Giá xăng dầu ngày 7/9: Dầu thô quay đầu lao dốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 7/9, giá dầu thô thế giới quay đầu lao dốc khi lo ngại về nhu cầu suy yếu.

Ngày 7/9 theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI giảm 0,11 USD/thùng (0,13%) chỉ còn 86,77 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng giảm 0,09 USD/thùng (0,10%) xuống còn 92,74 USD/thùng.

Nga đã ngừng dòng khí đốt tự nhiên đến châu Âu thông qua một đường ống dẫn quan trọng trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine. Trong khi Nga là một gã khổng lồ về năng lượng, phần lớn hàng xuất khẩu của nước này đến các khách hàng châu Âu. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, vào năm 2021, châu Âu khai thác khoảng một nửa sản phẩm dầu mỏ và 3/4 lượng khí đốt tự nhiên của Nga.

Giá xăng dầu ngày 7/9: Dầu thô quay đầu lao dốc
Giá xăng dầu ngày 7/9: Dầu thô quay đầu lao dốc.

Do đó, xuất khẩu sang châu Âu giảm có nghĩa là sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga sẽ phải giảm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển thấp hơn. Theo Bloomberg, Điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tăng cường cung cấp khí đốt trong nước của Moscow.

Ngoài ra, việc ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt tự nhiên cho châu Âu có thể khiến Điện Kremlin thiệt hại tới 400 tỷ rúp, tương đương 6,6 tỷ USD doanh thu thuế mỗi năm, theo báo cáo nội bộ của Nga. Trong khi Nga đang cố gắng đa dạng hóa cơ sở khách hàng của mình, các thị trường mới sẽ không thể bù đắp doanh số đã mất từ ​​các khách hàng châu Âu trong trung hạn.

Do châu Âu cũng sẽ cấm hầu hết nhập khẩu dầu của Nga từ cuối năm 2022, nhu cầu sụt giảm có thể khiến sản lượng của Nga bị cắt giảm sâu, gây ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trong nước.

Nhìn chung, báo cáo nội bộ của Nga vẽ ra một bức tranh ảm đạm về nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đối với cuộc xâm lược Ukraine của họ – điều này trái ngược hẳn với dữ liệu lạc quan hơn từ Điện Kremlin trong những tháng gần đây.

Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu thế giới bước vào thời kỳ suy thoái. Đó là bởi vì Nga đã mất thị trường châu Âu ổn định, khiến nước này trở thành “nhà cung cấp xoay vòng” các sản phẩm năng lượng với việc nước này phải điều chỉnh và thích ứng sản lượng của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường thay đổi.

Điều này có nghĩa là nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga sụt giảm có thể gây ra tác động tiêu cực đến kinh tế, chẳng hạn như đẩy lạm phát trong nước lên cao và gây áp lực giảm giá đối với đồng rúp.

Giá xăng dầu trong nước ngày 7/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?