Giá xăng dầu ngày 9/10: Dầu thô tăng tốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu thô trên thị trường thế giới  hôm nay 9/10 vẫn tiếp tục giữ đà tăng mạnh. Dầu thô WTI trong ngày hôm nay đã tăng mạnh 3,25 USD/thùng, dầu Brent tăng 2,71 USD/thùng.

Giá dầu thô thế giới được ghi nhận vào hôm nay cụ thể như sau: Dầu thô WTI đã tăng mạnh 3,25 USD, lên mức 93,46 USD/thùng, giá dầu Brent cũng tăng mạnh 2,71 USD, lên mức 98,63 USD/thùng.

Tuần này, OPEC + đã đưa ra một quyết định chưa từng có trong lịch sử của mình và trong lịch sử của OPEC, đã thông qua việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày vào thời điểm nhu cầu ổn định, nguồn cung thắt chặt và lạm phát đường băng ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đáng chú ý hơn, có lẽ, OPEC + đã đưa ra quyết định này bất chấp nhiều nỗ lực của Washington nhằm thay đổi quan điểm của các nhà lãnh đạo các-ten, đặc biệt là Ả Rập Xê-út và UAE.

Giá xăng dầu ngày 9/10: Dầu thô tăng tốc
Giá xăng dầu ngày 9/10: Dầu thô tăng tốc

Chỉ một ngày trước cuộc họp của OPEC +, CNN đưa tin rằng tất cả nguồn nhân lực hiện có trong chính quyền đã được huy động, các quan chức hàng đầu như Amos Hochstein và Janet Yellen đã được giao nhiệm vụ nói chuyện với Ả Rập Xê Út và Tiểu vương quốc về việc cắt giảm sản lượng. Các điểm thảo luận bao gồm một mối đe dọa không hề nhỏ về tổn hại danh tiếng và quan hệ đối ngoại.

Các nhà bình luận đã nhanh chóng lưu ý rằng động thái này là một cái tát vào mặt Hoa Kỳ và tập thể phương Tây. Phương Tây cần dầu rẻ hơn ngay lúc này khi Liên minh châu Âu cấm vận dầu thô và nhiên liệu của Nga và chính quyền đảng Dân chủ Hoa Kỳ cần xăng giá rẻ trước giữa nhiệm kỳ để có cơ hội giữ được đa số đảng của mình trong Quốc hội, dù rất mỏng.

OPEC + đã thẳng thừng chứng minh rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ cảm thấy cần làm để bảo vệ lợi ích của chính mình, ngay cả khi điều này có nghĩa là đi ngược lại lợi ích của các đồng minh truyền thống, kể cả đồng minh lớn nhất của mình.

Các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới sau Mỹ đang quay lưng lại với những người bạn địa chính trị một thời của họ. Trong một tuyên bố chính thức , Tổng thống Biden cho biết ông “thất vọng trước quyết định thiển cận của OPEC + trong việc cắt giảm hạn ngạch sản xuất” và đe dọa sẽ xem xét các động thái nhằm “giảm bớt sự kiểm soát của OPEC đối với giá năng lượng”.

Cách duy nhất để giảm bớt sự kiểm soát của OPEC đối với giá năng lượng là thúc đẩy sản xuất trong nước, nhưng đây là điều mà tổng thống Biden đã thề sẽ không làm và thậm chí cam kết sẽ ngăn chặn. 

Giá xăng dầu trong nước ngày 9/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?