Tín hiệu tích cực cho mùa vụ hồ tiêu mới

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Tuy lượng tiêu xuất khẩu giảm (đạt 125.000 tấn, giảm 19,1%) nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng trưởng (đạt 566 triệu USD, tăng 14%) nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 40,9%.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho đến tháng 5/2022 của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 99,54 nghìn tấn, trị giá 460,54 triệu USD, giảm 17,8% về lượng, nhưng so với cùng kỳ năm 2021 tăng 21,6% về giá trị. Tháng 5 năm 2022 đạt 21,84 nghìn tấn hạt hiêu.

Như vậy, có thể thấy, trong tháng 6/2022, xuất khẩu hạt tiêu tiếp tục có mức tăng trưởng cao nhất, cao nhất trong nhiều tháng đầu năm. Việc đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu lên hơn nửa tỷ USD giúp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu tỷ đô vào năm 2022 sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tín hiệu tích cực cho mùa vụ hồ tiêu mới
Tín hiệu tích cực cho mùa vụ hồ tiêu mới.

Theo đánh giá, sức mua tăng của thị trường Trung Quốc vẫn là động lực thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu phát triển trong tháng 6 năm 2022. Đó là triển vọng xuất khẩu, nhưng giá hồ tiêu trong nước chưa tăng tương ứng. Giá tiêu nội địa tại cộng đồng giảm 10.000 đồng/kg, tức là gần 13%.

Trong những tháng qua, giá tiêu được đánh giá là ổn định do lượng hàng dự trữ đủ đáp ứng nhu cầu. Trung Quốc và các nhà xuất khẩu lớn ở Việt Nam chủ yếu lắng nghe thị trường, trong khi nông dân và các nhà đầu cơ có nhiều khả năng giữ lại sản phẩm với dự đoán giá sẽ tăng cao hơn.

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm nay dự kiến ​​sẽ thấp hơn năm ngoái, cùng với việc giá cả niên vụ 2021 tăng mạnh đã thu hút nhiều nhà đầu cơ hơn. Khi giá không đổi và lãi suất tăng, một số nhà đầu cơ đang phải đối mặt với vấn đề thanh khoản, đặc biệt là những người đi vay đầu cơ. Điều này có thể dẫn đến bán tháo kéo thị trường xuống thấp hơn.

Mặc dù sản xuất ở Việt Nam đã giảm trong năm nay, nhưng nhu cầu giảm đã dẫn đến sự suy thoái gần đây của thị trường. Nedspice dự báo thị trường có thể dao động quanh mức giá hiện tại trong ngắn hạn cho đến khi có một bức tranh thị trường rõ ràng vào năm 2023.

Đồng thời, những dấu hiệu đầu tiên của vụ thu hoạch năm 2023 của Việt Nam khá khả quan. Nói cách khác, mùa mưa đến rất đúng thời điểm và việc thụ phấn của cây tốt hơn năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để ước tính được sản lượng và ước tính thu hoạch cho năm tới.

Giá tiêu thế giới dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng do sản lượng giảm và chi phí vận chuyển cao, mặc dù Việt Nam bước vào vụ mùa thu hoạch trọn vẹn giúp giữ cho nguồn cung dồi dào.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?