Giá xăng dầu ngày 22/5: Một tuần leo dốc của dầu thô

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trái ngược với cuộc đối đầu của tuần trước, cả sản phẩm dầu Brent và dầu WTI đều có mức tăng hàng tuần trong tuần này, với giá dầu Brent giao dịch ở mức 112,5 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần sau những dấu hiệu tích cực cho thấy đại dịch Covid-19 đang “rút lui” khỏi khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Trung Quốc, sự lạc quan về sự phục hồi đáng kể của nhu cầu ở nước này. Cuộc sống bình thường dự kiến ​​sẽ trở lại cho người dân ở khu tài chính trung tâm Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 1/6. Việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa bắt đầu vào ngày 21/5.

Vào thời điểm mà thị trường dầu mỏ toàn cầu đang lo lắng về sự suy giảm cung – cầu, đặc biệt là khi nhìn vào năng lực sản xuất dự phòng thấp và sự thoái vốn của các IOC, gã khổng lồ dầu khí ADNOC của Abu Dhabi một lần nữa đang thể hiện sức mạnh trong tương lai của mình. 

Giá xăng dầu ngày 22/5: Một tuần leo dốc của dầu thô
Giá xăng dầu ngày 22/5: Một tuần leo dốc của dầu thô.

Công ty dầu mỏ quốc gia, do Sultan Al Jabr lãnh đạo, đã thông báo rằng họ đã thực hiện ba phát hiện dầu thô mới trong cuộc họp của ủy ban điều hành ADNOC. ADNOC báo cáo rằng phát hiện lớn nhất được thực hiện tại mỏ dầu trên bờ Bu Hasa đã biết, là một phần của nhượng quyền khai thác trên đất liền của ADNOC. Hiện tại, mỏ ADNOC lớn nhất trên bờ đã có công suất sản xuất 650.000 thùng/ngày. Theo ADNOC, 500 triệu thùng dầu mới được phát hiện đã mở ra một sự hình thành mới trong lĩnh vực này, cung cấp nguồn dầu Murban cao cấp mới. 

Năm 2022 đã là một năm thành công trong thăm dò vì vào đầu năm nay ADNOC và ENI đã báo cáo một phát hiện khí tự nhiên ở Ngoài khơi Lô 2. Dựa trên kết quả ban đầu, như ADNOC đã báo cáo, phát hiện ước tính nằm trong khoảng 1,5-2 nghìn tỷ feet khối. Vào tháng 12/2021, Inpex và ADNOC của Nhật Bản đã báo cáo một phát hiện trị giá 1 tỷ boe trên Onshore Block 4

Đối với Abu Dhabi, những khám phá nêu trên có ý nghĩa quan trọng vì ADNOC đang nhắm đến mục tiêu mở rộng sản xuất chính đối với các mỏ dầu và khí đốt của mình. Đồng thời, Abu Dhabi đang cố gắng đa dạng hóa các liên doanh thượng nguồn của mình khỏi các công ty lớn tập trung vào phương Tây trước đây, sang một dòng mới của các nhà khai thác châu Á. Các bên Trung Quốc và Ấn Độ đang được nhắm tới, trong khi các nhà khai thác của Nga cũng để mắt đến Emirates. 

Trọng tâm của phương Tây trước đây dựa trên các thực tế địa chính trị và thương mại thuần túy, nhưng khi châu Á đã trở thành thị trường chính cho ADNOC và các quốc gia khác ở Các Tiểu vương quốc Anh, việc mở rộng trên tất cả các cấp độ là điều cần thiết. Việc tập trung vào các thị trường châu Á và người tiêu dùng như Ả Rập Xê-út, Qatar và những nước khác cũng đang làm được coi là một chiến lược bền vững. 

Trong những năm tới, chiến lược mở rộng sản xuất và thăm dò trị giá hàng tỷ đô la đang được thực hiện để đạt công suất sản xuất tiềm năng 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030 so với khoảng 4 triệu thùng/ngày hiện nay. 

Các nhà phân tích cũng đang theo dõi những thay đổi có thể có trong chiến lược và trọng tâm đầu tư của Abu Dhabi vì Thái tử Mohammed bin Zayed của Abu Dhabi đã được bổ nhiệm làm tổng thống mới của UAE. Dự kiến ​​sẽ không có sự thay đổi trong chiến lược tổng thể của ADNOC, đặc biệt là khi Sultan Al Jabr còn nắm quyền kiểm soát.

Giá xăng dầu trong nước ngày 22/5:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?