Lãi suất ngân hàng nhà nước năm 2023 đã giảm vượt kỳ vọng

Phản hồi: 1

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa thông báo đã đạt mục tiêu giảm lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp và hỗ trợ cho việc tăng trưởng tín dụng, cũng như hỗ trợ thêm việc mở rộng đầu tư. Thậm chí, lãi suất cho vay mới đã giảm vượt kỳ vọng của NHNN

Từ đầu năm đến giờ, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành và mức giảm tối đa lên đến 2% cho một số các chỉ tiêu, một số mức lãi suất. Lý do giảm lãi suất là do nền kinh tế Việt Nam đang phải đối diện với những thách thức như, bao gồm:

  • Lạm phát tăng cao. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vào tháng 10/2023, CPI tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,38%.
anh man hinh 2023 11 05 luc 08 43 35
Ảnh: Mức lạm phát 10 tháng so sánh qua các năm
  • Tăng trưởng kinh tế chậm lại. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP quý III/2023 tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn so với tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021 trong giai đoạn 2011-2023.
3c15c954 d2cc 450c 8d9a 9dd7618af387
Ảnh: So sánh mức độ tăng/giảm GDP quý III so với cùng kỳ năm trước
  • Nợ xấu của các ngân hàng thương mại tăng cao. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước : tỷ lệ nợ xấu từ 2% hồi đầu năm tăng vọt lên 3,56% đến cuối tháng 7 trong bối cảnh nhiều tin tức bất lợi như: sự cố SCB, doanh nghiệp khó khăn, bất động sản đóng băng.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành thì mức lãi suất tại các Ngân hàng thương mại, tính đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã giảm khoảng 1% so với cuối năm 2022.

NHNN đặt mục tiêu là cuối năm 2023 có thể đạt được mức lãi suất giảm trung bình tại các ngân hàng thương mại khoảng từ 1-1,5%. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay theo thống kê của NHNN thì mức lãi suất trung bình của những khoản cho vay mới sẽ giảm khoảng 2 – 2,2%, tức là vượt hơn kỳ vọng từ đầu năm của NHNN

Việc giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ giúp hỗ trợ cho nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và giảm áp lực lên chi phí của doanh nghiệp và người dân.

Dưới đây là một số tác động tích cực của việc giảm lãi suất:

  • Giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp: Khi lãi suất giảm, doanh nghiệp sẽ có thể vay vốn với lãi suất thấp hơn, từ đó giảm chi phí vốn và tăng lợi nhuận.
  • Thúc đẩy tiêu dùng: Khi lãi suất giảm, lãi suất cho vay mua nhà, mua xe, tiêu dùng cũng giảm theo, từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân.
  • Kích thích đầu tư: Khi lãi suất giảm, lãi suất cho vay đầu tư cũng giảm theo, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư tăng cường đầu tư.

Tuy nhiên, việc giảm lãi suất cũng có một số tác động tiêu cực, bao gồm:


  • Lạm phát có thể tăng cao hơn: Khi lãi suất giảm, dòng tiền dễ dàng hơn, từ đó có thể khiến lạm phát tăng cao hơn.
  • Nợ xấu của các ngân hàng thương mại có thể tăng cao hơn: Khi lãi suất giảm, doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng vay vốn hơn, từ đó có thể khiến nợ xấu của các ngân hàng thương mại tăng cao hơn.
  • Đồng tiền Việt Nam có thể bị yếu hơn so với đồng Đô la Mỹ do chênh lệch chính sách lãi suất.

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước phải cân đối để giảm lãi suất cho phù hợp. Và tính đến thời điểm này trong năm, mức giảm của Ngân hàng Nhà nước được coi là phù hợp, đúng định hướng hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế khác của Việt Nam

5/5 - (1 bình chọn)