Tại sao ở Mỹ luôn lái xe bên phải còn bên Anh lại lái xe bên trái? 

Phản hồi: 1

Thế giới hiện đại mà chúng ta đã biết được chia ra làm 2 phe. Ở Mỹ là lái xe bên phải và ngược lại bên Anh còn lại lái xe bên trái. Vấn đề nan giải và đau đầu đó đã khiến không ít người đau đầu và khó định hình được nếu sinh sống và công tác thường xuyên ở những quốc gia trái ngược nhau như trên. Các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới cũng tốn kém thêm chi phí sản xuất vì phải định hình thêm bên nữa.

Vậy tại sao thế giới đương đại lại tòi ra 2 vấn đề lái xe bên phải và lái xe bên trái? Tại sao con người không thể gộp cả 2 cách lái xe trên lại vào 1 cho đỡ tốn kém? Bài viết dưới đây của Chợ Giá sẽ phân tích cho bạn rõ vấn đề mà nhiều người sẽ thắc mắc vậy?

ccb6b9ea49dde683bfcc
Tại sao Mỹ luôn lái xe bên phải còn Anh lại lái xe bên trái?

Theo số liệu thống kê cho thấy, thế giới có khoảng 30% các quốc gia bắt buộc lái xe bên trái và khoảng 70% khác lại đi bên phải. 

Tại sao ở Mỹ lại lái xe bên phải? 

Riêng ở Mỹ thì việc lái xe bên phải đã có từ thời kỳ thuộc địa. Vào cuối những năm 1700, xe ngựa kéo Conestoga trở nên càng ngày càng được ưa thích, đặc biệt là ở Mỹ.

Loại xe này được kéo bằng các cặp ngựa, và việc ngồi bên trái để tay phải có thể điều khiển cả hai bên ngựa sẽ là tiện lợi nhất. Điều này khiến việc đi bên phải sẽ có lợi hơn vì người ta có thể điều khiển xe kéo có thể đi qua nhau mà không lo bị va vào người đi ngược chiều.

Một toa xe Conestoga nguyên bản từ thế kỷ 19 tại Hiệp hội lịch sử khu vực Conestoga ở Conestoga, Pennsylvania vào năm 2024.
Một toa xe Conestoga nguyên bản từ thế kỷ 19 tại Hiệp hội lịch sử khu vực Conestoga ở Conestoga, Pennsylvania vào năm 2024.

Xe ngựa Conestoga được các thợ mộc và thợ rèn địa phương phát triển để chở hàng hóa, bao gồm nông sản và các mặt hàng được trao đổi từ người Mỹ bản địa đến các chợ ở Philadelphia. Vào thời điểm đó, Philadelphia chính là một trong những thành phố lớn nhất ở các thuộc địa. 

Sau này, khi đã có quá nhiều hoạt động thương mại và giao thông giữa Quận Lancaster, Pennsylvania và Philadelphia đến nỗi đường cao tốc lớn đầu tiên của Hoa Kỳ đã được tạo ra. Con đường từ Philadelphia đến Lancaster đã được mở cửa vào năm 1795.

Trong số các quy tắc được ghi trong điều lệ của nó, theo như cuốn sách “Con đường của thế giới” của MG Lay, thì  tất cả giao thông phải đi về bên phải – giống như các toa xe Conestoga đã từng làm trước đó. 

Đến khi xe ô tô ra đời, mặc dù các mẫu thiết kế ban đầu đặt người lái xe ngồi chính giữa ghế đằng trước, nhưng dần dần người ta chuyển chỗ ngồi người lái xe sang một bên để tiện nhìn xuống đường.

Ở các nước xe ô tô được sản xuất như một ngành công nghiệp xuất khẩu quan trọng như Mỹ, thói quen lái xe bên phải của họ đã theo các hãng ô tô mà trở nên phổ biến ở khắp các nơi người ta sử dụng ô tô

Đến năm 1804, New York trở thành tiểu bang đầu tiên quy định giao thông phải đi bên phải trên tất cả các con đường và đường cao tốc.

Một chiếc Ford Model T năm 1915. 
Một chiếc Ford Model T năm 1915.

Và theo như khảo sát thì hầu hết phần còn lại của châu Âu, ngoài Anh, đều lái xe bên phải giống như người Mỹ.

Cuộc hành quân của Napoleon qua châu Âu đã khởi nguồn cho làn sóng đi bên phải 

Dựa theo các quy ước văn hóa lâu đời, phía bên trái của con đường thường được dành cho xe ngựa và những người cưỡi ngựa. Nói cách khác, bên trái dành cho các tầng lớp giàu có hơn. Người đi bộ, tức là những người nghèo hơn, sẽ đi bên phải. Vì vậy, việc buộc mọi người đi cùng một bên đường giúp giao thông được thuận lợi và xoá bỏ sự phân biệt giai cấp lúc bấy giờ. Điều này cũng giúp lý giải được tại sao hầu hết các nước Châu Âu đều đi về bên phải. 

Vào cuối thế kỷ 18 chính phủ cách mạng Pháp dưới thời Maximilien Robespierre cũng đã ban hành luật lệ yêu cầu người dân lái xe bên phải.


Có một quốc gia không phải là thần dân hay đồng minh của Napoleon. Đó chính là Thụy Điển. Thụy Điển trước đó cũng thường lái xe bên trái, nhưng cho đến năm 1967 đó một vài nguyên do mà các tài xế ở đó đều đồng loạt chuyển hoàn toàn sang bên còn lại.

Cầu London năm 1872 tràn ngập ngựa, xe ngựa và người đi bộ. Ngay từ năm 1756, các quy tắc đã được ban hành ở London để điều chỉnh giao thông trên làn đường. 
Cầu London năm 1872 tràn ngập ngựa, xe ngựa và người đi bộ. Ngay từ năm 1756, các quy tắc đã được ban hành ở London để điều chỉnh giao thông trên làn đường.

Tuy vậy, nước Anh lúc này đã chọn cách đi theo con đường khác với Pháp và hầu hết các nước Châu Âu. Với quan điểm của nhà sử học Lay thì điều này liên quan đến các loại phương tiện vận chuyển khác nhau được sử dụng.

Ở Anh có ít toa xe cỡ lớn thay vào đó lại có nhiều toa xe nhỏ và người cưỡi ngựa cá nhân hơn. Những người cưỡi ngựa lại thích đi ở bên trái để có thể giữ tay phải hướng về phía xe cộ đang chạy tới để chào hỏi và nếu cần sẽ dễ dàng chiến đấu hơn. 

Những điều trái ngược khi tham gia giao thông ở Anh

William Van Tassel, trưởng bộ phận đào tạo lái xe của AAA, khuyến cáo người lái xe nên thực hiện thêm các bước để tập trung khi lái xe ở phía bên trái khi tham gia giao thông ở Anh.

image3
Đường dành cho người đi bộ ở London, Anh, vào tháng 9 năm 2009.

Đường dành cho người đi bộ ở London, Anh, vào tháng 9 năm 2009. 

Tại Avis Budget Group, nơi cho thuê rất nhiều xe ô tô cho người Mỹ lái xe ở Vương quốc Anh, các đại lý cho thuê luôn nhắc nhở khách hàng về việc lái xe bên trái. Họ cũng thực hiện các bước khác nhau để khách hàng có thể lái xe an toàn, tránh những va chạm không đáng có xảy ra.

“Ngoài ra, tất cả các phương tiện của chúng tôi trên khắp Vương quốc Anh đều có nhãn dán ‘Lái xe bên trái’ và tại các địa điểm chính, chúng tôi phân phát dây đeo Lái xe trên cổ tay trái, chúng tôi khuyên khách hàng luôn đeo dây đeo này ở cổ tay trái như một lời nhắc nhở về phía nào về đường lái xe,” Avis Budget cho biết trong một tuyên bố.

Van Tassel của AAA cũng khuyên người lái xe nên có một hành khách đi cùng như một đôi mắt khác, điều này sẽ giúp ích cho họ khi lái xe đến địa điểm mà họ muốn ở Anh. 

Kết luận: Có thể nói rằng những nước nào đã từng là thuộc địa của nước Anh đều sẽ lái xe bên Trái (Chiếm 30%) và ngược lại những nước nào đã từng có sự tham chiến của Mỹ đều sẽ lái xe bên phải (Chiếm 70% trên toàn thế giới)

Xuất gia tùy tục. Mỗi một đất nước đều có văn hóa lái xe và văn hóa giao thông riêng. Đến mỗi nước đó bạn cần học tập và làm theo văn hóa giao thông tại nước sở tại để đảm bảo an toàn giao thông cho mình.

 

Diễm Kiều

 

5/5 - (1 bình chọn)