Giá xăng dầu ngày 3/12: Dầu thô biến động trái chiều

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày hôm nay 3/12, giá xăng dầu thị trường thế giới có những diễn biến tăng giảm trái chiều với dầu thô WTI tăn lên mức 82,08 USD/thùng.

Giá dầu thô thế giới vào sáng ngày 3/12 được ghi nhận cụ thể như sau: Dầu thô WTI có sự tăng nhẹ 0,2 USD, lên 82,08 USD/thùng, giá dầu thô Brent lại có sự giảm nhẹ 0,32 USD, xuống còn 87,74 USD/thùng.

Chỉ còn 3 ngày nữa là lệnh cấm nhập khẩu dầu thô qua đường biển của EU có hiệu lực, các nhà sản xuất dầu của Nga đang đi ngược lại mọi kỳ vọng và đã thực sự đẩy mạnh sản xuất trong những tuần gần đây. Vào ngày 5/10, nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong tháng 11, phớt lờ lời kêu gọi bơm thêm dầu thô của Mỹ để giữ giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Giá xăng dầu ngày 3/12: Dầu thô biến động trái chiều
Giá xăng dầu ngày 3/12: Dầu thô biến động trái chiều

Đề xuất cắt giảm được đưa ra vào thời điểm OPEC+ cho rằng cần phải cắt giảm sản lượng để ổn định thị trường dầu thô trước nhu cầu toàn cầu dao động trong mùa thu này. Một tháng sau, kết quả thực tế của các khoản cắt giảm được đề xuất bắt đầu được triển khai. Theo một cuộc khảo sát của Reuters, sản lượng thực tế của OPEC trong tháng 11 lên tới 29,01 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 710.000 thùng/ngày so với tháng 10. Theo cuộc khảo sát, việc nâng hạng nặng được thực hiện bởi Ả Rập Xê Út – nước đã cắt giảm sản lượng tháng 11 500.000 thùng/ngày so với tháng 10.

Mặc dù, theo dữ liệu của Reuters, nhóm đã tuân thủ quá mức mục tiêu cắt giảm sản lượng của mình, dữ liệu không bao gồm Nga, cũng như bất kỳ nhà sản xuất nào khác ngoài OPEC. Hoàn toàn đi ngược lại mong đợi, theo số liệu chính thức của Nga và dữ liệu từ công ty tình báo năng lượng Kpler, đã thực sự đẩy mạnh sản xuất vào tháng 11. Viktor Katona, một nhà phân tích dầu mỏ tại Kpler ở Vienna, xác nhận rằng “các nhà sản xuất dầu mỏ của Nga đã và đang làm những gì đi ngược lại với câu chuyện chính, đó là họ đã tăng sản lượng”.

Trước khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực vào tuần tới, Nga đã sản xuất 10,9 triệu thùng/ngày trong tháng 11 và đã tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng trước. Mặc dù dữ liệu tiêu thụ kém ở Trung Quốc, dữ liệu của Refinitiv Research cho thấy châu Á đã nhập khẩu dầu thô kỷ lục 29,1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 11, so với 25,6 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và 26,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Mặc dù những người mua châu Á không tham gia đề xuất trần giá dầu G7, nhưng sự không chắc chắn về nguồn cung dầu thô của Nga trong tương lai, khả năng tài trợ và bảo hiểm cho các lô hàng dầu thô của Nga đã gây lo ngại cho các nhà nhập khẩu châu Á. Thật vậy, sự không chắc chắn là từ khóa trong thị trường năng lượng vào tháng 12. Với lệnh cấm nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga sắp được ban hành, khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang được cân nhắc và các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc hạn chế giá dầu và khí đốt của Nga, nguồn cung của thị trường thậm chí còn trở nên phức tạp hơn.

Giá xăng dầu trong nước ngày 3/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?