Giá xăng dầu ngày 12/6: Một tuần tăng của dầu thô

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Mặc dù kết thúc tuần trong sắc đỏ nhưng cả dầu thô Brent và WTI đều ghi nhận một tuần tăng với giá dầu Brent giao dịch ở mức 122 USD/thùng.

Dầu Brent kết thúc tuần ở mức 122 USD/thùng, giảm 1,06 USD hay 0,86%, dầu WTI ở mức 120,7, giảm 0,84 USD hay 0,69%. Mặc dù giảm trong phiên cuối tuần nhưng cả Brent và WTI đều đã có một tuần tăng giá, với Brent là tuần thứ tư liên tiếp và WTI là tuần thứ bảy liên tiếp.
 
Chiến tranh Nga  – Ukraine đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm suy yếu các nền kinh tế trên toàn thế giới, nhưng nó lại tạo cơ hội cho Azerbaijan – bản lề của châu Âu và châu Á. Mỹ và châu Âu đã trừng phạt dầu và khí đốt tự nhiên của Nga, nhưng Azerbaijan đang trên đà tăng xuất khẩu khí đốt vào năm 2022 và những năm tiếp theo, thông qua Hành lang khí đốt phía Nam (SBC) dài 3.500 km đi qua bảy quốc gia và cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Hiện tại, Azerbaijan cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên cho châu Âu và 6 tỷ mét khối cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua SGC. 
 
Giá xăng dầu ngày 12/6: Một tuần tăng của dầu thô
Giá xăng dầu ngày 12/6: Một tuần tăng của dầu thô.

Để đáp ứng nhu cầu, Azerbaijan cũng sẽ đưa hai mỏ khí mới vào hoạt động và sẵn sàng đầu tư để mở rộng công suất của SGC, chẳng hạn bằng cách lắp đặt thêm các trạm nén có thể tăng gấp đôi lưu lượng khí. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Azerbaijan nói rằng “việc đầu tư thiếu đầu tư” của châu Âu có thể làm chậm khả năng cung cấp thêm khí đốt của nước này. 

Tuần này, bộ trưởng năng lượng của Azerbaijan cho biết với Đại hội Tiện ích Thế giới ở Abu Dhabi, “Chúng tôi hiện đang làm việc rất tích cực với Ủy ban Châu Âu. Chúng tôi đang tìm cách, trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, để nâng cấp cơ sở hạ tầng này và sau đó là tăng nguồn cung cấp năng lượng của chúng tôi cho châu Âu về khí đốt tự nhiên. ”

Đường ống dẫn dầu Baku – Tbilisi – Supsa của Azerbaijan trên Biển Đen đã tạm thời ngừng hoạt động (cho đến cuối tháng 6) và sản phẩm được chuyển đến đường ống Baku – Tbilisi – Ceyhan trên bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc chuyển hướng dầu đến Ceyhan cũng sẽ củng cố vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này cũng là trung tâm của SGC – Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên Anatolian.

Giá xăng dầu trong nước ngày 12/6:

Thụy Trang – Chợ Giá


Bạn thấy bài viết này thế nào?