Nợ nhóm 2 là gì? Hướng dẫn cách vay tiền khi thuộc nợ xấu nhóm 2

Phản hồi: 1

Chợ giá – Nợ xấu trong lịch sử tín dụng là điều không phải ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên tùy mức độ nợ xấu ở nhóm thấp hay cao mà bạn có khả năng khôi phục uy tín về tài chính của mình. Với mức nợ nhóm 2 bạn cần nhiều nỗ lực để giảm nợ xấu. Nợ nhóm 2 là gì và có cách nào tránh nợ nhóm 2 không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nợ nhóm 2 là gì?

nợ nhóm 2 là gì
Nợ nhóm 2 là nợ chú ý nhóm 2 hay hiểu theo cách khác đó là bạn cần phải chú ý để không bị chuyển sang giai đoạn nợ xấu.

Là nhóm nợ cần chú ý và cần trả gấp so với nhóm nợ tiêu chuẩn. Khách hàng vay tín dụng khi rơi vào nhóm nợ này thường đã vay quá hạn từ 10 đến 90 ngày ở các ngân hàng hoặc công ty tài chính. Tuy nhiên, so với nhóm nợ từ nhóm 3 trở lên, nợ nhóm 2 vẫn được đánh giá ở mức có thể trả nợ được. Nhóm này đã điều chỉnh và gia hạn lần đầu.

Một khi rơi vào nợ xấu, bạn đã bị đánh giá tín dụng không tốt trên công cụ kiểm tra nợ xấu CIC trên hệ thống cho vay tín dụng. Để đảm bảo khả năng vay vốn ngân hàng hay các tổ chức tín dụng, bạn cần nỗ lực trong các năm sau và bị yêu cầu nhiều giấy tờ hơn nhằm đảo bảo tình trạng nợ xấu không lặp lại. Tất nhiên, bạn đã trả hết nợ từ trước đó.

>>> Xem ngay: TOP 5 ngân hàng có lãi suất vay tín chấp tốt nhất năm 2021

Phân loại các nhóm nợ xấu phổ biến

Các nhóm nợ xấu được phân loại qua Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC), cụ thể như sau:

Nhóm 1 – Nợ đủ tiêu chuẩn: Là nhóm nợ dưới 10 ngày trả trễ, có thể xem xét vay ngay khi trả xong nợ. Mức nợ này chưa quá nguy hiểm nhưng bạn cần phải lãi sớm.

Nhóm 2 – Nợ cần chú ý: Là nhóm nợ từ 10 ngày tới 30 ngày trả trễ, có thể xem xét vay lại trong vòng sau 12 tháng, kể từ khi trả nợ xong. Mức nợ này vẫn ở mức có thể vay lại, tuy nhiên nếu sang mức 3 thì khả năng vay tín dụng lại khá thấp.

Nhóm 3 – Nợ dưới tiêu chuẩn: Là nhóm nợ trả lãi chậm từ 30 đến 90 ngày. Thời gian bạn được vay lại phải quá 5 năm sau, các thủ tục giấy tờ yêu cầu phức tạp để chứng minh khả năng trả nợ.

Nhóm 4 – Nợ nghi ngờ mất vốn: Là nhóm nợ gia hạn trả nợ lần hai, thời gian đáo hạn từ 90 ngày đến 180 ngày. Nhóm nợ này đang ở mức độ khá xấu nếu không trả nợ đủ có thể bị tịch thu tài sản hoặc các án tù theo quy định pháp luật.

Nhóm 5 – Nợ có khả năng mất vốn: Là nhóm nợ xấu, quá hạn lần thứ ba, nợ nhanh cần xử lý gấp. Nợ từ 180 ngày trở lên, thời gian vay lại có thể hơn 5 năm và có thể bị thu hồi tài sản.

nguyên nhân gây ra nợ xấu nhóm 2
Không có kế hoạch chi tiêu hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến bạn rơi vào diện nợ xấu nhóm 2

Nguyên nhân gây ra nợ xấu nhóm 2

Ngoài việc thanh toán dư nợ chậm trễ từ 10 ngày tới 30 ngày thì một số nguyên nhân khiến bạn bị rơi vào nhóm nợ xấu nhóm 2 bao gồm: 

  • Quên thanh toán tiền lãi 
  • Thời gian nhận lương và đóng tiền lãi chênh nhau quá 10 ngày
  • Gặp các vấn đề liên quan tới giao dịch nên dẫn đến việc thanh toán chậm trên 10 ngày
  • Gặp vấn đề tài chính nên đã trả nợ chậm trên 10 ngày
  • Sử dụng thẻ tín dụng nhưng không có kế hoạch chi tiêu hợp lý nên khi đến hạn trả nợ, không thể thanh toán số tiền mà mình đã dùng nên rơi vào nhóm nợ xấu

Hướng dẫn các cách vay tiền khi bị nợ nhóm 2

Trả hết nợ tín dụng hiện tại

Đây là điều kiện bắt buộc mọi người đều phải trả hết nợ mới được vay tiếp khoản vốn mới. Bởi có khá nhiều người không trả hết nợ ở ngân hàng thứ nhất mà đã chuyển sang vay ngân hàng thứ 2, cách trả nợ “gối đầu” khiến hệ thống ngân hàng thất thoát tài sản. Nhiều ngân hàng xem xét việc cho vay vốn lại khi qua 12 tháng.

Nhờ người thân, bạn bè vay hộ

Bạn có thể nhờ người khác vay hộ tiền giúp bạn và bạn là người trả khoản lãi đó. Mức độ tin tưởng lẫn nhau là rất quan trọng trong trường hợp này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự vay và nhờ người thân bảo lãnh nếu không trả được. Trường hợp này cần chứng minh giấy tờ và hỗ trợ từ ngân hàng.

Cách vay tiền khi thuộc nợ xấu nhóm 2
Việc thanh toán hết nợ với ngân hàng là điều kiện bắt buộc để được tiếp tục vay vốn

Sử dụng tài sản làm khoản vay thế chấp

Trong trường hợp bạn vẫn có khả năng trả nợ và có tài sản để bán đi trong khi vay (tài sản giá trị tương đương khoản vay như nhà nhất, xe hơi, công ty, cổ phiếu, vàng,…), bạn tiến hành vay thế chấp. Lãi suất vay thế chấp ít hơn vay tín chấp.

Cách phòng tránh rơi vào diện nợ xấu nhóm 2

Nếu việc nợ xấu do những lý do chủ quan và sơ suất như bạn quên đóng tiền nộp, bạn không thể nộp khi gặp tai nạn,…thì có thể tự nhắc nhở và đề phòng trước. Nhưng nếu nợ xảy ra do không có khả năng chi trả thì bạn cần khắc phục ở các khoản sau:

  • Xem xét số tiền trả lãi vay hàng tháng nằm không quá 50% số tiền lương hàng tháng.
  • Chi trả trước một khoản tiền để giảm lãi suất và giảm số tiền trả hàng tháng
  • Nạp tiền trước đó 1-2 ngày để không bị trễ hẹn, một số nơi sẽ tính lãi cao khi số ngày trả càng chậm
  • Tìm hiểu kỹ lãi suất vay vốn trước khi ký hợp đồng
  • Hỏi vay mượn người thân để vay không cần trả lãi trước khi vay ngân hàng

Nợ nhóm 2 bao lâu được xóa?

Nếu thuộc diện nợ xấu nhóm 2 thì bạn phải chờ ít nhất 12 tháng thì hệ thống CIC mới xóa nợ xấu cho bạn.

Khi qua thời hạn 12 tháng, CIC sẽ xóa hồ sơ của bạn ra khỏi nhóm nợ xấu cần chú ý và bạn sẽ được tiếp tục vay vốn như bình thường.

Ngân hàng nào cho vay khi bị nợ nhóm 2?

Các ngân hàng sẽ không hỗ trợ bạn vay vốn khi thuộc nợ nhóm 2. Nhưng hiện nay, một số công ty tài chính như Fecredit, Home Credit, HD Saigon,..có hỗ trợ vay tiền ngay cả khi bạn thuộc diện nợ xấu nhóm 2.

Tuy nhiên lãi suất ở các tổ chức này thường cao hơn ở các ngân hàng và thời gian trả lãi cũng gấp hơn. Họ sẽ xem xét ưu tiên cho vay nếu bạn có các giấy tờ chứng minh đã xóa nợ hay có tài sản thế chấp.

Nợ nhóm 2 có làm thẻ tín dụng được không?

Câu trả lời là KHÔNG. Một số ngân hàng hiện nay đưa ra quy định khách hàng có nợ xấu từ nhóm 2 trở đi thì sẽ bị loại hồ sơ làm thẻ tín dụng do có lịch sử tín dụng có độ uy tín thấp và khả năng hoàn vốn kém.

Bởi vậy nếu muốn đáp ứng đủ điều kiện mở thẻ tín dụng ngân hàng thì bạn phải trả hết nợ cho đến khi nợ đã được xóa hoàn toàn trên CIC

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã tóm tắt tất cả kiến thức về nợ nhóm 2 là gì cũng như cách phòng tránh nợ nhóm 2. Nếu bạn đang gặp khó khăn về tài chính và cần chúng tôi tư vấn cách thoát nợ, hãy comment dưới bài viết này để cùng trao đổi nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?