Đồng Euro có khả năng bước vào suy thoái

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sự suy thoái trong hoạt động kinh doanh trên toàn khu vực đồng Euro sâu sắc hơn trong tháng này và nền kinh tế có khả năng bước vào suy thoái do người tiêu dùng kiềm chế chi tiêu trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Các nhà sản xuất đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí năng lượng cao sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến giá khí đốt tăng vọt, trong khi ngành dịch vụ thống trị của khối bị ảnh hưởng do người tiêu dùng ở nhà để tiết kiệm tiền.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp (PMI) của S&P Global, được coi là thước đo tốt về sức khỏe kinh tế tổng thể, đã giảm xuống 48,2 trong tháng 9 từ 48,9 vào tháng 8. Tháng 9 là tháng thứ ba dưới mốc 50, tách khỏi sự tăng trưởng và thu hẹp.

Đồng Euro có khả năng bước vào suy thoái
Đồng Euro có khả năng bước vào suy thoái

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng kinh doanh tại S&P Global cho biết: “Suy thoái khu vực đồng euro đang ảnh hưởng đến các công ty báo cáo điều kiện kinh doanh tồi tệ hơn và gia tăng áp lực giá cả liên quan đến chi phí năng lượng tăng cao,” Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng kinh doanh tại S&P Global cho biết.

“Mặc dù đã có một số dấu hiệu về việc nới lỏng các ràng buộc trong chuỗi cung ứng, nhưng trọng tâm của mối quan tâm rõ ràng đã chuyển từ chuỗi cung ứng sang năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng cao, điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu mà còn hạn chế hoạt động của ngành sản xuất và dịch vụ trong một số trường hợp. . “

Một cuộc thăm dò vào đầu tháng này cho thấy 60% khả năng xảy ra suy thoái trong khu vực đồng euro trong vòng một năm. Nhu cầu tổng thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020, khi châu lục này đang hứng chịu đợt nhiễm COVID-19 thứ hai. Chỉ số PMI kinh doanh mới giảm từ 46,9 xuống 46,0.

Với việc giá cả đang tăng trở lại và nhu cầu giảm, sự lạc quan về 12 tháng tới đã suy yếu. Chỉ số kỳ vọng kinh doanh giảm từ 56,6 xuống 53,8, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.

Các nhà sản xuất cũng có một tháng tồi tệ hơn dự đoán. PMI của họ giảm xuống 48,5 từ 49,6, so với dự báo 48,7 và thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Một chỉ số đo lường sản lượng, cung cấp cho PMI tổng hợp, đã giảm xuống 46,2 từ 46,5.

Có khả năng gây lo ngại cho Ngân hàng Trung ương châu Âu, nơi đã tăng lãi suất chủ chốt lên 75 điểm cơ bản vào đầu tháng 9 để cố gắng chế ngự lạm phát trong tháng 8 ở mức cao hơn 4 lần so với mục tiêu của nó, cuộc khảo sát cho thấy giá đã tăng nhanh hơn trong tháng này.

Giá Euro ngày 25/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?