Giá xăng dầu ngày 23/12: Giá dầu thô quay đầu giảm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 23/12, trước những biến động của thị trường chung, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, giá dầu WTI tiếp tục duy trì mức dưới 80 USD/thùng.

Ngày 23/12, giá dầu WTI sau khi tăng 0,92 USD/thùng (1,19%) lên mức 78,41 USD/thùng. Ngược lại, giá dầu Brent giảm 1,22 USD/thùng (1,48%) xuống mức 80,98 USD/thùng.

Trong năm nay, Ả Rập Xê Út và một số quốc gia Trung Đông khác đã báo cáo thặng dư ngân sách hiếm có nhờ giá dầu và khí đốt cao. Theo Bộ tài chính của vương quốc, công bố những ước tính sơ bộ, thặng dư năm 2022 của nước này đạt 102 tỷ riyal (27 tỷ USD), tương đương 2,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đối với năm 2022, tổng doanh thu sẽ đạt khoảng 1,234 nghìn tỷ riyal, so với chi tiêu khoảng 1,132 nghìn tỷ riyal.

Giá xăng dầu ngày 23/12: Giá dầu thô quay đầu giảm
Giá xăng dầu ngày 23/12: Giá dầu thô quay đầu giảm

Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Trong nhiều năm, hầu hết các quốc gia GCC đã sống mòn mỏi vì thâm hụt ngân sách nặng nề trong bối cảnh giá năng lượng thấp. Thật vậy, chỉ mới năm ngoái, S&P Global Ratings đã ước tính rằng thâm hụt của chính quyền trung ương GCC sẽ đạt khoảng 490 tỷ đô la tích lũy từ năm 2020 đến năm 2023 trong khi nợ chính phủ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục 100 tỷ đô la vào năm 2021.

Tất nhiên, mọi thứ đã trở nên tốt hơn nhiều so với lo ngại đối với các quốc gia này, nhưng họ vẫn nhận thức sâu sắc về việc nền kinh tế của họ đã trở nên phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt như thế nào.

Chính vì lý do này mà Ả-rập Xê-út và các nước trong GCC đã chấp nhận quá trình chuyển đổi năng lượng và hiện đang đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo. Theo báo cáo M&A hàng năm của BCG , 10,3% tổng số giao dịch M&A là giao dịch năng lượng xanh, với hoạt động M&A xanh đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2001. BCG cho biết Trung Đông đã ghi nhận 283 giao dịch xanh trong ba quý đầu năm 2022, đánh dấu mức tăng 16 % so với cùng kỳ năm ngoái với tổng giá trị là 23,8 tỷ USD. Báo cáo dự đoán các cân nhắc về môi trường sẽ tiếp tục thúc đẩy số lượng giao dịch ngày càng tăng, bất chấp các điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

“ Các giao dịch xanh đang rất nóng trong khu vực. Các giao dịch bền vững tăng vọt ở Trung Đông là kết quả rõ ràng của các chương trình chuyển đổi quốc gia đã được thiết lập nhằm tìm kiếm các đầu ra kinh tế đa dạng cho các quốc gia trên con đường tiến tới con số 0 ròng. Khi khu vực này tiếp tục khẳng định mình là một trung tâm nơi sự hợp tác và đa dạng hóa có thể đơm hoa kết trái, thì hoạt động mua bán và sáp nhập xanh cũng sẽ như vậy, ” Ihab Khalil, Giám đốc điều hành kiêm Đối tác cấp cao của BCG đã tuyên bố.

Giá xăng dầu trong nước ngày 23/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?