Khách hàng mất 28 tỷ trong tài khoản, giám đốc ngân hàng MSB bị bắt giữ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Tổng số tiền 27,7 tỷ được chuyển vào tài khoản ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) của một khách hàng đã bất ngờ “bốc hơi” và số dư còn lại chỉ 46.328 đồng. Mở rộng điều ra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh – giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Tiền tỷ trong tài khoản “không cánh mà bay”

khach hang keu mat 58 ty dong trong tai khoan msb
Ngân hàng MSB

Theo thông tin của bà V.T.K.O. (trú tại Hà Nội), bà được cán bộ ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) tư vấn mở tài khoản vào tháng 3/2021. Tuy nhiên, tài khoản này lại được quản lý bởi Ngân hàng MSB, để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng, phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB.

Dù không trực tiếp quản lý tài khoản qua app điện thoại nhưng từ 30/03/2021, bà O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản trên. Bà O. cho biết, mỗi lần chuyển đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, hoặc Giám đốc chi nhánh, ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.

Tính đến ngày 05/10/2023, số dư tài khoản của bà O. là 27,7 tỷ đồng, theo xác nhận của ngân hàng. Vào ngày 12/10/2023, bà O. yêu cầu sao kê tài khoản từ khi mở thì bàng hoàng phát hiện tài khoản chỉ còn số dư 46.328 đồng.

Đáng chú ý, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển, rút tiền không phải do bà O. yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc email do MSB cung cấp/gửi cho bà O. tại thời điểm tương ứng.

Diễn biến tương tự cũng xảy ra với bà N.T.L. (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) với số tiền bị mất lên tới 58 tỷ đồng.

“Hơn 2 năm qua sau khi gửi tiền, tôi vẫn gửi và rút tiền bình thường. Nhưng đến đầu tháng 10-2023, tôi được cơ quan Công an TP Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền tôi gửi trong Ngân hàng MSB không còn. Đến thời điểm này, tổng số tiền của tôi lên đến hơn 58 tỉ đồng” – bà N.T.L. cho hay và khẳng định không hề rút tiền, không ủy quyền cho ai cũng như không ký khống bất cứ giấy tờ nào.

Bà L. cho biết, trong suốt nửa năm qua đã nhiều lần đến Ngân hàng MSB khiếu nại, đề nghị phải trả hơn 58 tỉ đồng gửi tại ngân hàng này. Tuy nhiên, phía ngân hàng MSB từ chối giải thích nguyên nhân mất tiền và chưa trả tiền cho bà mà nói đang chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Nữ giám đốc ngân hàng MSB bị bắt vì chiếm đoạt 338 tỷ đồng

bat tam giam nu giam doc ngan hang msb thanh xuan vu khach hang mat 58 ti trong tai khoan 1711617007
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – phó giám đốc Công an TP Hà Nội

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế – xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28-3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc nhiều khách hàng trên địa bàn mất hàng chục tỷ đồng trong tài khoản.

Thông tin với báo chí, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – phó giám đốc Công an TP Hà Nội – cho biết ngày 10-10-2023, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin tố cáo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng trên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đơn tố cáo nêu rõ, bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại chung cư 390 Bồ Đề, Long Biên) – giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân – có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỉ đồng.  Tuy nhiên khi mở rộng điều tra, công an TP Hà Nội phát hiện Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Hiện công an TP Hà Nội đã bắt tạm giam bà Anh và áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.


Phản ứng từ Ngân hàng MSB 

Trong một thông tin gửi đi vào ngày 26/3 vừa qua, Ngân hàng MSB cho biết đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau (trước khi tham gia MSB). Ngân hàng này cho hay đã “chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng ” và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu.

Ngân hàng này cũng gửi lưu ý đến các khách hàng rằng chỉ ký xác nhận trên mẫu hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…). Khách hàng đồng thời kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản.

4.5/5 - (2 bình chọn)