Giá tiêu ngày 28/3: Thị trường kém sôi động

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá tiêu tại các khu vực trọng điểm đang trong thời điểm kém sôi động, ít nhất là khi vụ thu hoạch năm nay dự kiến ​​kết thúc.

Trong đó, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay là 78.500 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giá tiêu hôm nay cao nhất toàn miền là 80.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại tỉnh Bình Phước là 79.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đồng Nai, Gia Lai giá tiêu hôm nay có mức 77.500 đồng/kg.

Xu hướng giảm giá toàn cầu hiện nay được cho là sẽ diễn ra trong thời gian ngắn do chi phí sản xuất phân bón, xăng dầu và nhân công cho cây trồng tăng lên, đẩy chi phí sản xuất lên.

Giá tiêu ngày 28/3: Thị trường kém sôi động
Thị trường tiêu trong nước hiện vẫn ảm đạm.

Sau khi tăng mạnh vào nửa đầu tháng 2, giá tiêu đã giảm và vẫn ổn định cho đến nay. Người trồng tiêu chỉ bán một lượng nhỏ trong năm nay, không giống như các năm trước, để bù đắp chi phí tạm thời và ưu tiên dự trữ, các trang trại kỳ vọng chu kỳ giá sẽ tăng hơn nữa. Vụ thu hoạch năm nay dự kiến ​​sẽ kết thúc vào giữa tháng 4.

Năm nay, tình hình thu hoạch nhìn chung khó khăn do thiếu lao động thu hoạch, giá nhân công tăng cao so với những năm trước, hơn nữa chi phí nguyên, nhiên liệu như phân bón, xăng dầu tăng cao đã làm giảm lợi nhuận và bài toán đầu tư cho vụ sau vẫn còn bỏ ngỏ.

Việc người dân có xu hướng giữ hàng chờ giá lên cao khiến doanh nghiệp khó chủ động được nguồn nguyên liệu, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi chi phí đầu vào cho sản xuất cũng khó khăn. Chi phí vận chuyển tiếp tục tăng, cắt giảm lợi nhuận của các công ty.

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sản lượng hồ tiêu cả nước có thể giảm 10% trong năm nay, nhưng lượng tiêu dự trữ từ các năm trước vẫn ở mức cao và tập trung ở các hộ gia đình và đại lý có tiềm lực mạnh. Các hộ được khảo sát tin rằng họ sẽ dự trữ tiêu vụ mới và chỉ bán khi có nhu cầu chi tiêu và dự đoán giá sẽ tăng.

“Thực tế này có thể tạo ra nguy cơ tăng giá ảo như năm ngoái. Có thể nói, lượng tiêu trong dân của các vụ trước vẫn ở mức tương đối, chưa tính lượng tiêu dự trữ tại các đại lý, các công ty lớn có tiềm lực tài chính thu mua dự trữ các vụ trước ”, VPA cho biết.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?