Bitcoin ETFS sẽ ảnh hưởng tới các danh mục đầu tư như thế nào trong năm 2024 ?

Phản hồi: 1

Vào ngày 11 tháng 1, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã phê duyệt 11 quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) giao ngay, một cột mốc quan trọng có thể tác động đáng kể đến các nhà đầu tư hộ gia đình trung bình.

Các quỹ ETF đã chứng kiến khối lượng giao dịch lên tới 8 con số trong ba ngày giao dịch đầu tiên. BlackRock và Fidelity nhanh chóng nhận được dòng vốn đầu tư đáng kể từ các nhà đầu tư, trong đó iShares Bitcoin Trust của BlackRock hiện quản lý tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD.

Một số dòng tiền đến từ các nhà đầu tư đã chuyển từ các sản phẩm đầu tư tiền điện tử khác, trong đó Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) chứng kiến hơn 1 tỷ USD dòng tiền chi ra chỉ sau vài ngày.

bitcoin spot etf la gi
Bitcoin Spot ETF (Exchange-Traded Fund)

Những người đề xuất ETF tin rằng các sản phẩm này có thể thu hút thêm các nhà đầu tư vào tiền điện tử, vì nó cho phép họ tiếp cận với BTC mà không cần quản lý khóa riêng của ví.

Bitcoin đóng vai trò như một công cụ chống lạm phát

Lucas Kiely, giám đốc đầu tư của Yield App, nói với Cointelegraph rằng các quỹ ETF mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội tăng cường đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ, vì Bitcoin “có thể giúp phân tán rủi ro và đa dạng hóa lợi nhuận”.

Stefan Rust, giám đốc điều hành của công ty tổng hợp dữ liệu kinh tế độc lập Truflation coi Bitcoin như một trong những loại tài sản tốt nhất nhằm mục đích “mua để chống lạm phát” và đưa ra lời khuyên rằng mọi hộ gia đình đều nên sở hữu Bitcoin.

Theo ông, lạm phát giống như một loại “thuế ẩn” đối với những hộ gia đình có mức thu nhập trung bình. Một khi nó vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế, sức mua của những hộ gia đình sẽ dần dần bị xói mòn. Trong ba năm qua, Hoa Kỳ đã chứng kiến tỷ lệ lạm phát chạm ngưỡng 22%, trong khi tổng sản phẩm quốc nội tăng khoảng 5–6% trong cùng kỳ, có nghĩa là kinh tế của một hộ gia đình trung bình đã giảm khoảng 16% trong điều kiện thực tế.

Trong điều kiện hiện nay, Bitcoin là một tài sản dự trù được người dân ưa chuộng. Nó được coi như một nguồn tài nguyên hữu hạn và sự khan hiếm này sẽ đảm bảo rằng giá trị của luôn nó tăng lên cùng với nhu cầu.

Rust cho biết Bitcoin ETF có thể giúp mọi người đầu tư vào tiền kỹ thuật số một cách dễ dàng hơn, ngay cả khi họ không quen với môi trường số hóa của thế giới tiền điện tử. Các quỹ này sẽ giúp dân chủ hóa hơn nữa các cơ hội đầu tư, khiến cho Bitcoin có thể được tiếp cận dễ dàng, rộng rãi hơn.

Sự gia tăng của Bitcoin ETF có thể tác động đáng kể đến hệ thống tài chính hiện tại bằng cách hợp pháp hóa tiền điện tử như một loại tài sản. Liệu điều đó sẽ tác động như thế nào đến danh mục đầu tư của các hộ gia đình vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Bỏ túi mẹo đầu tư tiền ảo 60/40

Trong nhiều thập kỷ, các nhà quản lý tiền tệ đã kết luận rằng: cái gọi là danh mục đầu tư cân bằng bao gồm 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu hoặc các sản phẩm có thu nhập cố định khác có thể mang lại sự ổn định cho những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mức độ rủi ro vừa phải.


Danh mục đầu tư 60/40 kể từ đó đã trở thành một chiến lược cơ bản giúp tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa tăng trưởng và ổn định, trong đó cổ phiếu giúp đẩy danh mục này lên cao hơn đồng thời cũng chịu rủi ro cao hơn, trong khi trái phiếu giúp ổn định danh mục đầu tư này với lợi nhuận thấp hơn, ổn định hơn.

bitcoin halving
Bitcoin Halving là gì?

Đối với các hộ gia đình trung bình, Bitcoin ETF có thể là cơ hội để đa dạng hóa và phân bổ từ 1% đến 5% vào tiền điện tử. Giờ đây, ETF đã mở rộng quyền sở hữu BTC cho nhiều công chúng đầu tư hơn. Điểm thu hút chính mà nhiều người sẽ thấy ở đây là tiềm năng đa dạng hóa mà nó có thể mang lại cho danh mục tài sản hỗn hợp.

Phát biểu với Cointelegraph, Zach Pandl, giám đốc điều hành nghiên cứu tại Grayscale Investments, cho biết Bitcoin là một “khoản đầu tư có rủi ro tương đối cao và có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư”. Theo Pandl, các nhà đầu tư đặt cược vào danh mục đầu tư 60/40 “không thể tạo ra mức lợi nhuận tương đương với 40 năm đổ về trước vì thời kỳ lạm phát giảm kéo dài đã trôi qua”.

ETF có thể sẽ là cách hiệu quả nhất, ít rắc rối nhất để các hộ gia đình trung bình đầu tư vào Bitcoin” vì hầu như các vấn đề phức tạp liên quan đến thuế đã được giải quyết.

Tuy nhiên, ngay cả các quỹ ETF tương lai cũng có một vấn đề tiềm ẩn: Chi phí tái đầu tư. Những điều này có thể “làm giảm đáng kể lợi nhuận theo thời gian” và trong khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay không phải chịu chi phí chuyển đổi, các nhà đầu tư sẽ không nắm giữ Bitcoin thông qua chúng; họ nắm giữ cổ phần trong một quỹ theo dõi giá BTC.

Trong 5 đến 10 năm tới, các quỹ ETF tiền điện tử được cho rằng sẽ trở thành một phần phân bổ lành mạnh cho các lựa chọn thay thế trên nhiều danh mục đầu tư. Điều này sẽ đặt chúng ngang hàng với các lựa chọn đầu tư khác, bao gồm cả quỹ ETF vàng.

​Xem thêm: Những dự đoán về giá Bitcoin trong năm 2024: Có thể tăng 1000%, chạm ngưỡng 500.000 đô la Mỹ

Quang Toàn

5/5 - (1 bình chọn)