Tín dụng ngân hàng là gì? Ưu – nhược điểm của tín dụng ngân hàng

Phản hồi: 1

Trong thế giới ngày nay, các nhu cầu tài chính không ngừng tăng lên, nhưng các phương tiện để đáp ứng những nhu cầu đó lại có hạn. Do đó, việc vay tiền sẽ trở thành nguồn tài trợ cho các nhu cầu khác nhau của một doanh nghiệp và cá nhân. Ở bài viết này sẽ đề cập tới việc vay tiền Tín dụng ngân hàng là gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau!

Tín dụng ngân hàng là gì?

tin dung ngan hang la gi 8b449e60
Tín dụng ngân hàng là hình thức vay tiền được nhiều người áp dụng ngày nay

Tín dụng ngân hàng thường được coi là một khoản cho vay theo yêu cầu đầu tư kinh doanh hoặc nhu cầu cá nhân cho khách hàng, có hoặc không có bảo lãnh hoặc tài sản thế chấp, với kỳ vọng thu lãi định kỳ trên số tiền vay. Số tiền gốc được hoàn trả khi kết thúc thời hạn cho vay, được thỏa thuận hợp lệ và được đề cập trong hợp đồng cho vay.

Tín dụng ngân hàng được cấp cho người đi vay khi hoàn thành các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của ngân hàng. Lãi suất, thời hạn trả nợ được đề cập hợp lệ trong hợp đồng cho vay. Các tài liệu cho ngân hàng bao gồm báo cáo tài chính, tờ khai thuế thu nhập, báo cáo tài chính dự kiến ​​từ ba đến năm năm, và những thay đổi dựa trên loại khoản vay và tùy từng người.

Đặc điểm của Tín dụng Ngân hàng

Sau đây là các đặc điểm của tín dụng ngân hàng thường thấy:

  • Người vay: Người đi vay tiền của ngân hàng hoặc một tổ chức tín dụng nào đó.
  • Người cho vay: Người cho vay tiền thường là ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng như FE Credit, HomeCredit,…
  • Lãi suất: Lãi suất có thể cố định hoặc lãi suất thả nổi. Lãi suất thả nổi dựa trên lãi suất chuẩn của ngân hàng.
  • Điều khoản hoàn trả: Những điều khoản này được đề cập trong hợp đồng cho vay và được tuân thủ nghiêm ngặt để tránh các khoản phạt trả muộn hoặc trả trước.
  • Phương thức cho vay: Thông thường được trao bằng tiền mặt, trả bằng chuyển khoản nhưng đôi khi sẽ được cho dưới dạng vật tư thô, tài sản cố định.

Phân loại tín dụng ngân hàng dựa trên đối tượng vay

phan loai tin dung ngan hang
Tín dụng ngân hàng được phân loại dựa trên đối tượng vay và tài sản đảm bảo

Khoản vay cho mục đích Cá nhân

Các khoản vay cá nhân được cung cấp để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của một cá nhân như để mua hàng tiêu dùng , điện tử, nhà cửa, xe cộ, v.v.

Khoản vay cho mục đích kinh doanh hoặc nghề nghiệp

Các khoản vay này được cung cấp để đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp. Đó có thể là khoản vay vốn lưu động, khoản tín dụng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn. Các công ty vay tiền để mở rộng tài sản cố định chủ yếu, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh thành các danh mục sản phẩm khác nhau, phân khúc khách hàng đa dạng.

Mục đích cho vay tiền sẽ khác nhau đối với các doanh nghiệp khác nhau dựa trên hoàn cảnh, nhu cầu, môi trường mà công ty hoạt động.


Phân loại tín dụng ngân hàng dựa trên tài sản đảm bảo

Khoản vay có bảo đảm

Khoản vay có đảm bảo được bảo đảm bằng tài sản thế chấp, bảo lãnh cho ngân hàng của bên thứ ba. Các khoản cho vay có thể được đảm bảo bằng tài sản, nhà máy và máy móc thiết bị, cổ phiếu, tiền gửi cố định và bất kỳ tài sản nào khác mà Ngân hàng có thể bán hoặc thanh lý trong trường hợp người vay không trả góp.

Ngân hàng cũng sẽ thay mặt người đi vay cho vay tiền đối với sự đảm bảo của bên thứ ba. Trong trường hợp có bảo lãnh, người bảo lãnh sẽ có trách nhiệm thanh toán một số tiền còn lại nếu người vay không thực hiện.

Khoản vay không có bảo đảm

Các khoản vay không có bất kỳ tài sản đảm bảo nào, nghĩa là người đi vay không cung cấp bất kỳ bảo đảm nào cho ngân hàng. Một người đi vay có lịch tín dụng và sử thanh toán các khoản phí tốt, xếp hạng tín dụng tốt, hồ sơ tài chính tốt thường sẽ nhận được một khoản vay không có thế chấp. Các khoản cho vay không có bảo đảm thường được cung cấp bởi các ngân hàng nhỏ đang cần khách hàng hoặc người thân gia đình.

Ưu điểm của tín dụng ngân hàng

Những ưu điểm khác nhau liên quan đến tín dụng ngân hàng có thể nhắc đến như sau:

  • Khoản vay không được hoàn trả theo yêu cầu. Thời hạn hoàn trả, lãi suất được quyết định trước, do đó các dòng tiền có thể được quản lý theo cách tốt hơn.
  • Tín dụng ngân hàng giúp ích cho các doanh nghiệp và cá nhân khi có nhu cầu về vốn.
  • Việc trả lãi có thể được thỏa thuận và chỉ trả trong một thời hạn nhất định, và người đi vay sẽ chỉ cần trả lãi gốc.
  • Chi phí nợ thấp hơn chi phí vốn chủ sở hữu; do đó, tỷ lệ nợ thích hợp trong danh mục đầu tư nâng cao lợi nhuận cho cổ đông vốn chủ sở hữu bằng cách tận dụng chi phí nợ.

Nhược điểm của tín dụng ngân hàng

Những bất lợi khác nhau liên quan đến tín dụng ngân hàng có thể nhắc đến như sau:

  • Người vay có thể phải từ bỏ quyền sở hữu tài sản nếu không trả góp kịp thời.
  • Ngân hàng tính phí xử lý một lần cần được trả trước.
  • Có một khoản phạt trả trước hạn nếu người vay trả khoản vay trước.
  • Các công ty nên duy trì tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu phù hợp. Nếu các Công ty phụ thuộc đáng kể vào các khoản vay, thì trong trường hợp khủng hoảng xảy ra, sẽ rất khó để trả lãi.

Kết luận

Tín dụng ngân hàng giúp một tổ chức đáp ứng các nhu cầu kinh doanh và các cá nhân có thể xoay xở chi tiêu. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có cái nhìn sáng suốt hơn về tín dụng ngân hàng là gì cũng như các loại tín dụng ngân hàng phổ biến.

 Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?