Giá xăng dầu ngày 2/11: Giữ đà tăng giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 2/11, giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục tăng trước kỳ vọng tiêu thụ phục hồi tại Trung Quốc và lo ngại về sự không chắc chắn về nguồn cung.

Ngày 2/11, giá dầu WTI tăng 0,21 USD/thùng (0,24%) lên mức 88,58 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 0,15 USD/thùng (0,16%) lên mức 94,80 USD/thùng.

Trong khoảng hai tháng nay, các tín hiệu từ thị trường dầu đã đẩy các nhà giao dịch từ thái cực này sang thái cực khác với sự suy giảm kinh tế toàn cầu gây ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt. Trong vài tuần qua, sự gia tăng đáng kể khi cả hai lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và lo ngại về tình trạng thiếu hụt dầu hoặc nhiên liệu ngày càng gia tăng. 

Giá xăng dầu ngày 2/11: Giữ đà tăng giá
Giá xăng dầu ngày 2/11: Giữ đà tăng giá

Vào đầu tháng 10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc về nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, Cố vấn Kinh tế kiêm Giám đốc Nghiên cứu của IMF, Pierre-Olivier Gourinchas, đã viết rằng “Sự suy giảm năm 2023 sẽ diễn ra trên diện rộng, với các quốc gia chiếm khoảng một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẵn sàng ký hợp đồng trong năm nay hoặc năm sau.

Ba nền kinh tế lớn nhất là Hoa Kỳ, Trung Quốc và khu vực đồng euro sẽ tiếp tục đình trệ. Nhìn chung, những cú sốc năm nay sẽ khơi lại vết thương kinh tế vốn chỉ được hàn gắn một phần sau đại dịch. Nói tóm lại, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái ”.

Đương nhiên, một dự báo như vậy là khá giảm giá đối với dầu, nhưng đồng thời, những cảnh báo đã xuất hiện liên tục về tình trạng của thị trường dầu diesel. Tồn kho nhiên liệu chưng cất của Mỹ đang ở mức thấp kỷ lục, nhu cầu vẫn mạnh và lệnh cấm vận của EU sắp xảy ra đối với nhiên liệu của Nga đều góp phần vào sự thiếu hụt mà nguyên nhân ban đầu là việc giảm công suất lọc dầu ở cả châu Âu và Mỹ và nhanh hơn – nhu cầu phục hồi dự kiến ​​sau khi đại dịch ngừng hoạt động.

Cuối cùng, cuộc khủng hoảng dầu diesel cũng có thể khiến nhu cầu dầu giảm, nhưng chỉ về mặt lý thuyết. Diesel thúc đẩy các nền kinh tế. Sự phá hủy nhu cầu sẽ chỉ xuất hiện khi tình hình nguồn cung trở nên thảm khốc, và điều này chắc chắn sẽ kéo theo sự suy thoái. Tuy nhiên, ngay cả khi đó, sự phá hủy nhu cầu sẽ bị hạn chế – giống như dầu, các dẫn xuất của nó khá kém co giãn khi nói về giá cả.

OPEC trong khi đó đã nâng dự báo về nhu cầu dầu dài hạn và một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi đầu tư mới vào nhiên liệu hóa thạch, chỉ vài ngày sau khi IEA cho biết nhu cầu dầu và khí đốt sắp đạt đỉnh trong một vài năm ngắn nữa khi chúng tôi mở rộng công suất năng lượng mặt trời và gió. .

Giá xăng dầu trong nước ngày 2/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?