Giá Đài tệ ngày 28/11 tăng mạnh khi chu kỳ tăng lãi suất của CBC chưa kết thúc

Phản hồi: 1

Dù tỷ lệ lạm phát ở Đài Loan đã giảm dần, Ngân hàng trung ương Đài Loan (CBC) cho biết chu kỳ tăng lãi suất của nước này có thể vẫn tiếp tục. Phát biểu đáng lưu ý này diễn ra trong bối cảnh  lãi suất chính sách ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro, Canada…đang ở mức đỉnh và các quốc gia này khả năng sẽ đóng băng hoặc cắt giảm dần lãi suất, khiến cho đồng Đài tệ tăng giá mạnh từ nửa đầu tháng 11 đến nay

Chu kỳ tăng lãi suất của Đài Loan có thể chưa kết thúc

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Tài chính Viện Lập pháp, Thống đốc CBC, Yang Chin-long cho biết “Lạm phát của Đài Loan đã chậm lại nhưng chu kỳ tăng lãi suất có thể ‘chưa kết thúc'”. Ông cũng lưu ý rằng thời điểm kết thúc chu kỳ phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể.

Khi được hỏi liệu CBC có cần phải thực hiện một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn để đối phó với lạm phát dựa trên số liệu tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hiện tại ở Đài Loan hay không, ông Yang cho biết vẫn còn thời gian để quan sát sự thay đổi của giá tiêu dùng trước cuộc họp hoạch định chính sách tiếp theo vào giữa tháng 12.

article 5a7d4f0c306f6
Ảnh: Thống đốc Ngân hàng Trung ương Yang Chin-long tham dự buổi đánh giá lập pháp về ngân sách năm 2024 tại Đài Bắc ngày 9 tháng 11 năm 2023

Theo dữ liệu lạm phát mới nhất do Tổng cục Ngân sách Kế toán và Thống kê (DGBAS) công bố hôm thứ Ba, CPI trong tháng 10 của Đài Loan đã tăng 3,05%, mức tăng mạnh nhất trong chín tháng qua. Ông Yang cho rằng CPI tăng cao là do thời tiết xấu khiến giá trái cây và rau quả tăng cao.

Ông nói thêm, mặc dù có một số yếu tố không chắc chắn bên trong và bên ngoài, bao gồm cả cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1 năm 2024, có thể ảnh hưởng đến kinh tế trong nước, nhưng nền kinh tế Đài Loan vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay. 

Thông tin kinh tế khác tác động tích cực đến Đài Tệ

Theo báo cáo khảo sát của National Central Đại học (NCU), chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) tại Đài Loan tiếp tục tăng trong tháng 11, đạt mức cao nhất trong một năm rưỡi, do cả 6 chỉ số phụ đều tăng, dẫn đầu bởi sự lạc quan đối với thị trường chứng khoán.

Trích dẫn một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 11, NCU cho biết CCI tháng 11 đã tăng 0,34 điểm so với một tháng trước đó – lên 69,4, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Theo NCU, chỉ số CCI đánh giá mức độ tin cậy của mọi người đối với triển vọng việc làm, tài chính gia đình, giá tiêu dùng, môi trường kinh tế địa phương, thị trường chứng khoán và khả năng mua hàng lâu bền trong 6 tháng tới. Và 6 chỉ số phụ này đều tăng trưởng, dẫn đầu là sự lạc quan về thị trường chứng khoán

Ông Dachrahn Wu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Đài Loan của NCU, cho biết thị trường chứng khoán Đài Loan đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 11, khi các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài xây dựng lại vị thế của họ trong bối cảnh Mỹ có thể đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất


dai te
Giá Đài tệ ngày 28/11 tăng mạnh khi chu kỳ tăng lãi suất của CBC chưa kết thúc

Tính đến ngày 24/11, Taiex (chỉ số có trọng số Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan) đã tăng 1.286,15 điểm, tương đương mức tăng 8,04%, kể từ đầu tháng. Trong thời gian đó, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đã mua ròng số cổ phiếu trị giá 203,92 tỷ Đài tệ (tương đương 6,47 tỷ USD), do đồng đô la Mỹ yếu hơn đã thúc đẩy họ chuyển vốn sang tài sản khác.

Tổng kết lại, có rất nhiều yếu tố tác động có lợi với đồng Đài tệ (TWD) hiện tại. Và xu hướng của đồng tiền này trong thời gian tới vẫn là xu hướng tăng giá.

Giá tiền Đài chợ đen hôm nay 28/11/2023 – Giá Đài Tệ hôm nay

Giá TWD chợ đen hôm nay

Giá 1 TWD chợ đen: VND
Giá TWD trung bình: VND
Giá cập nhật lúc 04:05:34 27/07/2024

Tỷ giá tiền đài loan hôm nay 28/11/2023 tại các ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng Mua vào Bán ra Chuyển khoản
acb - - -
bidv 696,51 842,17 -
indovinabank - 833 768
kienlongbank - - -
msb 719 842 699
sacombank - - 780
tpb - 779 -

Bạn thấy bài viết này thế nào?