Diễn biến giá tiêu quý 4 năm 2022

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Diễn biến giá cả 3 quý đầu năm đã bộc lộ những phản ứng tiêu cực của thị trường hồ tiêu, vậy thị trường hồ tiêu cuối năm 2022 sẽ đón nhận những thông tin gì?

Theo báo cáo của IPC , thị trường hạt tiêu toàn cầu tiếp tục thể hiện xu hướng tiêu cực trong tháng 10, không có quốc gia nào ghi nhận mức tăng. Do đồng USD tăng mạnh đã khiến tỷ giá hối đoái giữa các đồng tiền của các nước xuất khẩu giảm, ảnh hưởng đến giá tiêu xuất khẩu của hầu hết các nước.

Diễn biến giá cả 3 quý đầu năm đã bộc lộ những phản ứng tiêu cực của thị trường hồ tiêu
Diễn biến giá cả 3 quý đầu năm đã bộc lộ những phản ứng tiêu cực của thị trường hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 11, giá hạt tiêu thế giới diễn biến trái chiều giữa các thị trường, hầu hết các nước liên tục giảm hoặc đi ngang, trong khi Việt Nam lại có dấu hiệu tăng giá. Trong khi đó, thị trường tuần này phản ứng trái chiều, chỉ có giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng. Thị trường Ấn Độ tuần trước giá hạt tiêu tăng do đồng Rupee tăng giá.

Theo lý thuyết Dow, tất cả thông tin thị trường được phản ánh trong giá cả. Hơn nữa, do giá cả bị chi phối bởi hai yếu tố chính là cung và cầu hàng hóa nên sự biến động của giá hạt tiêu trong thời gian qua đã nói lên tình hình kinh tế và chính trị của thị trường.

Hãy cùng điểm lại những nét nổi bật về kinh tế, chính trị từ năm nay đến nay và dự đoán xu hướng giá tiêu từ nay đến cuối năm 2022.

Trong thời gian qua, tác động của tình trạng lạm phát cao ở nhiều quốc gia, đồng USD mạnh lên do Fed tăng lãi suất, chính sách Zero Covid của Trung Quốc đều đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường hàng hóa nói chung cũng như thị trường hạt tiêu. Những vấn đề này đã cản trở hoạt động kinh doanh hồ tiêu, khiến giá hồ tiêu tại nhiều quốc gia sụt giảm.

Hơn nữa, nhu cầu yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ và Châu Âu góp phần tạo ra lượng hàng tồn kho lớn trên thị trường tiêu dùng. Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá hạt tiêu thế giới sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu tại nhiều quốc gia giảm, đặc biệt là Trung Quốc.

Một mặt, giá tiêu Việt Nam bị kiểm soát bởi thị trường Trung Quốc Khi các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ ký hợp đồng vào cuối năm nay. Mặt khác, việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới trên bộ với Việt Nam cũng đã cản trở một khối lượng đáng kể hồ tiêu xuất khẩu tiểu ngạch vào thị trường này.

Đồng USD được neo giá cao đang hạn chế xuất khẩu của Việt Nam và các quốc gia khác. Ngoài ra, lượng tiêu dự trữ của Việt Nam hiện nay ước tính vào khoảng 80.000 – 100.000 tấn, đây là một lượng khá lớn trong bối cảnh xuất khẩu suy giảm (theo Bộ Công Thương ).

Cập nhật giá tiêu trong nước ngày 1/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?