Giá dầu thô sẽ tăng cao hơn vào năm 2023?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu thô đã liên tục giao dịch dưới 100 USD/thùng cho đến nay trong tháng 8. Liệu trong năm tới giá dầu thô thế giới có triển vọng tăng?

Giá dầu thô đã bị đè nặng bởi lo ngại về sự phá hủy nhu cầu, lo ngại về suy thoái tiềm tàng ở châu Âu và Mỹ và thị trường e ngại về tăng trưởng kinh tế của nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới là Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu không có suy thoái kinh tế sâu làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu, giá dầu dự kiến ​​sẽ tăng vào cuối năm và đầu năm sau, một số nhà phân tích cho biết. Hầu hết đều chỉ ra rằng công suất dự phòng rất hạn chế của cả các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ và nhóm OPEC + là yếu tố chính khiến giá dầu tăng cao hơn trong năm tới, ngay cả khi nhu cầu toàn cầu tăng ít hơn dự kiến ​​hiện tại.

Giá dầu thô sẽ tăng cao hơn vào năm 2023?
Giá dầu thô sẽ tăng cao hơn vào năm 2023?.

Lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu đường biển của Nga vào cuối năm nay cũng được cho là sẽ đẩy giá lên cao hơn do dòng chảy thương mại sẽ phải điều chỉnh một lần nữa, như đã làm trong hai tháng đầu tiên khi Nga xâm lược Ukraine.

Trong bối cảnh giảm giá của các yếu tố là thỏa thuận hạt nhân Iran, nếu được Iran và các cường quốc trên thế giới, bao gồm Mỹ đồng ý, có thể trả lại khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày cho thị trường trong vòng một năm.

Tuy nhiên, chỉ trong tuần này, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và nhà sản xuất hàng đầu OPEC là Ả Rập Xê-út,đã cố gắng tăng giá dầu, nói rằng các đối tác của nhóm OPEC + có “phương tiện để đối phó với những thách thức thị trường bao gồm cắt giảm sản lượng bất kỳ lúc nào và dưới các hình thức khác nhau”. Sau đó là sự kết thúc của việc phát hành từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR), hiện đang được ấn định là sẽ kết thúc vào tháng 10. Việc kết thúc các đợt phát hành SPR có thể thắt chặt hơn nữa thị trường dầu mỏ trước mùa đông trong khi các công ty tiện ích ở châu Âu và châu Á đang chuyển từ khí đốt sang sản xuất nhiên liệu chạy bằng dầu do giá khí đốt tự nhiên đặc biệt cao.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại và thỏa thuận hạt nhân Iran có thể xảy ra đang kéo giá xuống. Nhưng sự chuyển đổi từ khí sang dầu, OPEC + sẵn sàng cắt giảm sản lượng một lần nữa, công suất dự phòng toàn cầu rất thấp, việc SPR ngừng phát hành và kỷ luật tiếp tục từ đá phiến của Mỹ đều là những nguyên nhân khiến giá dầu tăng.Theo nhiều nhà phân tích, một cuộc suy thoái nhẹ có thể không xóa bỏ tăng trưởng nhu cầu dầu.

Tuần này, Ả Rập Xê Út cho biết OPEC + sẵn sàng cắt giảm sản lượng nếu cần. Vòng luẩn quẩn của thanh khoản mỏng và sự biến động cực độ trên thị trường dầu giấy “được khuếch đại bởi dòng chảy của những câu chuyện không có cơ sở về sự phá hủy nhu cầu, sự mơ hồ và không chắc chắn về tác động tiềm tàng của giới hạn giá, các lệnh cấm vận và các biện pháp trừng phạt “, nhà khai thác dầu mỏ hàng đầu ở Ả Rập Xê Út cho biết.

Nếu suy thoái không ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu dầu toàn cầu, giá dầu có thể quay trở lại đà phục hồi do OPEC + có thể chống lại sự quay trở lại của dầu Iran với các đợt cắt giảm mới, trong khi nguồn cung của Nga với lệnh cấm vận của EU có thể giảm xuống.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?