Giá ngoại tệ ngày 13/5: Chưa thể kiềm hãm đà tăng của USD

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đồng đô la tăng do lo ngại rằng các biện pháp thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương để chống lạm phát cao có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đầu phiên giao dịch ngày 13/5 (giờ Việt Nam), chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác, ở mức 104,805 trên thị trường toàn cầu, tăng 0,9%.

Các nhà giao dịch tại các thị trường lớn nhất thế giới đang phải điều hướng những biến động mạnh trong ngày và thu hẹp quy mô giao dịch khi các ngân hàng trung ương nhanh chóng rút các biện pháp kích thích trong một lời nhắc nhở quy mô nhỏ về một cuộc thu giữ tài chính do đại dịch gây ra chỉ hai năm trước.

Giá ngoại tệ ngày 13/5: Chưa thể kiềm hãm đà tăng của USD
Giá ngoại tệ ngày 13/5: Chưa thể kiềm hãm đà tăng của USD.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo tuần này rằng thanh khoản đã “xấu đi” hơn những gì có thể mong đợi ở mức độ biến động hiện tại và tình trạng tồi tệ đáng kể trên thị trường kho bạc, hàng hóa và cổ phiếu.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng thị trường vào tháng 3 năm 2020 khi các nhà đầu tư bán phá giá tài sản rủi ro hơn, khiến các nhà hoạch định chính sách toàn cầu bơm tổng cộng 15 nghìn tỷ USD, tương đương hơn 1/6 nền kinh tế thế giới để giúp họ lấy lại sự ổn định.

Nếu thị trường quá bất ổn, khả năng của các ngân hàng trung ương trong việc truyền tải chính sách tiền tệ của họ một cách hiệu quả sẽ giảm và cách diễn đạt của Fed đang được một số người đọc là cảnh báo. Thanh khoản vốn đã bị hạn chế dần sau khi các quy định sau năm 2008 hạn chế khả năng tạo lập thị trường và chấp nhận rủi ro của các ngân hàng lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, khó khăn của năm nay là do các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhanh chóng và nỗ lực của họ để cắt giảm bảng cân đối kế toán do các chương trình mua trái phiếu khổng lồ với tình trạng thiếu hụt thanh khoản hiện đặc biệt nghiêm trọng trên thị trường trái phiếu. Nó cũng được thể hiện rõ trong Chỉ số Biến động Cboe, được gọi là “thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, tăng 14% chỉ trong tuần này. Nhưng chỉ ở mức hơn 34 điểm, VIX vẫn ở dưới mức đỉnh của gần 90 điểm trong thời gian bùng nổ cuộc khủng hoảng COVID-19 vào năm 2020 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trên thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.151 đồng. Tỷ giá USD hôm nay tham khảo theo tỷ giá Ngân hàng Nhà nước tỷ giá mua – bán: 22.550 đồng – 23.050 đồng.Tỷ giá Euro mua vào tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước và bán ra ở mức: 23.633 đồng – 25.095 đồng.

Tỷ giá USD mua vào và bán ra của các ngân hàng thương mại như sau: Vietcombank: 22.950 đồng – 23.230 đồng, VietinBank: 22.875 đồng – 23.315 đồng.

Tỷ giá euro mua – bán tại các ngân hàng thương mại như sau: Vietcombank: 23.728 đồng – 24.807 đồng, VietinBank: 23.118 đồng – 24.408 đồng.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?