Dự đoán giá cà phê năm 2024: Tăng hay giảm?

Phản hồi: 1

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản quan trọng nhất thế giới, với sản lượng và giá cả có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của nhiều quốc gia. Trong năm 2023, giá cà phê thế giới đã tăng cao do nhiều yếu tố, bao gồm thời tiết bất lợi, giá nhiên liệu tăng và nhu cầu tiêu thụ tăng. Vậy, dự đoán giá cà phê năm 2024 sẽ như thế nào?

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cà phê

huong dan chon nguyen lieu pha ca phe
Thị phần cà phê tăng lên do nhu cầu uống cà phê càng nhiều

Giá cà phê chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, bao gồm:

Giá cà phê có thể thay đổi theo từng thời điểm và từng khu vực, do đó người trồng cà phê và doanh nghiệp kinh doanh cà phê cần theo dõi sát sao giá cà phê để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp. Các yếu tố sau có thể ảnh hưởng giá cà phê:

  • Nguồn cung: Sản lượng cà phê thế giới được quyết định bởi thời tiết, sâu bệnh và các yếu tố khác. Nếu sản lượng cà phê giảm, giá cà phê sẽ tăng. Ngược lại, nếu sản lượng cà phê tăng, giá cà phê sẽ giảm.
  • Nhu cầu: Nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới đang tăng lên do dân số thế giới tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng sẽ làm tăng giá cà phê. Tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển cũng đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng lên.
  • Lạm phát: Lạm phát có thể làm tăng chi phí sản xuất cà phê, dẫn đến giá cà phê tăng như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng như chi phí vận chuyển, nhân công,… Điều này sẽ làm tăng chi phí sản xuất cà phê, dẫn đến giá cà phê tăng.
  • Chính sách của chính phủ: Chính sách của chính phủ có thể tác động đến giá cà phê, chẳng hạn như chính sách trợ giá cho nông dân trồng cà phê, chính sách thuế nhập khẩu cà phê,…

Dự đoán giá cà phê năm 2024

cac loai cafe pho bien tai viet nam
Cà phê Arabica và cà phê Robusta dự đoán tăng nhẹ

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2023/2024 sẽ tăng khoảng 3% so với niên vụ trước. Nguyên nhân là do thời tiết thuận lợi ở các nước sản xuất cà phê lớn như Brazil, Việt Nam và Colombia.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2024.

Từ những yếu tố trên, có thể dự đoán rằng giá cà phê năm 2024 sẽ có xu hướng tăng nhẹ, nhưng không quá mạnh. 

Cà phê Arabica

Cà phê Arabica là loại cà phê có chất lượng cao hơn và được ưa chuộng hơn cà phê Robusta. Sản lượng cà phê Arabica thế giới niên vụ 2023/2024 được dự báo sẽ tăng khoảng 2% so với niên vụ trước, lên mức khoảng 97 triệu bao. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cà phê Arabica thế giới được dự báo sẽ tăng khoảng 1% trong năm 2024.

Với sự chênh lệch giữa cung và cầu như vậy, giá cà phê Arabica năm 2024 được dự báo sẽ có xu hướng tăng nhẹ, nhưng không quá mạnh. Cụ thể, giá cà phê Arabica sẽ dao động trong khoảng 1,75-1,85 USD/pound.


Cà phê Robusta

Cà phê Robusta là loại cà phê có chất lượng thấp hơn và giá thành rẻ hơn cà phê Arabica. Sản lượng cà phê Robusta thế giới niên vụ 2023/2024 được dự báo sẽ tăng khoảng 4% so với niên vụ trước, lên mức khoảng 77 triệu bao. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cà phê Robusta thế giới được dự báo sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2024.

Với sự chênh lệch giữa cung và cầu như vậy, giá cà phê Robusta năm 2024 được dự báo sẽ có xu hướng tăng nhẹ, nhưng không quá mạnh. Cụ thể, giá cà phê Robusta sẽ dao động trong khoảng 2,30-2,40 USD/pound.

Tác động của giá cà phê thế giới đến thị trường Việt Nam

cay ca phe che 2
Cà phê Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ theo xu hướng thế giới

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, sau Brazil. Giá cà phê tăng cao sẽ mang lại lợi ích cho ngành cà phê Việt Nam, giúp tăng thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, giá cà phê tăng cũng có thể làm tăng chi phí sản xuất và xuất khẩu cà phê, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm sút. Ngoài ra, giá cà phê tăng cũng có thể dẫn đến tình trạng lạm phát ở Việt Nam.

Từ những yếu tố trên, có thể dự đoán rằng giá cà phê Việt Nam năm 2024 sẽ có xu hướng tăng nhẹ, nhưng không quá mạnh. Cụ thể, giá cà phê Việt Nam sẽ dao động trong khoảng 42.000-44.000 đồng/kg.

Dự đoán giá cà phê tại các tỉnh thành Việt Nam trong năm 2024

Dựa trên dự báo sản lượng và nhu cầu tiêu thụ cà phê của Việt Nam trong năm 2024, có thể dự đoán giá cà phê tại các tỉnh thành Việt Nam sẽ có xu hướng tăng nhẹ, nhưng không quá mạnh. Cụ thể, giá cà phê Robusta sẽ dao động trong khoảng 42.000-44.000 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica sẽ dao động trong khoảng 52.000-54.000 đồng/kg.

Dự đoán giá cà phê tại các tỉnh thành Việt Nam

  • Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk: dao động trong khoảng 42.500-43.500 đồng/kg.
  • Đắk Nông: dự báo sẽ dao động trong khoảng 42.000-43.000 đồng/kg.
  • Gia Lai: nằm trong khoảng 41.500-42.500 đồng/kg.
  • Lâm Đồng: khoảng 41.000-42.000 đồng/kg.
  • Các tỉnh thành khác: được dự báo sẽ dao động trong khoảng 40.000-41.000 đồng/kg.

Nhìn chung, bài viết trên đã dự đoán giá cà phê năm 2024 có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời tiết, nhu cầu tiêu thụ và các yếu tố kinh tế vĩ mô.

1.7/5 - (3 bình chọn)