Tổng kết năm 2023 của 06 đồng tiền lớn trên thị trường ngoại hối

Phản hồi: 1

Năm 2023 khép lại với những biến động lớn trên thị trường ngoại hối, đánh dấu sự chấm dứt các chu kỳ tăng lãi liên tục của các ngân hàng trung ương (NHTW) trên toàn cầu. Các đồng tiền lớn đều đã trải qua một năm đầy thăng trầm, phản ánh những mối lo ngại về suy thoái kinh tế, bất ổn địa chính trị và hy vọng vào một năm 2024 khởi sắc hơn.

Bảng Anh (GBP) vững vàng trước lãi suất leo thang

Bảng Anh gặp nhiều sóng gió đầu năm 2023. Thị trường hạn chế đặt cược vào hành động thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sau khi Thống đốc Andrew Bailey ám chỉ lãi suất có thể đã đạt đỉnh và lạm phát ở Anh giảm mạnh.

eX90LOdFx8JM3SbZAi9mS60jJiOXr T 1XMR6reArwkEjqbiOOibRm gQda6NeyTFIw9 sDd5J0ui4D 0aUcpOHjYxhkX33aGuHqwJlsqztNdP3va5ureotUDvmaLSW oy2DTEm6uvg3Najl=s800

Tuy nhiên, Bảng Anh bật tăng trở lại vào mùa xuân khi áp lực ngày càng rõ ràng khiến BoE phải tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát dai dẳng. Tiền lương ở Anh tăng với tốc độ kỷ lục và lạm phát vẫn ở mức cao.

Điều này giúp GBP tăng giá đáng kể trong suốt năm 2023, chốt năm cao hơn so với hầu hết các đồng tiền khác. Tuy nhiên, lo ngại về nền kinh tế Anh vẫn đeo bám Bảng Anh trong suốt cả năm. Nền kinh tế Anh dường như đứng bên bờ vực suy thoái, khiến đà tăng của Bảng Anh bị hạn chế.

Euro (EUR) chao đảo giữa lo ngại suy thoái

Euro tăng mạnh trong nửa đầu năm nhờ Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) bắt đầu tăng lãi suất. Sau khi là một trong những NHTW cuối cùng bắt đầu tăng lãi vào năm 2022, ECB đã thực hiện cách tiếp cận mạnh mẽ hơn để bắt kịp các quốc gia khác.

Lo ngại về nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro gây ra biến động và hạn chế mức tăng của đồng tiền này. Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về nền kinh tế đang gặp khó khăn của Đức, trước khi những dấu hiệu về một cuộc suy thoái có thể xảy ra trên toàn Eurozone càng làm gia tăng thêm sự lo ngại.

piXQrnZPYmV PBxmRHdm4 TAmX0sptg6K5GRn5EUqFfl6nf4tPaaeXPf80bjTLiY 63w7UScpUflcs7zIbRP6WGpCMgoQAEMF dV1UMG2h6vOA9XgjJlbCrB zLMP4k5ZtO0yUhtnmFLYRaC=s800

Cuối năm, sự giảm giá của Đô la Mỹ (USD) đã hỗ trợ một phần cho Euro do mối tương quan nghịch giữa hai đồng tiền. Hơn nữa, người đứng đầu ECB đã bác bỏ quan điểm giảm lãi suất khiến đồng EURO được hỗ trợ tăng giá. Đồng Euro là đồng tiền có diễn biến tích cực trong năm qua mặc dù kinh tế Châu Âu đầy bất ổn.

Đô la Mỹ (USD) biến động giữa những bất ổn của Fed

Đô la Mỹ là đồng tiền có biên độ biến động đáng kể trong năm qua, dao động giữa mức thấp nhất 15 tháng và mức cao nhất 10 tháng. Phần lớn sự chao đảo xảy ra khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc việc tăng lãi suất hay chưa

Với việc lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt nhanh chóng nhưng thị trường lao động vẫn nóng, nhiều người không chắc Fed sẽ hành động như thế nào. Ngoài ra, lo ngại về sự ổn định tài chính sau khi 3 ngân hàng Mỹ sụp đổ hồi tháng 3 cũng làm giảm mức đặt cược vào Fed.

Dòng chảy trú ẩn an toàn khiến USD tăng trưởng khi tâm trạng thị trường trở nên tồi tệ, với những lo ngại về kinh tế toàn cầu và sự bùng nổ bạo lực ở Trung Đông làm dấy lên ác cảm rủi ro. Tuy nhiên, ‘Đồng bạc xanh’ đã gặp khó khăn trong thời gian cuối năm khi Fed ám chỉ việc cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2024.


Đô la Canada (CAD) sôi động theo giá dầu

Đô la Canada gắn liền với diễn biến giá dầu – biến động mạnh trong năm 2023 do giá dầu liên tục lên xuống.

Cuộc xung đột mới ở Trung Đông khiến giá dầu tăng vọt khi các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc xung đột khu vực, nhưng sau đó giảm xuống do nguồn cung ít bị gián đoạn.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã thực hiện đợt tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 7. Điều này gây áp lực lên Đô la Canada vào nửa cuối năm 2023, do đó mặc dù giá dầu vẫn ở mức cao hơn trước Covid-19, CAD vẫn khó thu hút sự hỗ trợ.

Đô la Úc (AUD) chạm đáy nhiều năm do tâm lý thị trường ảm đạm

Đô la Úc suy yếu trong phần lớn năm 2023, chịu ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường ảm đạm. Khi lãi suất tăng trên toàn cầu, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng. Điều này gây áp lực lên các đồng tiền rủi ro cao, trong đó bao gồm AUD.

LIQk9sutjyqqst3IQ0uvZDJ1m66QApbpfjNE bPcjhHnKThzSm5RIaPZlbbLtwfoQaLf2k0fpJ8bNCfw tdMMvS6E345tWuS7A

Ngoài ra, dấu hiệu lạm phát giảm ở Trung Quốc cũng gây áp lực lên AUD. Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng của Australia, và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa của Australia.

AUD chạm mức thấp nhất trong 5 năm vào tháng 10 năm 2023. Tuy nhiên, cuối năm, tâm lý thị trường đã cải thiện, giúp AUD phục hồi một phần.

Yên Nhật (JPY) có diễn biến tệ nhất trong năm 2023

Yên Nhật suy yếu sâu trong năm 2023 do chính sách tiền tệ đối lập với các nền kinh tế phát triển khác. Trong khi Mỹ, Châu Âu, Úc, Anh… tăng cường thắt chặt tiền tệ thì Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn giữ vững chính sách tiền tệ siêu nới lỏng vì cho rằng áp lực lạm phát tại Nhật Bản là không bền vững.

Đồng Yên Nhật đã suy yếu vượt qua ngưỡng quan sát so với đồng Đô la Mỹ, chạm đáy cả thập kỷ.

qpZRI45IYzZ62jiQNFNQV tUZY7G0DGbLj6OZOndc6eAzLqDZnN6DQ29h4ztSshEh5cUeCDn8BvEUjCE AaODQb 09TClujauEadFZe3iOJiW8amSu3UDRTlWI8vPyuC2gT pk sN9Lw1iEe=s800

Tuy vậy, về cuối năm, đồng Yên Nhật đang tăng giá nhẹ do kỳ vọng năm sau Nhật Bản sẽ thay đổi lãi suất theo hướng thắt chặt trong khi các nền kinh tế phát triển khác bắt đầu ngừng chu kỳ tăng lãi suất, khoảng cách chênh lệch lãi suất thu hẹp sẽ trợ giá cho đồng Yên Nhật năm 2024

Năm 2023 là một năm đầy biến động trên thị trường ngoại hối, các đồng tiền lớn đều trải qua những thăng trầm đáng kể. Sang năm 2024, Chợ Giá sẽ tiếp tục cập nhật chính sách tiền tệ của các quốc gia cũng như các biến động ngoại hối để phản ánh đến quý độc giả.

5/5 - (1 bình chọn)