Giá xăng dầu ngày 18/8: Diễn biến trái chiều

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 18/8, giá dầu thô ghi nhận diễn biến trái chiều sau khi tăng nhẹ trong phiên trước.

Dầu WTI giảm nhẹ, dầu thô Brent tiếp tục giao dịch ở mức 93,65 USD/thùng. Ngày 18/8, giá dầu thô WTI được ghi nhận ở mức 87,63 USD/thùng, giảm 43 cent tương đương 0,59%. Đồng thời, giá dầu Brent giao tháng 10 tiêp tục giao dịch ở mức 93,65 USD/thùng.

Khi Anh và Mỹ cấm nhập khẩu dầu của Nga và Liên minh châu Âu thông qua các lệnh trừng phạt khiến việc buôn bán dầu của Nga trở nên khó khăn hơn rất nhiều, các báo cáo truyền thông nêu bật lập luận rằng Nga không thể thay thế châu Âu bằng châu Á như là khách hàng dầu lớn nhất của mình.

Giá xăng dầu ngày 18/8: Diễn biến trái chiều
Giá xăng dầu ngày 18/8: Diễn biến trái chiều

Dầu thô của Nga đã được giao dịch ở mức chiết khấu so với các tiêu chuẩn toàn cầu kể từ tháng 3. Mức giảm giá này đã mang lại lợi ích cho người mua ở Trung Quốc và Ấn Độ. Tờ Wall Street Journal gần đây đã đưa tin, Sinopec của Trung Quốc đã công bố các số liệu tài chính mạnh mẽ trong quý đầu tiên của họ, ít nhất một phần là nhờ dầu giá rẻ của Nga.

Trong khi đó, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc vào đầu năm nay, vượt qua đối tác OPEC + là Ả Rập Xê Út. Nó cũng vượt qua Ả Rập Xê Út ở Ấn Độ do giảm giá mà dầu thô của Nga hiện đang bán.

Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng đã có sự sụt giảm trong việc xuất khẩu dầu trong tuần tính đến ngày 12/8, với tổng lượng dầu Nga gửi đến các khách hàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3, sau khi đạt mức cao nhất khoảng 2 triệu thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Mặc dù vậy, mức chiết khấu của dầu thô ESPO bán cho châu Á lên đến tới 20 USD/thùng vào tháng 3, đã biến mất, với ít nhất hai hàng hóa được thiết lập để tải vào tháng tới và vào tháng 9 bán ngang bằng với mức chuẩn của Dubai.

Việc giảm giá dầu của Nga có thể là một trong những lý do khiến khối lượng xuất sang châu Á giảm. Một nguyên nhân khác có thể là do dự trữ dầu thô giá rẻ từ Nga đang diễn ra tốt ở cả Ấn Độ và Trung Quốc. Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga trong nhiều năm. Và Nga cần thị trường mới cho dầu thô của mình, đặc biệt là sau khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào cuối năm nay.

Một khi lệnh cấm vận này có hiệu lực, giá dầu toàn cầu, bao gồm thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ tăng mạnh. Và Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với những người mua nhỏ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, và thậm chí là Sri Lanka sẽ là những người chiến thắng, giữ được quyền tiếp cận dầu thô của Nga với giá ưu đãi.

Giá xăng dầu ngày 18/8:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?