Dư nợ là gì? Các phương pháp thanh toán dư nợ nhanh chóng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Nhiều người vay vốn ngân hàng hay vay tín dụng chắc hẳn rất quan tâm về vấn đề lãi suất cũng như các khoản dư nợ. Vậy dư nợ là gì? Làm sao để thanh toán dư nợ nhanh chóng? Cùng chúng tôi xem bài viết sau.

Dư nợ là gì?

dư nợ là gì
Dư nợ ở đây là số tiền mà bạn nợ các đơn vị tài chính ngân hàng khi vay vốn, vay tín chấp hoặc mở thẻ tín dụng,…

Dư nợ là khoản tiền mà khách hàng đang nợ các đơn vị tài chính ngân hàng.Từ “dư” có nghĩa là khách hàng đã trả một khoản tiền rồi nhưng vẫn chưa thanh toán hết, dư nợ tín dụng là tên để gọi khoản tiền nợ đó. Dư nợ có thể đến từ nhiều nguồn như dư nợ tín dụng, dư nợ vay vốn, dư nợ tín chấp,…

Dư nợ nếu trả càng lâu thì khách hàng càng dễ có nguy cơ bị liệt vào danh sách nợ của CIC, sau này khó có thể vay tiền tại các ngân hàng hàng. Dư nợ tín dụng cũng là cách để các ngân hàng đánh giá độ uy tín về tài chính của bạn.

Dư nợ thường gặp nhất trong việc vay tín dụng, khách hàng thường chi tiêu trước, trả tiền sau nên số tiền dư nợ có khả năng mất kiểm soát của chủ thẻ tín dụng.

Các loại hình dư nợ phổ biến

Các loại dư nợ phổ biến hiện nay
Khi khách hàng không thanh toán các khoản dư nợ đúng hạn cho đơn vị tài chính thì sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng

Ở trên chúng ta đã hiểu dư nợ là gì, vậy có các kiểu dư nợ nào?        

Dư nợ tín dụng

Dư nợ tín dụng là khoản nợ còn lại của bạn khi đã trở hết một phần nợ tín dụng, kể từ thời điểm trả nợ. Ngân hàng hay các tổ chức tài chính thường căn cứ vào việc check CIC và khoản dư nợ tín dụng của bạn để đánh giá có nên cho vay hay không. Do đó, bạn cần chú ý đến việc kiểm soát chi tiêu để không làm xấu hồ sơ tài chính của mình nhé!

Dư nợ cho vay

Dư nợ cho vay là số dư nợ khi khách hàng vay tiền tại một ngân hàng nào đó, tại một thời điểm xác định. Khoản tiền khách hàng được mượn ở hình thức này lớn hơn vay tín dụng, nên số tiền ngân hàng thu hồi cũng lớn hơn, dựa trên cả tiền đồng và lãi.

Khách hàng nên hoàn thành số tiền trả đúng hạn và tránh qua ngày đáo hạn để không bị phát sinh số tiền nợ xấu.

Dư nợ đầu kỳ cuối kỳ

Dư nợ đầu kỳ là số tiền khách hàng đã vay tại thời điểm ban đầu, tính theo ngày đầu tiên trả nợ trong hợp đồng. Dư nợ cuối kỳ là số tiền còn lại khi khách hàng trả vào cuối ngày trả nợ trong hợp đồng. Với những người trả nợ đúng hạn thì dư nợ bằng không.

Dư nợ giảm dần

Dư nợ giảm dần là cách tính số nợ khách hàng cần trả sẽ nhỏ dần đi, thời gian trả nợ càng dài thì số tiền nợ càng giảm dần. Để đạt được điều này thì số dư nợ ban đầu của khách hàng phải trả khá lớn, sau đó giảm dần và cuối kỳ sẽ bằng không.

Những rủi ro khi dư nợ ngân hàng quá hạn

Rủi ro ngắn hạn khi bạn bị dư nợ quá hạn là chịu một khoản phí phạt khoảng 5-6% số tiền bạn nợ ngân hàng. Thời gian để dư nợ càng lâu thì rủi ro tài chính càng lớn. Bạn sẽ mất khả năng vay tiền ở các ngân hàng và đơn vị tài chính cùng với khoản phí phạt nặng nề.

Ở dư nợ tài chính, nhóm nợ quá hạn ở mức 3 trở lên có nguy cơ bị mất tài sản thế chấp như tiền gửi tiết kiệm, ô tô, nhà cửa, đất đai,… tất cả các tài sản và tiền bạc có giá trị.

Bạn không có cơ hội để vay tiền ở bất cứ ngân hàng, tổ chức tài chính trong một khoản thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng bị khóa luôn khả năng sử dụng thẻ tín dụng, thẻ thanh toán.

các hình thức thanh toán dư nợ nhanh chóng
Các ngân hàng, đơn vị tài chính đang áp dụng các hình thức thanh toán dư nợ như: nộp tiền mặt, chuyển khoản,ký séc,…

Các phương pháp thanh toán dư nợ quá hạn

Một quy định trong hợp đồng vay tiền với ngân hàng là trả nợ đúng hạn, và cần nhớ ngày thanh toán chính xác để không bị dư nợ quá hạn. Dưới đây là một số cách thanh toán dư nợ cho khách hàng vay tiền:

Nộp tiền mặt tại quầy ngân hàng

Khách hàng có thể đến các chi nhánh ngân hàng gần nhất đã đăng ký để thanh toán dư nợ bằng cách nộp tiền đầy đủ vào thẻ tín dụng. Nhân viên ở đây sẽ hướng dẫn bạn điền các loại giấy tờ, xác minh tài khoản, sao kê số tiền và ký tên.

Nộp tiền mặt tại ATM

 Thêm một công cụ khá hữu ích cho khách hàng tiện lợi thanh toán tiền nợ ngân hàng. Các cây ATM của ngân hàng khá hiện đại có tích hợp chức năng nạp tiền, trả nợ. Nếu quầy giao dịch quá đông thì khách hàng có thể đến cây ATM để thanh toán.

Séc hoặc ủy nhiệm chi

Nhiều nước phát triển trên thế giới thường dùng séc hoặc giấy ủy nhiệm chi gửi ngân hàng, thay vì sử dụng nhiều tiền mặt cùng một lúc. Bạn có thể ký séc để nhân viên ngân hàng xác nhận. Hình thức này khá phổ biến ở nước ngoài, nhưng chưa được áp dụng nhiều ở Việt Nam.

Ghi nợ tự động

Đây là hình thức chuyển tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản thẻ tín dụng, khách hàng đăng ký dịch vụ và số tiền sẽ được chuyển trực tiếp khi đến kì hạn. Hình thức này khá tiện lợi cho khách hàng có một thẻ tài khoản tiết kiệm.

Thanh toán chuyển khoản online

Thay vì đến chi nhánh ngân hàng trực tiếp, khách hàng sẽ tận dụng được nhiều thời gian khi chuyển khoản điện từ tài khoản này sang tài khoản thẻ tín dụng.

Kết luận

Sử dụng tiền vay từ ngân hàng là nhu cầu phổ biến của nhiều cá nhân. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ dư nợ là gì và các phương pháp trả nợ phù hợp với mình.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?