Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hồ tiêu, thận trọng trong giao dịch

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đề nghị các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ ngành trong công tác xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài.

Bên cạnh các thị trường truyền thống, đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường nhỏ của ngành gia vị Việt Nam như Trung Đông, châu Phi là hướng đi tích cực.

Một số đại diện cho biết, Trung Đông và châu Phi được coi là thị trường xuất khẩu gia vị tiềm năng. Nguyên nhân là do các nước trong khu vực này sản xuất nông nghiệp hạn chế và phải nhập khẩu nhiều nông sản, trong đó có gia vị.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hồ tiêu, thận trọng trong giao dịch
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hồ tiêu, thận trọng trong giao dịch

Mặt khác, gia vị sản xuất trong nước không cạnh tranh trực tiếp với gia vị Việt Nam. Chẳng hạn, thị trường Iran mỗi năm tiêu thụ 220.000 tấn gia vị, trong đó nhập khẩu hơn 170.000 tấn . Do số lượng nhập khẩu lớn nên Iran được coi là trung tâm phân phối sản phẩm này trên toàn thế giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) lưu ý, để đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng . đối tác trước khi giao dịch và cảnh giác với những giao dịch quá hấp dẫn.

“Trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp như phương thức chuyển tiền, phương thức nhờ thu… đồng thời nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia pháp lý và thanh toán quốc tế”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy nói.

Thị trường bất ổn cộng với nhu cầu tiêu thụ thấp có thể khiến giao dịch xuất khẩu không quá sôi động trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Cần thận trọng khi doanh nghiệp quyết định mua bán trên thị trường, nhất là với ngành xuất nhập khẩu nông sản. sản phẩm với số lượng lớn.

Giá hồ tiêu trong nước ngày 30/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?