Ân hạn nợ gốc là gì? Những điều cần biết về thời gian ân hạn nợ gốc

Phản hồi: 1

Chợ giá – Những khách hàng khi bắt đầu vay vốn có thể xem xét đến việc ân hạn nợ gốc để có điều kiện tốt trong thời gian trả nợ. Phòng trường hợp bạn đang gặp khó khăn về tài chính, ân hạn nợ gốc chính là một giải pháp cứu cánh cho bạn. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ân hạn nợ gốc là gì?

Ân hạn nợ gốc là gì?

ân hạn nợ gốc là gì
Ân hạn nợ gốc chính là một giải pháp cứu cánh cho bạn trong trường hợp khó khăn về tài chính

Ân hạn nợ gốc là hình thức khách hàng được tạm dừng việc trả nợ, có thể là nợ gốc hoặc cả nợ gốc và lãi trong thời gian nhất định, sau đó khách hàng sẽ trả khoản đã thiếu cho ngân hàng.

Thời gian gia hạn là khoảng thời gian nhất định sau ngày đến hạn (deadline) mà khi đó không thanh toán bạn vẫn không bị phạt.

Ân hạn nợ gốc khác với gia hạn nợ gốc ở điểm ân hạn nợ gốc là hình thức ưu đãi của ngân hàng, trước khi người vay chuẩn bị trả tiền và được quy định trong hợp đồng. Còn gai hạn nợ gốc là sau khi người vay trả nợ nhưng không đủ khả năng, nên làm hồ sơ xin gia hạn.

Đây là hai khái niệm khác nhau, cùng là ưu đãi được nộp chậm khoản lãi, gốc nhưng thời gian diễn ra trước và sau khi người đi vay bắt đầu trả nợ. Nếu bạn đi vay ngân hàng hay các tổ chức tín dụng nên phân biệt được hai trường hợp này, tránh xảy ra tình trạng sai sót và hiểu nhầm khi nạp tiền.

Thời gian ân hạn nợ gốc kéo dài bao lâu?

Hầu hết các ngân hàng và các công ty tài chính thường quy định việc ân hạn nợ gốc không quá lâu, dưới 1 năm là cao nhất.

Với các khoản vay tín chấp, hình thức vay không có tài sản đảm bảo thì thời gian ân hạn từ 1 đến 3 tháng.

Với các khoản vay thế chấp có tài sản đảm bảo như xe hơi, nhà đất, sổ đỏ, sổ hồng, thì khách hàng kéo dài thời gian ân hạn lên đến 6 tháng hoặc 1 năm.

Những điều cần biết về thời gian ân hạn nợ gốc
Hầu hết các ngân hàng và các công ty tài chính thường quy định việc ân hạn nợ gốc không quá lâu, dưới 1 năm là cao nhất.

Các hình thức ân hạn nợ gốc phổ biến

Miễn trả nợ gốc

Với hình thức này khách hàng được miễn trả nợ gốc theo thời gian thỏa thuận với ngân hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn thanh toán lãi cho ngân hàng. Hình thức này được áp dụng khi khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng vẫn đủ sức trả lãi, khi vay ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Khách hàng được đặt cách để nhảy vọt thời gian trả nợ, giúp kéo dài thời gian chuẩn bị, đặc biệt là các khoản vay trung hạn và dài hạn.

Miễn trả gốc và lãi

Với hình thức này, khách hàng không cần trả lãi và nợ gốc trong khoảng thời gian dài, giúp giảm gánh nặng tài chính. Sau đó, khách hàng phải trả cả gốc với lãi của các kỳ trước đó với kỳ hiện tại cho ngân hàng. Tuy nhiên, sau này người đi vay phải gánh áp lực trả nợ gấp đôi thời gian đầu nên nếu không chắc chắn về khả năng kiểm soát tài chính thì không nên chọn hình thức này.

Không nộp đủ lãi và nợ sau thời gian ân hạn nợ gốc thì có sao không?

Ngân hàng sẽ thế chấp hoặc niêm phong tài sản

Nếu như bạn có tài sản thế chấp thì ngân hàng sẽ tịch thu tài sản, niêm phong hoặc bán đấu giá với những trường hợp không trả nợ kịp. Thời gian ân hạn nhiều nhất chỉ kéo dài 1 năm, bạn cần đến ngân hàng để làm đơn tiếp tục gia hạn nợ và tìm cách thanh toán khoản vay nhanh chóng nhất có thể.

Ngân hàng đánh dấu nợ xấu theo từng cấp

Bạn sẽ có tên trong hồ sơ CIC, cơ quan kiểm soát vay tín dụng Việt Nam và bị xếp vào nhóm nợ thứ 2 trở lên. Trong thời gian đó, hãy cố gắng trả nợ càng sớm càng tốt. Những người kéo dài thời gian trả nợ từ 91 đến 180 ngày có thể bị xếp vào nhóm nợ xấu 3. Ở nhóm nợ này, sau 5 năm bạn mới được vay vốn lại tại ngân hàng và cơ quan tín dụng.

>>> Xem ngay: Nợ nhóm 2 là gì? Hướng dẫn cách vay tiền khi thuộc nợ xấu nhóm 2

Những ngân hàng đang có chương trình ân hạn nợ gốc

Ngân hàng ACB

Khách hàng thân thiết của ngân hàng ACB được ưu tiên ân hạn nợ gốc đến 2 năm, cho nhiều hình thức vay tiêu dùng, mua nhà, mua xe,…

Ngân hàng VPBank

Những khách hàngcó lịch sử tín dụng tốt, vay các khoản vay trung hạn và dài hạn, được ngân hàng VPBank cho phép ân hạn nợ gốc

Ngân hàng MBBank

Khách hàng được ân hạn nợ gốc chỉ cho khoản vay có giá trị lớn như mua nhà, mua đất. Thời gian ân hạn kéo dài tối đa 12 tháng.

Ngân hàng HDBank

Khách hàng có thể tham gia chương trình An tâm vay – Tích lũy ngay để ân hạn vốn lên đến 24 tháng, dành cho các khoản vay mua sắm tài sản cố định như nhà ở.

Việc cho ân hạn nợ gốc sẽ gây rủi ro về tài chính cho ngân hàng khi người vay không có khả năng trả nợ. Do đó, ngân hàng sẽ xem xét các hồ sơ có lịch sử tín dụng tốt để cho vay. Hơn nữa, các chương trình này chỉ công khai khi khách hàng muốn thu hút nhiều người đến vay tiền. Ngoài ra, hình thức ân hạn nợ gốc thường ít khi được thông báo công khai.

Kết luận

Khi vay ngân hàng, lãi suất, thời hạn vay và hồ sơ xét duyệt có thể là những yếu tố mà người đi vay quan tâm nhất. Nhưng ân hạn nợ gốc lại là giải pháp được các ngân hàng tư vấn khi bạn chưa kịp thanh toán nợ. Do đó, việc tìm hiểu ân hạn nợ gốc là gì chính là bước đệm đầu tiên giúp khách hàng hoàn tất việc trả nợ.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?