Giá xăng dầu ngày 6/6: Dầu thô không ngừng tăng giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Dầu Brent và WTI nhanh chóng tăng thêm gần 2 USD và tiếp tục hành trình chinh phục những mốc giá cao hơn.

Ngày 6/6, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở mức 120,7 USD/thùng, tăng 1,78 USD hay 1,5%. Trong khi đó, giá dầu thô Brent của Mỹ giao tháng 8 giao dịch ở mức 121,6 USD/thùng, tăng 1,87 USD, tương đương 1,56%. Cả Dầu thô Brent và Dầu thô WTI đều bắt đầu tuần mới với mức tăng so với tuần giao dịch trước đó.

Giá xăng dầu ngày 6/6: Dầu thô không ngừng tăng giá
Giá xăng dầu ngày 6/6: Dầu thô không ngừng tăng giá.

Sự phụ thuộc cực độ của châu Âu vào các sản phẩm năng lượng của Nga từ dầu mỏ đến khí đốt tự nhiên gần đây đã được thể hiện rõ ràng qua cách họ tiếp cận các lệnh trừng phạt. Thỏa thuận mới nhất giữa các quốc gia thành viên về lệnh cấm xuất khẩu nhắm vào Nga chủ yếu tập trung vào dầu mỏ, không tập trung vào khí đốt tự nhiên với việc EU yêu cầu giảm 70% ngay lập tức lượng dầu Nga chuyển bằng tàu. Dầu được vận chuyển bằng đường ống sẽ tiếp tục chảy vào EU hiện tại. Lệnh cấm dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 90% tổng lượng dầu vận chuyển bằng tàu biển của Nga vào cuối năm nay. Nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga cũng sẽ tiếp tục.

Trong khi một số quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng của Nga so với những quốc gia khác thì tổng thể 40% nhu cầu của EU được cung cấp bởi ngành công nghiệp của nước này. Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ đang tìm kiếm một cách tiếp cận gia tăng đối với các biện pháp trừng phạt.

Nga đang giảm xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang nhiều nước EU, trong đó Đan Mạch, Hà Lan và Đức là những nước mới nhất bị thiệt hại. Lệnh cấm của EU tập trung vào dầu mỏ và tàu thủy bởi vì họ không thể tìm thấy một nguồn thay thế cho khí đốt tự nhiên có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt nếu họ cấm mọi thứ. Nước Đức nói riêng sẽ đối mặt với tình trạng nguy cấp do mất nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga với 42% phụ thuộc vào nước này.

Bất chấp tất cả sự mờ mịt về kinh tế này, Nga đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể đối với các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ khi cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tăng cường mua hàng song song với các lệnh cấm của châu Âu. Ý nghĩa rộng hơn của điều này là châu Âu và phương Tây sẽ phải đối mặt với việc nguồn cung dầu toàn cầu giảm và phải trả giá cao hơn trong khi các nước như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ được hưởng nguồn cung tăng và giá thấp hơn từ Nga. 

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?