Giá xăng dầu ngày 16/8: Dầu giảm do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 16/8, giá dầu thô giảm mạnh xuống mức 88 USD/thùng do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch ngày 16/8, giá dầu WTI đã giảm 1,26 USD/thùng (4.1%) xuống 88,15 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm 3,05 USD/thùng (3,11%) xuống 95,17 USD/thùng.

Giá dầu giảm mạnh trong ngày 15/8, kéo theo dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới.

Giá xăng dầu ngày 16/8: Dầu giảm do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc
Dầu giảm do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc.

Giá dầu thô WTI và Brent giảm hơn 5% khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay để châm ngòi cho nhu cầu, khi dữ liệu kinh tế tháng 7 của họ bị suy giảm do chính sách zero-Covid hạn chế của Trung Quốc. Tiếp tục kéo dữ liệu kinh tế tháng 7 của Trung Quốc xuống là cuộc khủng hoảng tài sản của nước này, khiến các khoản đầu tư vào bất động sản giảm 12,3% trong tháng 7 – tốc độ nhanh nhất trong năm nay.

Cả dữ liệu kinh tế đáng thất vọng và việc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất đều gây bất ngờ cho thị trường. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hiện kỳ ​​vọng Trung Quốc sẽ bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5-5,5% trong nửa cuối năm.

Dữ liệu tháng 7 gây bất ngờ khiến WTI giảm xuống 87,22 USD/thùng, tương đương 4,87 USD (-5,29%) trong ngày. Dầu thô Brent giảm xuống 93,23 USD / thùng, mất 4,92 USD (-5,01%) trong ngày.

Dữ liệu về nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng gây thất vọng, với sản lượng lọc dầu của nước này giảm xuống 12,53 triệu thùng/ngày – mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020 và thấp hơn 8,8% so với tốc độ xử lý vào tháng 7 năm 2021 do các nhà máy lọc dầu nhà nước như Sinopec và PetroChina ngừng hoạt động ngoài kế hoạch và thu hẹp biên độ tinh chế. Cũng trong sự kết hợp này là một đợt thăm dò thuế mới mà chính phủ Trung Quốc chuẩn bị triển khai đối với các nhà máy tinh chế ấm trà tư nhân – một nguyên nhân tiềm năng khác gây ra sự chậm lại của nhà máy lọc dầu.

Trung Quốc nhập khẩu hơn một nửa lượng dầu mà họ tiêu thụ, chủ yếu từ Ả Rập Xê-út, Nga, Iraq và Oman.

Giá xăng dầu trong nước ngày 16/8:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?