Dự báo xuất khẩu hồ tiêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do ảnh hưởng của căng thẳng chính trị ở Đông Âu và chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc.

Thị trường hồ tiêu thế giới có cả Việt Nam sắp bước vào vụ mùa mới, kỳ vọng năng suất cao hơn vụ năm ngoái nên các nhà xuất khẩu thúc đẩy bán hàng mạnh mẽ hơn để chuẩn bị cho vụ mùa mới sắp bắt đầu.

Ngày 4/10, giá tiêu đen Brazil giảm 100 USD/tấn xuống mức 2.550 USD/tấn trong khi giá tiêu đen Ấn Độ giảm 26 USD/tấn xuống 2.277 USD/tấn. Giá tiêu đen của Việt Nam cũng giảm 50 USD/tấn xuống mức 3.250 USD/tấn. Đối với tiêu trắng, giá tiêu trắng từ Muntok (Indonesia) tăng 7 USD/tấn lên 6.202 USD/tấn. Ngược lại, tiêu trắng của Việt Nam giảm 50 USD/tấn xuống 4.850 USD/tấn.

Dự báo xuất khẩu hồ tiêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn
Dự báo xuất khẩu hồ tiêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, thị trường phản ứng trái chiều trong tuần cuối cùng của tháng 9, chỉ có giá tiêu nội địa tại Sri Lanka tăng, trong khi hầu hết các thị trường, đặc biệt là giá tiêu tại Ấn Độ tiếp tục giảm thêm một phần là do đồng rupee của Ấn Độ giảm 1% so với đô la Mỹ.

Tại Đồng Nai, nhiều người trồng tiêu dự báo năng suất tiêu niên vụ tới có thể tốt hơn nhiều so với vụ tiêu năm 2022. Trong đó, nhiều lợi thế cạnh tranh xuất phát từ mô hình sản xuất tiêu sạch, tiêu hữu cơ và chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Hiện nay, cộng đồng tỉnh Đồng Nai đang nhân rộng mô hình sản xuất hồ tiêu hữu cơ, đang hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để sản phẩm hồ tiêu được sản xuất bền vững hơn.

Việt Nam là nhà sản xuất, xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới (chiếm 60% tổng lượng tiêu giao dịch trên toàn cầu). Tuy nhiên, ngành hồ tiêu Việt Nam phải đối mặt với những thách thức. Có những vấn đề lớn như giá bán thấp và thiếu tính bền vững. Cùng với sự sụt giảm của thị trường trong nước, hôm qua cộng đồng hồ tiêu quốc tế đã hạ giá tiêu trắng của Việt Nam 50 USD/tấn xuống 4.850 USD/tấn và tiêu đen xuống 3.250 USD/tấn. Chỉ trong một tuần, tổ chức này đã hai lần hạ giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam.

Giá tiêu trong nước ngày 8/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?