Tỷ giá trong nước sẽ biến động lớn trong nửa cuối năm 2023?

Phản hồi: 1

Theo diễn biến của tỷ giá trong nước trong thời gian gần đây, nhiều người dự đoán rằng biến động tỷ giá sẽ ngày càng lớn trong nửa cuối năm 2023.

Tỷ giá ngoại tệ bất ngờ vượt mốc 24.000 VNĐ/USD

Tỷ giá ngoại tệ đồng USD đã bất ngờ vượt mốc 24.000 VNĐ/USD vào giữa tuần qua. Đây là mức giá cao nhất kể từ cuối năm 2022 đến nay.


ty gia usd vnd
Tỷ giá USD/VND tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng

Vào các phiên sau đó, tỷ giá đã nhanh chóng hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức cao. Cụ thể: ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 24.090 VNĐ/USD, giảm so với mức giá 24.140 vào thứ Ba tuần trước. Ngân hàng nhà nước công bố tỷ giá VNĐ/USD trung tâm ở mức 23.898 đồng, giảm nhẹ 53 đồng so với giữa tuần trước.

Như vậy tỷ giá USD tuần này vẫn giao dịch quanh mức 24.000 VNĐ/USD. Thậm chí tỷ giá USD thị trường chợ đen cũng đã lên mốc 24.044 VND/USD vào phiên giao dịch ngày 22/8.

Theo nhận định, tỷ giá USD trong nước tăng cao phù hợp với xu hướng đồng USD trên thị trường thế giới. Đồng USD liên tục leo thang trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có nhiều chuyển biến tích cực, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao và đồng nhân dân tệ suy yếu.

Theo ông Hoàng Huy – chuyên viên phân tích vĩ mô của Công ty chứng khoán Maybank IB (MSVN) cho biết, ngoài việc diễn biến theo thị trường quốc tề thì một số nguyên nhân khác cũng thúc đẩy tỷ giá trong nước gia tăng đó là: nhu cầu xuất nhập khẩu bắt đầu được cải thiện, nhu cầu đô la của một số doanh nghiệp FDI và cả vấn đề chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ.

Tỷ giá sẽ biến động ngày càng lớn?

bien dong ty gia se ngay cang lon
Biến động tỷ giá sẽ ngày càng lớn trong nửa cuối năm 2023

Nhiều dự đoán cho rằng trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023, biến động tỷ giá có thể sẽ cao hơn dự tính. Điều này xuất phát từ sự khác biệt trong việc điều hành chính sách tiền tệ của các quốc gia và gây áp lực lên tiền đồng.

Theo đó, Cục dự trữ iên bang Mỹ (Fed) đang để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ, duy trì lãi suất ở mức cao. Đây sẽ là nguyên nhân gây cản trở nỗ lực giảm lãi suất tiền đồng để hỗ trợ tăng trưởng.

Về phái Trung Quốc, việc ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục nới lỏng tiền tệ, giảm lãi suất trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó hiện nay, cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới tiền đồng.

Bên cạnh đó, việc lạm phát trong nước cũng có thể gia tăng từ cuối quí 3-2023 cũng sẽ là biến số lớn đối với tỷ giá trong nước.

“Trong các tháng còn lại cuối năm, hoạt động thương mại cũng như vay và trả nợ ngân hàng sẽ tăng lên, chúng tôi dự báo thị trường ngoại hối sẽ có nhiều biến động hơn”, ông Hoàng Huy MSVN nhận định.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, sự gia tăng bất ngờ của tỷ giá được cho là vẫn nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan quản lý chính sách tiền tệ.

“Với mục tiêu giảm 1-2% mỗi năm và tỷ giá đã đứng yên gần 7 tháng, việc tỷ giá mới chỉ tăng trở lại trong thời gian gần đây chưa gây ra nhiều áp lực đối với việc kiểm soát tỷ giá”, ông Huy đánh giá.

Gần đây ngân hàng nhà nước cũng nâng tỷ giá trung tâm hàng ngày gần sát với mức tỷ giá thị trường và giữ chênh lệnh giá mua bán ở mức 7% (so với tối đa 10%). Như vậy ngân hàng nhà nước đang chấp nhận để tiền đồng mất giá một chút và chưa có sự can thiệp trực tiếp từ những công cụ khác (như bán dự trữ ngoại hối).

5/5 - (1 bình chọn)