chỉ đạt khoảng 2.347 tấn, bằng 87,6% so với cùng kỳ năm trước.
 
Nhìn vào số liệu trước đó, xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang Trung Quốc trong những tháng cuối năm, nếu nhu cầu ở thị trường này không giảm mạnh thì sẽ vượt 40.000 tấn. Trong trung hạn, đây sẽ là động lực khiến giá tiêu tăng mạnh.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?