Cà phê Robusta: Vị đắng nồng vương vấn

Phản hồi: 1

Cà phê Robusta là một trong hai loại cà phê phổ biến nhất trên thế giới, cùng với cà phê Arabica. Cà phê Robusta có nguồn gốc từ Tây Phi, sau đó được người Hà Lan mang qua vùng Java – Indonesia trồng và phát triển vào năm 1876.

Đặc điểm của cà phê Robusta

Cà phê Robusta có tên khoa học là Coffea canephora. Cây cà phê Robusta có chiều cao trung bình khoảng 2-4m, thân gỗ chắc khỏe, lá dày và bóng. Lá cà phê Robusta có hình bầu dục, màu xanh đậm. Hoa cà phê Robusta có màu trắng, mọc thành chùm. Quả cà phê Robusta có hình bầu dục, màu đỏ sẫm, vỏ dày, chứa 2 hạt cà phê.

Hạt cà phê Robusta có hình bầu dục, kích thước nhỏ hơn hạt cà phê Arabica. Hạt cà phê Robusta có màu nâu đậm, chứa nhiều hàm lượng caffeine (khoảng 2,7%-4,5%) và hàm lượng chất béo (khoảng 12%-15%).

Hương vị của cà phê Robusta

tim hieu ve ca phe robusta
Cà phê robusta mang hương thơm lừng và vị đậm đà rất đặc biệt

Cà phê Robusta có vị đắng đậm, chát, ít chua hơn cà phê Arabica. Cà phê Robusta có hương thơm nồng nàn, đậm đà.

  • Vị đắng của cà phê Robusta là do hàm lượng caffeine cao. Caffeine là một chất kích thích thần kinh trung ương, có tác dụng giúp tỉnh táo, tập trung.
  • Vị chát của cà phê Robusta là do hàm lượng chlorogenic acid cao. Chlorogenic acid là một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Hương thơm nồng nàn, đậm đà của cà phê Robusta là do hàm lượng chất béo cao. Chất béo trong cà phê Robusta giúp tạo ra hương vị thơm ngon, béo ngậy cho cà phê.

Ứng dụng của cà phê Robusta

Cà phê Robusta có vị đậm đà, ít chua, đắng hơn cà phê Arabica nên thường được sử dụng để pha chế các loại cà phê đen, cà phê sữa, cà phê hòa tan,…

Cà phê đen Robusta có vị đắng đậm, chát, giúp người uống tỉnh táo, tập trung. Cà phê sữa Robusta có vị đắng đậm, béo ngậy, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Cà phê hòa tan Robusta có vị đắng đậm, tiện lợi, phù hợp với người bận rộn.

Ngoài ra, cà phê Robusta còn được sử dụng để sản xuất cà phê rang xay, cà phê nguyên chất, cà phê rang xay nguyên hạt,…

Việt Nam và cà phê Robusta

Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng cà phê Robusta của toàn cầu. Cà phê Robusta được trồng ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng,… Cà phê Robusta là một loại cây trồng quan trọng của Việt Nam, mang lại giá trị kinh tế cao cho đất nước.


Những loại thức uống từ cà phê Robusta

Cà phê Robusta là một loại cà phê có vị đắng đậm, chát, ít chua hơn cà phê Arabica. Cà phê Robusta có hương thơm nồng nàn, đậm đà. Chính vì những đặc điểm này mà cà phê Robusta thường được sử dụng để pha chế các loại thức uống như:

cafe den
Cà phê đen nóng pha chế từ hạt cà phê robusta
  • Cà phê đen: Cà phê đen là loại thức uống được pha chế từ cà phê Robusta nguyên chất, không thêm sữa, đường hoặc các nguyên liệu khác. Cà phê đen có vị đắng đậm, chát, giúp người uống tỉnh táo, tập trung.
  • Cà phê sữa: Cà phê sữa là loại thức uống được pha chế từ cà phê Robusta nguyên chất và sữa. Cà phê sữa có vị đắng đậm, béo ngậy, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
  • Cà phê hòa tan: Cà phê hòa tan là loại cà phê được chế biến từ cà phê Robusta, sau đó được sấy khô và đóng gói. Cà phê hòa tan có vị đắng đậm, tiện lợi, phù hợp với người bận rộn.
  • Cà phê espresso: Espresso là loại cà phê được pha chế bằng cách cho nước nóng chảy qua bột cà phê Robusta được nén chặt. Espresso có vị đắng đậm, đậm đà, là nguyên liệu chính để pha chế các loại thức uống cà phê khác như cappuccino, latte,…
  • Cà phê Americano: Americano là loại cà phê được pha chế bằng cách pha loãng espresso với nước nóng. Americano có vị đắng đậm, thanh mát, phù hợp với người không thích vị đậm đà của espresso.
  • Cà phê Cappuccino: Cappuccino là loại cà phê được pha chế từ espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt. Cappuccino có vị đắng đậm, béo ngậy, lớp bọt sữa mịn màng, là một trong những loại cà phê phổ biến nhất trên thế giới.
  • Cà phê Latte: Latte là loại cà phê được pha chế từ espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt. Latte có vị đắng đậm, béo ngậy, lớp bọt sữa dày hơn cappuccino.
  • Cà phê Macchiato: Macchiato là loại cà phê được pha chế từ espresso và sữa sủi bọt. Macchiato có vị đắng đậm, đậm đà, lớp sữa sủi bọt chỉ chiếm một phần nhỏ trên bề mặt.
  • Cà phê Affogato: Affogato là loại cà phê được pha chế bằng cách cho một viên kem vanilla vào ly espresso nóng. Affogato có vị đắng đậm, béo ngậy, là một món tráng miệng tuyệt vời.

Ngoài ra, cà phê Robusta còn được sử dụng để pha chế các loại thức uống khác như:

cafe kem
Cà phê kem được pha chế từ cà phê robusta
  • Cà phê đá: Cà phê đá là loại cà phê được pha chế từ cà phê Robusta nguyên chất và đá. Cà phê đá có vị đắng đậm, thanh mát, phù hợp với thời tiết nóng bức.
  • Cà phê trứng: Cà phê trứng là loại thức uống được pha chế từ cà phê Robusta, trứng, đường, sữa và kem. Cà phê trứng có vị đắng đậm, béo ngậy, là một món tráng miệng tuyệt vời.
  • Cà phê kem: Cà phê kem là loại thức uống được pha chế từ cà phê Robusta, kem và các nguyên liệu khác như siro, chocolate,… Cà phê kem có vị đắng đậm, béo ngậy, là một món tráng miệng tuyệt vời.
  • Cà phê sữa chua: Cà phê sữa chua là loại thức uống được pha chế từ cà phê Robusta, sữa chua, mật ong và các nguyên liệu khác như siro, chocolate,… Cà phê sữa chua có vị đắng đậm, chua thanh, là một món tráng miệng tuyệt vời.

Tùy theo sở thích và khẩu vị của mỗi người mà có thể lựa chọn loại thức uống cà phê Robusta phù hợp.

Giá cà phê Robusta thường ở mức cao nên loại nông sản này mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người nông dân ổn định cuộc sống. Cà phê Robusta mang đến cho người uống cảm giác sảng khoái, tỉnh táo, giúp cải thiện hiệu suất làm việc và học tập.

5/5 - (1 bình chọn)