Giá tiêu ngày 22/3: Duy trì giá ổn định

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá tiêu hôm nay ngày 22/3 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở vài nơi, giao dịch trong khoảng 78.500 – 81.000 đồng/kg.

Cụ thể giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường ở mức 78.500 đồng/kg. Tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk có giá 79.500 đồng/kg; Bình Phước ghi nhận mức giá 80.000 đồng/kg và Bà Rịa Vũng Tàu ở mức cao nhất là 81.000 đồng/kg.
 
 
Tại Đắk Lắk, nông dân huyện Cư M’gar đang vào cao điểm thu hoạch hồ tiêu. Năm nay tiêu được giá hơn hẳn so với mọi năm, nhưng nông dân lại không vui vì năng suất thấp, chín không đều khiến việc thu hoạch đòi hỏi rất nhiều công sức.
 
Huyện Cư M’gar là một trong những khu vực có diện tích hồ tiêu lớn nhất tỉnh với 2.433 ha, trong đó có hơn 1.860 ha kinh doanh, tập trung ở các địa điểm như Quảng Phú, Cư Suê, Ea Tar, Ea K’pam, Cư M’gar … Hiện bà con tập trung thu hoạch tiêu, diện tích thu hoạch đạt khoảng 60%.
 
Nếu hàng năm, việc thuê nhân công thu hoạch trở thành vấn đề nan giải của nhiều người trồng tiêu thì trong vụ này, số người lao động thu hoạch lại rất dồi dào, chủ yếu là người dân địa phương và từ các huyện lân cận khác.
 
Sau nhiều năm xuống giá thấp kỷ lục, năm nay giá tiêu tại thị trường huyện Cư M’gar đầu vụ đạt hơn 80.000 đồng/kg, hiện xuống mức 79.000 đồng/kg. Được gái ai cũng mừng nhưng năng suất giảm mạnh khiến người dân kém vui.
Giá tiêu ngày 22/3: Duy trì giá ổn định
Năng suất tiêu năm nay giảm.
 
Theo các hộ trồng tiêu, giá nhân công tại địa phương không thay đổi so với năm trước. Chi phí thuê một người hái từ 180.000 – 200.000 đồng/ngày. Nhiều nhà vườn còn hỗ trợ tiền xăng dầu cho công nhân địa phương và bữa ăn cho người lao động.

 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Cư M’gar, ước tính năng suất hồ tiêu vụ này sẽ giảm đáng kể trên toàn huyện khoảng 20 – 30% so với mọi năm. Nguyên nhân là do những năm gần đây giá cả ở mức thấp và đầu vào nông sản cao, khiến nhiều nông dân bỏ bê, không đầu tư mạnh vào phân bón, vườn cây dễ bị suy thoái. Ngoài ra, vào thời điểm mùa mưa năm 2021 có những đợt nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây hồ tiêu.
 
Ông Nguyễn Công Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết, vụ thu giá Hồ tiêu năm nay tăng khá so với các năm trước. Tuy nhiên, người nông dân lại càng không vui vì giá các vật tư đầu vào như phân bón, thuốc trừ sâu, xăng dầu… đều tăng cao là nguyên nhân khiến người trồng tiêu bị giảm lợi nhuận.
 
Bên cạnh đó, giá tiêu lâu nay xuống thấp, nhiều nông dân không mặn mà đầu tư, chăm sóc dẫn đến năng suất giảm mạnh. Huyện khuyến khích người dân tập trung đầu tư, cải tạo vườn cây để tăng năng suất và giá trị của đất.
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?