Giá vàng ngày càng tăng trước bối cảnh phức tạp tại Trung Đông

Phản hồi: 1

Ngày 19 tháng 4 – Giá vàng tăng vào thứ Sáu và ghi nhận mức tăng thứ năm liên tiếp hàng tuần, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã dẫn đến những nhu cầu tìm vàng để trú ẩn an toàn của người dân.

Vàng hiện đang tăng 0,7% ở mức 2.395,15 USD/ounce vào lúc 1:45 chiều ET (17:45 GMT), sau khi tăng cao tới 2.417,59 USD trước đó trong phiên. Trung bình các phiên 16-18/4, kim loại quý thế giới chủ yếu dao động trong khoảng 2.360-2.390 USD/ounce. Trong tuần này, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng lên 0,7% ở mức 2.413,8 USD/ounce.

gia vang ngay cang tang
Giá vàng ngày càng tăng trước bối cảnh phức tạp tại Trung Đông

Tuy nhiên, mức giá kỷ lục và đà tăng của các kim quý không giữ được lâu. Khi mà giá vàng thế giới đã hạ nhiệt ngay sau đó và kết thúc tuần giao dịch này tại mốc 2.392 USD/ounce, tương ứng mức tăng 1% trong tuần này.

Với mức này, giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt (chưa bao gồm thuế, phí) vào khoảng 73,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng miếng SJC trong nước hơn 10 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn hơn 4 triệu đồng/lượng.

Các vụ nổ do chiến tranh đã vang vọng khắp một thành phố của Iran vào sáng sớm thứ Sáu, theo các nguồn tin mô tả thì đây là một cuộc tấn công của Israel, nhưng Tehran đã hạ thấp vụ việc và cho biết họ không có kế hoạch trả đũa.

David Meger – giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futurescho biết: “Tình hình leo thang và giảm leo thang ở Trung Đông đã chi phối thị trường. Nếu tình hình xuống thang, vàng sẽ giảm trở lại hoặc củng cố khi lực mua trú ẩn an toàn đang dần cạn kiệt”.

Ông cũng cho biết thêm rằng: “Tuy nhiên, xét về lâu dài, thì xu hướng tăng cao hơn của vàng vẫn sẽ tiếp tục do Cục Dự trữ Liên bang có thể không cắt giảm các mức lãi suất trên thị trường như kỳ vọng”.


Các quan chức Fed hiện cũng đã thống nhất quan điểm rằng không cần thiết phải cắt giảm lãi suất. Nhưng nếu thị trường hiện nhìn thấy khoảng 67% thì khả năng cao Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 năm nay. Việc các mức lãi suất tăng cao đã làm giảm sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng không sinh lời.

QItHBI2bM93bkUPKKV3YpUma1J9DklvHHq17jZ4 Jl YN8yLZb8PwaahAXCco4BWGVYndEhNWQAQxEyo1Dq0ImyATChDGBA3MOh KXZCAP2ipxu9ynh2TvebG ECZj HyUiQrJIxFP2QBc I=s800
Giá vàng giao động trên thế giới trong các tháng gần đây (USD/ounce) 

Nhà nghiên cứu Antaike do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn cho biết, vàng vốn đã đạt được mức tăng mạnh trong năm nay, sẽ tăng hơn nữa nhờ triển vọng nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và những bất ổn vĩ mô.

Nhà phân tích thị trường – Everett Millman của Gainesville Coins cũng đưa ra nhận định rằng: “nếu căng thẳng tiếp tục leo thang ở Trung Đông, giá vàng có thể tăng lên mức 2.500-2.600 USD/ounce, còn nếu có lệnh “đình chiến”, giá vàng có thể giảm xuống mức 2.200 USD/ounce.”

Tuy nhiên, với tình hình đầy biến động cả về thị trường và chính trị này thì không chỉ có mỗi vàng tăng giá mà giá bạc cũng đang tăng với mức 1,6% lên 28,66 USD.

Trong khi đó, HSBC hạ dự báo giá trung bình năm 2024 đối với bạch kim xuống còn 1.055 USD/ounce từ mức 1.105 USD và palladium xuống 1.095 USD/ounce từ mức 1.138 USD.

HSBC cũng nói thêm rằng : “Một đặc điểm của cả thị trường palladium và bạch kim là giá yếu trước tình trạng thâm hụt đáng kể”. Bạch kim hiện đang giảm từ 0,4% xuống 931,22 USD và palladium cũng  giảm từ mức 0,6% xuống 1.016,91 USD. Và hiện tại, cả hai kim loại này đều đang có mức giảm đáng kể hàng tuần.

Bạn thấy bài viết này thế nào?