Top tin tài chính – ngân hàng trong nước đáng chú ý nhất tuần (12/11 -19/11)

Phản hồi: 1

Tuần từ 12/11 đến 19/11, thị trường tài chính – ngân hàng Việt Nam ghi nhận một số diễn biến đáng chú ý.
  1. Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 108.000 tỷ đồng từ đầu tháng 11

Với việc đáo hạn tín phiếu cũ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ròng gần 108.000 tỷ đồng từ đầu tháng 11 đến nay cho hệ thống Ngân hàng.

Cũng theo số liệu NHNN cung cấp, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng qua đêm trong phiên 15/11 đã giảm về còn 0,26%/năm, chưa bằng 1/3 so với cuối tuần trước (0,83%) và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

jUONodQcXnWu BO 0HfeIwWcnfLI62OQYlHg4VgC326ayjqCFO7HB85RWeaXqwlxxpTWtStS3mu18STkgOPtAw9JPZhkT yw BBqmMsVwWeL2t
Ảnh: lãi suất liên ngân hàng qua đêm trong phiên 15/11 đã giảm về còn 0,26%/năm

Một trong những yếu tố hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng đến từ việc NHNN thu hẹp dần quy mô phát hành tín phiếu mới và ngừng hẳn trong 6 phiên giao dịch vừa qua. Trước đó, việc NHNN phát hành tín phiếu nhằm hỗ trợ thanh khoản trong ngắn hạn, giảm bớt chênh lệch lãi suất với Đô la Mỹ (USD), gián tiếp trợ giá cho tiền Việt (VND).

Hiện tại, áp lực tỷ giá USD/VND đã giảm bớt do Fed được dự báo sẽ ngừng tăng lãi suất, sức mạnh của đồng USD trên thị trường quốc tế được kỳ vọng sẽ giảm dần; do đó nhiều khả năng NHNN sẽ để các tín phiếu dần đáo hạn thay vì phát hành thêm mới để trung hòa như các tuần trước.

Tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11 ở mức 24265 đồng/đô la Mỹ.

  1. Thêm ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay

Trong tuần này, thêm một số ngân hàng thương mại đã giảm mặt bằng lãi suất huy động, là cơ sở để giảm lãi suất cho vay, theo xu hướng chung của thị trường. Cụ thể, Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, MBBank,… đều đã giảm lãi suất huy động từ 0,1% đến 0,2%.

Việc giảm lãi suất huy động, sẽ kéo theo giảm lãi suất cho vay trong tương lai, và là động lực giúp kích thích nhu cầu vay vốn. Bởi hiện tín dụng tăng chậm, mới đạt khoảng 7%. Nhưng để tín dụng tăng mạnh, các chuyên gia cho rằng cần thêm giải pháp kích cầu tiêu dùng. Song song với giảm lãi suất, một số ngân hàng cũng miễn giảm thêm phí dịch vụ, hoặc tăng hạn mức cho vay tín chấp, không tài sản đảm bảo, để có thể thu hút được các khách hàng tốt tới vay vốn.

  1. Đề xuất không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

NHNN đang nghiên cứu, xem xét việc không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng. Theo đó, NHNN sẽ giao cho các ngân hàng thương mại tự quyết định mức lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, dựa trên các yếu tố như: rủi ro tín dụng, chi phí vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp,…


  1. Bổ sung nhiều quy định mới ngăn tình trạng ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm

Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm lưu ý thực thi Thông tư số 67 từ đầu tháng 11. Thông tư này bổ sung nhiều quy định mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ngăn chặn tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm của các ngân hàng. Trong đó có 2 quy định đáng chú ý về việc minh bạch bán bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng.

Thứ nhất, “Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng phải thiết lập một quầy giao dịch riêng để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm’. tách biệt hoạt động với các khu vực nghiệp vụ khác và quá trình tư vấn phải được ghi âm lại.

Thứ hai, cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư kèm khoản vay. Theo quy định tại Thông tư số 67, tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

  1. Tín dụng tiêu dùng bất động sản tăng chậm

Niềm tin trên thị trường bất động sản mong manh  khiến nhà đầu tư không “xuống tiền” dù lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân tại các tổ chức tín dụng hiện nay chỉ còn khoảng 7-9%/năm. Đến cuối quý 3, tăng trưởng tín dụng tiêu dùng bất động sản tại các ngân hàng lớn ở mức rất thấp so với cùng kỳ năm trước. Thị trường ảm đạm, tồn kho cao khiến các doanh nghiệp bất động sản cạn kiệt dòng tiền.

Trên đây là 05 tin tức đáng chú ý nhất tuần qua được đông đảo người quan tâm. Chợ Giá tổng hợp từ nhiều nguồn, hy vọng giúp ích cho quý bạn đọc

Bạn thấy bài viết này thế nào?