Bộ Công Thương đề xuất giải pháp giải cứu doanh nghiệp xăng dầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 19/10, Bộ Công Thương đã loạt đề xuất những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu.

Trong Công văn 6435 và 6436, Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục việc rà soát và điều chỉnh các chi phí nhập khẩu xăng dầu, lợi nhuận, chi phí kinh doanh định mức,… phù hợp với tình hình thực tế.

Vào ngày 19/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương chỉ đạo, theo dõi ổn định thị trường xăng dầu, đặc biệt là các cửa hàng bán xăng, không được để tiếp diễn tình hình bất ổn như vừa rồi. Trước đó, đã có những phản ánh về tình trạng các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh thành phía Nam như Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, An Giang, Đắk Lắk,… tạm ngừng kinh doanh hoặc đóng cửa.

Bộ Công Thương đề xuất giải pháp giải cứu doanh nghiệp xăng dầu
Bộ Công Thương đề xuất giải pháp giải cứu doanh nghiệp xăng dầu

Tại một số nơi, Chi cục Hải quan đã nhừng thông quan miitj dố doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vì chậm nộp thuế, chưa kết nối dữ liệu điện tử,… Để tháo gỡ những khó khăn, đã bảo nguồn cung cấp nhiên liêu trong nước, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính có sự rà soát, điều chỉnh đối với một số loại phí theo mức phát sinh thực tế để đảm bảo sự hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.

Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) – chiếm 40% thị phần xăng dầu tại TP HCM, đã có kiến nghị các cấp Bộ có liên quan giải quyết tình tràng thiếu hụt xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, kiến nghị Xuyên Việt Oil được gia hạn, giảm nộp thuế còn thiếu trong 6 tháng, gỡ bỏ các biện pháp phạt hành chính để công ty có thể hoạt động thông suốt. Xuyên Việt Oil cũng kiến nghị cho phép công ty này nhập khẩu khoảng 2 tỷ USD xăng dầu trong năm 2023.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho 4 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu là Cty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil; Cty CP thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu; Cty TNHH Thuỷ bộ Hải Hà, Cty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp thông quan hàng hóa xăng dầu để bổ sung kịp thời nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước. 

Bộ Công Thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước các vấn đề về chính sách hỗ trợ, toại điều kiện đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: nâng hạn mức tín dụng, ưu đãi lãi suất, nguồn ngoại tệ cùng với đó là tạo điều kiện về vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp có đủ tài chính về đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?