Giá dầu tăng sau khi lệnh trừng phạt dầu thô của Nga có hiệu lực

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Dầu tăng trở lại vào ngày 6/12 sau khi giảm hơn 3% trong phiên trước đó do việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đã làm giảm bớt lo ngại về tình trạng dư cung trong khi việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID của Trung Quốc đã thúc đẩy triển vọng nhu cầu.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 38 cent lên 83,06 USD/thùng vào ngày 6/12. Dầu thô WTI tăng 37 cent lên 77,29 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai dầu thô vào ngày 5/12 ghi nhận mức giảm hàng ngày lớn nhất trong hai tuần, sau khi dữ liệu lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tiếp tục con đường thắt chặt chính sách mạnh mẽ của mình. Nhóm G7 đặt mức giá cao nhất là 60 đô la một thùng đối với dầu thô của Nga, nhằm hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, nhưng Nga cho biết họ sẽ không tuân theo biện pháp này ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng.

Giá dầu tăng sau khi lệnh trừng phạt dầu thô của Nga có hiệu lực
Giá dầu tăng sau khi lệnh trừng phạt dầu thô của Nga có hiệu lực

Mức giá trần được thi hành bởi các quốc gia G7, Liên minh châu Âu và Úc vượt trên lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển và các cam kết tương tự của Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và Anh. IEA cho biết công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới.

Trong khi thị trường cân nhắc tác động của các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung của Nga, thì thị trường cũng đang theo dõi tình trạng tắc nghẽn giao thông của các tàu chở dầu ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 5/12, với việc Ankara nhất quyết yêu cầu bằng chứng bảo hiểm mới cho tất cả các tàu.

“Mối đe dọa mất bảo hiểm và bảo hiểm bồi thường (P&I) sẽ hạn chế khả năng tiếp cận thị trường tàu chở dầu của Nga, làm giảm xuất khẩu dầu thô xuống 2,4 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn 500.000 thùng/ngày so với mức được thấy trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào cuối tháng 2 năm nay. ” các nhà phân tích từ Rystad Energy cho biết trong một lưu ý.

Tại Trung Quốc, nhiều thành phố đang nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19, thúc đẩy sự lạc quan về nhu cầu gia tăng tại quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới. Các nguồn tin cho biết nước này sẽ thông báo nới lỏng thêm một số hạn chế COVID khó khăn nhất thế giới sớm nhất là vào ngày 7/12.

Hoạt động kinh doanh và sản xuất tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã bị ảnh hưởng trong năm nay bởi các biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiềm chế sự lây lan của virus Covid-19. Tuy nhiên, đà tăng giá dầu có thể rất mong manh, vì sẽ cần thời gian để xác nhận sự phục hồi bền vững trong tiêu dùng của Trung Quốc, cũng như tác động của các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung của Nga.

Ả Rập Xê Út – nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đã giảm giá bán chính thức tháng 1 đối với dầu thô Arab Light hàng đầu của họ cho người mua châu Á xuống mức thấp nhất trong 10 tháng.

Giá xăng dầu trong nước ngày 6/1:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?